เวชชาชีวะ

มาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า วันก่อน (10พ.ย.61) อ่านข่าว คุณมาร์ค-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตประมุขสูงสุดฝ่ายบริหาร คนที่ 27 ได้รับเลือกกลับมาเป็นผู้นำพรรคประชาธิปัตย์เหมือนเดิม ต่อมความสงสัยอิป้าพุ่งปรี๊ดเลยค่ะ ว่านามสกุล “เวชชาชีวะ” มีรายชื่อของผู้ถือหุ้น (เกินกว่า0.5%) ในตลาดหลักทรัพย์ฯหรือไม่? ตามไปส่องพร้อมๆ กันเลยค่ะ

จากการตรวจสอบผ่านเว็บไซด์แห่งหนึ่ง ไม่ปรากฎชื่อของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อยู่ในบัญชีผู้ถือหุ้นแต่อย่างใด รวมไปถึงตรวจสอบ นามสกุล “ศกุนตาภัย” ซึ่งเป็นนามสกุลเดิมของรองศาสตราจารย์ ทันตแพทย์หญิง พิมพ์เพ็ญ เวชชาชีวะ ภรรยาคุณอภิสิทธิ์ ก็ไม่พบแต่อย่างใด แต่ทว่าพบชื่อของ “นางสมกมล เวชชาชีวะ” ถือหุ้นอยู่ 3 ตัว ประกอบด้วย

1.CENTEL – บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) “นางสมกมล” ถืออยู่ 16,725,000 หุ้น หรือ 1.24% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 681,543,750 บาท (9 พ.ย.61 ราคาล่าสุด 40.75 บาท

2. CPN – บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ถืออยู่ 24,325,800 หุ้น หรือ 0.54% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,903,493,850 บาท (9 พ.ย.61ราคาล่าสุด 78.25 บาท)

3.POST – บริษัท บางกอก โพสต์ จำกัด (มหาชน) ถืออยู่ 3,244,755 หุ้น หรือ 0.65% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 7,527,831 บาท (9 พ.ย.61 ราคาล่าสุด 2.32 บาท)

รวม 3ตัว ค่าประมาณ 1,911,021,684 บาท

มาถึงตอนนี้ คนที่ไม่ได้ติดตามเรื่องราวของ “เวชชาชีวะ” มากนัก อาจจะไม่รู้จักว่า “นางสมกมล เวชชาชีวะ” คือใคร? และมีสายสัมพันธ์ กับหัวหน้าพรรคเก่าแก่ที่สุดของประเทศนี้อย่างไร ?

ซึ่งถ้าดูจากหุ้น 3 ตัวที่่ “นางสมกมล” ถืออยู่นั้นก็พอจะคาดเดาได้นะคะ เพราะว่า คุณหญิง-สมกมล เป็นผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด และผู้บริหารมูลนิธิเตียง จิราธิวัฒน์ นั้นเป็นบุตรสาวของคนเดียวของเจ้าสัวเซ็นทรัล ” สุทธิเกียรติ” ที่มีลูก 4 คน (กับภรรยาคนแรก) คือ “ธีระเดช–ธีระยุทธ–ธีระเกียรติ–และ สมกมล เวชชาชีวะ” และ ภัสสรกรณ์ จิราธิวัฒน์ บุตรที่เกิดจาก อาภัสรา หงสกุล ..(อ้างอิงเว็บไทยรัฐ)

และสมกมล จิราธิวัฒน์ (หญิง) สมรสกับ “หนุ่มก้อง-นายศุภกรณ์ เวชชาชีวะ” มีธิดา 1 คน บุตร 1 คน โดย หนุ่มก้อง-นายศุภกรณ์ นั้นดีกรี ไม่ธรรมดา จบโรงเรียนแฮร์โรว์ สคูล อังกฤษ จบตรี (เกียรตินิยม) ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ และปัจจุบันเป็นกรรมการของหลายบริษัท เช่น POST บริษัท โพสต์ พับลิชชิง จำกัด (มหาชน) SIRI – บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)

“นายศุภกรณ์ เวชชาชีวะ” มีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องกับ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (อ้างอิงวิกิพิเดีย) แต่ไม่ค่อยปรากฎภาพรวมเฟรมกันเท่าไหร่ ซึ่งที่ผ่านมา ก็ไม่ปรากฎบทบาทของนายศุภกรณ์ ในแวดวงการเมืองแต่อย่างใดคะ แต่เมื่อพบว่า “เวชชาชีวะ” ดองญาติกับ “จิราธิวัฒน์” จึงทำให้ถูกจับโยงในความสัมพันธ์บางประการ

อย่าง “สื่อกระแสหลัก” เคยรายงานว่า ” ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ พลาซ่า ของกลุ่มจิราธิวัฒน์ แม้ไม่ใช่ผู้บริจาครายใหญ่ (ให้ประชาธิปัตย์) ตามข้อมูลเงินบริจาคที่แจ้งต่อ กกต. แต่บริษัท เตียงจิราธิวัฒน์ จำกัด ก็มีชื่อบริจาคด้วยรายหนึ่ง นับจากพื้นที่ราชประสงค์ ถูกปิดล้อมพื้นที่ใหม่ ๆ ห้างของเจ้าสัวจิราธิวัฒน์ (ผู้ถือหุ้นในบริษัทโพสต์พับลิชชิ่ง) สูญเสียรายได้ไปจำนวนมาก”…(อ้างอิงเว็บประชาชาติ-20 พ.ค. 53 )

แต่ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่า กลุ่มเซ็นทรัลจะต้องสนับสนุนพรรคสีฟ้าเสมอไปนะคะ (บางข่าวก็บอกว่าหนุนพรรคน้องใหม่บางพรรค) เพราะในแวดวงการเมืองนี้สลับซับซ้อนค่ะ เอาง่ายๆ อย่าง “สุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์” ที่มีลูกชายคนโตชื่อ ธีระเดช ก็ไปสมรสกับ “เก๋-อำไพพรรณ อมรวิวัฒน์” ลูกสาวคนโตของอดีตอธิบดีกรมตำรวจ “พล.ต.อ. สวัสดิ์ อมรวิวัฒน์”

และพล.ต.อ.สวัสดิ์ มีน้องชายที่รักชื่อ “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ” อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่เพิ่งได้รับเลือกนั่งเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อธรรม ท่ามกลางกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่า เป็นพรรคสาขาของพรรคเพื่อไทย และเป็นพรรคที่ลือว่านายสมชาย และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ (น้องสาวทักษิณ) มีส่วนเกี่ยวข้อง

และที่สุดแล้ว ในความเป็นจริง บรรดานักการเมืองบ้านเราก็มักจะดองญาติกันเสมอๆ ค่ะ เงินต่อเงิน อำนาจต่ออำนาจ เป็นสัจธรรมค่ะ…ไปละบ๊ายย

———————————-

ติดตามที่ :

#หุ้น #กองทุนรวม #fund #set #Mutualfund #epahamalao #อิป้าหามาเล่า #ตลาดหุ้น #ตลาดหุ้นไทย #mai #ลงทุน #ออมเงิน

ขอบคุณภาพจาก ig : abhisit_vejjajiva

Facebook Comments