หุ้นบิ๊กแคป

มาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า วันนี้ขอเลี้ยวซอยการเมืองเม้าซ์พรรคน้องใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวอลังการไปปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา (29 ก.ย.) เห็นหน้าค่าตากันแล้วว่าเป็นใครกันบ้าง แต่มีประเด็นที่ดั๊นต้องขอมาขยายความ คือในรายชื่อกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐนั้นมีทั้งคนการเมือง คนเศรษฐกิจ เจ้าพ่อภูธร-อบต. นายทุน ฯลฯ

แต่คนที่น่าสนใจ คือ “วิเชษฐ ตันติวานิช” ประธานบริหาร บริษัท ซี เอ ซี จำกัด ภายใต้ร่มเงาของบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ ดูแล “โครงการC asean” (ศูนย์กลางเชื่อมโยง 10 ประเทศอาเซียน) ซึ่ง”วิเชษฐ” นั้นเดิมนั่งเก้าอี้ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ของไทยเบฟ และวันนี้ “เจ้าสัวเจริญ”ส่งเข้ามาช่วยพรรคพลังประชารัฐ เต็มตัวค่ะ

การที่ ไทยเบฟ โดดร่วมหนุนพรรคนี้ ทำให้ จิ๊กซอว์ เริ่มชัดเจนขึ้นว่า “กระสุน-หนัาตัก” ของค่ายนี้ มีใครบ้าง เพราะ ไทยเบฟ นั้นเป็น 1 ใน 12 องค์กรเอกชน ที่เป็นผู้ร่วมก่อตั้งโครงการสานพลังประชารัฐ ภายใต้มันสมองของเฮียกวง- สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ที่ดึงนักธุรกิจชื่อดังเงินหนามาร่วมขับเคลื่อนขบวนการประชารัฐ จนกวาดต้อนไพร่พลมาได้อื้อซ่าเลยค่ะ

จากกรณีของ ไทยเบฟ นี้ น่าจะอนุมานได้ว่า 12 องค์กรเอกชนในเซ็ตนี้ น่าจะถูกจีบให้เข้ามาเป็นหน้าตัก-กองหนุนให้กับ พรรคพลังประชารัฐ (เชียร์ลุงตู่สุดใจขาดดิ้น)เรียบร้อยแล้ว มีบริษัท(หุ้น)ไหนบ้างไปดูกันค่ะ

1.BBL (ธนาคารกรุงเทพ) มาร์เก็ตแคป 400,857ล้านบาท มีชาติศิริ โสภณพนิช เป็นซีอีโอ และมีเจ้าสัวชาตรี ผู้ล่วงลับ ถือหุ้นใหญ่เป็นอันดับ 15 (ถือ 17,278,478 หุ้น หรือ 0.91%) ซึ่งเป็นที่รู้กันว่า ธนาคารกรุงเทพ นั้นเป็นกระสุนให้พรรคสีฟ้ามายาวนาน และครั้งนี้น่าจะแทงหวย 2 พรรค คือทั้งประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ

2. BJC (เบอร์ลี่ ยุคเกอร์) มาร์เก็ตแคป 238,099 ล้านบาท ผู้ถือหุ้นรายใหญ่คือ บริษัท ทีซีซี คอร์ปอเรชั่น ของ “เจ้าสัวเจริญ” ซึ่งตามประวัติแล้ว เดิมเขาบริจาคเงินให้ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ และเพื่อไทย (ช่วงทักษิณตั้งพรรคไทยรักไทยใหม่ๆ) ต่อมาดูเหมือนจะแอบมีใจให้กับพรรคสีฟ้ามากกว่าแต่งานนี้ น่าจะแทงกั๊ก รักทุกพรรคหรือเปล่าน้าา

3.กลุ่มเซ็นทรัล มีอยู่ใน SET 3 ตัว คือ CPN (บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา) มาร์เก็ตแคป 372,504.00 ล้านบาท , ROBINS (โรบินสัน) มาร์เก็ตแคป78,301.61 ล้านบาท , CENTEL (โรงแรมเซ็นทรัลพลาซ่า) มาร์เก็ตแคป 56,362.50 ล้านบาท ซึ่งเครือเซ็นทรัลนั้น สนับสนุนค่ายสีฟ้ามาตลอด (เซ็นทรัลเวิลด์ เป็นห้างเดียวที่ถูกเผาในปี2553) แต่รอบนี้น่าจะรักพี่เสียดายน้อง ขอเชียร์ 2 เลยค่ะ

4.CPF (เจริญโภคภัณฑ์อาหาร) มาร์เก็ตแคป 217,433.87ล้านบาท 5. CPALL (ซีพีออลล์) มาร์เก็ตแคป 619,833.99 ล้านบาท 6. TRUE (ทรู คอร์ปอเรชั่น) มาร์เก็ตแคป 201,877.58 ล้านบาท (3 บริษัทในเครือเจ้าสัวธนินท์ ) นั้นรักสีฟ้าเป็นพิเศษคราวนี้ น่าจะขอหนุนแพคคู่ค่ะ

7. PTT (ปตท.) มาร์เก็ตแคป 1,549,542.55 ล้านบาท 8.SCB (ธนาคารไทยพาณิชย์) มาร์เก็ตแคป 505,924 ล้านบาท 9.SCG (ปูนซิเมนต์ไทย) มาร์เก็ตแคป 535,200.41 ล้านบาท 10. TU (ไทยยูเนี่ยน) มาร์เก็ตแคป 85,415.50 ล้านบาท

11.ไทยเบฟเวอเรจ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ เจ้าสัว ส่งลูกชายมาเป็นแม่ทัพฝั่งเอกชนหนุนโครงการพลังประชารัฐเต็มสูบค่ะ และ 12. น้ำตาลมิตรผล ของ “อิสระ ว่องกุศลกิจ” อดีตประธานหอการค้า อยู่เคียงข้างพรรคสะตอและลุงตู่มาต่อเนื่อง

เหล่านี้เป็นเพียง 12 องค์กร ที่ผ่านคอนเนกชั่น เฮียสมคิดเท่านั้นนะคะ ยังมีทางสายกลุ่มสามมิตร ที่มีทั้งสมศักดิ์ เทพสุทิน (ทุนภูธร-สุโขทัย) สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ (ทุนหนา-ส่งหลานชาย นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ เข้ามาเป็นกรรมการพรรค) อนุชา คานาสัย (ทุนภูธร-ชัยนาท) และยังมีอีกเพียบค่ะ

อย่างไรก็ตามถ้าหากผลการเลือกตั้งเป็นไปอย่างที่ (ผู้มีอำนาจ) หวังและตั้งใจ เหล่าบรรดา12 หุ้น บิ๊กแคปเหล่านี้ น่าจะดี้ด้าไปด้วยนะคะ…ไปละ บ๊ายย

———————————-

ติดตามที่ :

#หุ้น #กองทุนรวม #fund #set #Mutualfund #epahamalao #อิป้าหามาเล่า #ตลาดหุ้น #ตลาดหุ้นไทย #mai #ลงทุน #ออมเงิน

Facebook Comments