ย้อนกลับไปเมื่อช่วง 2 ปีที่ผ่านมา Tesla เล่นสงครามการลดราคารถยนต์ EV ส่งผลให้มีส่วนแบ่งตลาด EV ที่มากขึ้นจนถือได้ว่า ใหญ่ที่สุดในโลก แต่การแข่งขันรถยนต์ EV ก็มีมากขึ้นเป็นทวีคูณเช่นกัน จนทำให้ คู่แข่งอย่าง BYD ได้แซงหน้า Tesla ดันยอดขายในจีนที่สูงสุดในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมา และแซงหน้า Tesla ในฐานะผู้ผลิต EV ที่ขายดีที่สุดในโลก ขณะเดียวกัน ในปีที่ผ่านมา ตลาด EV ของจีนยังคงฟื้นตัวได้ตลอดปีอีกด้วย
.
ล่าสุด ราคาหุ้น TSLA หรือ Tesla ปรับตัวลงกว่า 5.59% หรือสู่ระดับ 161.48 ดอลลาร์สหรัฐ (ราคาปิด ณ วันที่ 5 เมษายน 2567) ขณะที่ก่อนเปิดตลาด ณ วันที่ 16 เมษายน 2567 เวลา 20.00 น. ก่อนเปิดตลาด ปรับตัวลดลงอีก 2.83% หรือ 156.91 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ ค่า P/E 34.23 เท่า
.
นักวิเคราะห์ของ Wedbush (อ้างอิงข้อมูลจาก #investing) ได้มีการปรับลดราคาเป้าหมายของ Tesla Inc หรือหุ้น TSLA โดยเรียกช่วงสามเดือนแรกของปี 2024 ว่าเป็น ไตรมาสแห่งฝันร้าย สำหรับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายนี้ เนื่องจากต้องเผชิญกับการส่งมอบที่ซบเซาและความต้องการที่อ่อนแอในตลาดหลักอย่างจีน
.
โดย Wedbush ลดราคาเป้าหมายของ Tesla ลงเหลือ 300 ดอลลาร์จาก 315 ดอลลาร์ แต่ยังคงรักษาระดับของผู้ผลิต EV ไว้ที่ outperform
.
ปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญของการปรับลด PT คือประมาณการการส่งมอบที่ลดลงอย่างมากในไตรมาสที่ 1 Wedbush ลดประมาณการการส่งมอบในไตรมาสที่ 1 ลงเหลือ 425,000 คันจาก 475,000 คัน โดยระบุว่าผู้ผลิต EV กำลังเผชิญกับปัญหาอุปสงค์อย่าง “perfect storm”
.
ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดและน่ากังวลที่สุดสำหรับ Tesla ยังคงเป็นประเทศจีน เนื่องจากการแข่งขันในสินค้า EV ที่เพิ่มขึ้นและสงครามราคาที่ยืดเยื้อทำให้ตลาดมีความท้าทายอย่างมากสำหรับ Tesla ในปีที่แล้วและโดยเฉพาะอย่างยิ่งในไตรมาสนี้
.
ทั้งนี้ เมื่อดูข้อมูลเชิงลึกใน #investingpro ราคาหุ้นของ Tesla มีค่าสูงเมื่อเทียบกับรายได้ต่อหุ้น อย่างที่สะท้อนด้วยอัตราส่วนราคาต่อกำไร (P/E) ที่สูง อัตราส่วนนี้หมายความว่า นักลงทุนกำลังจ่ายเงินอย่างมาก สำหรับแต่ละดอลลาร์ของรายได้ของ Tesla โดยทั่วไปแล้ว อัตราส่วน P/E ที่สูง ซึ่งอาจบ่งบอกว่าหุ้นอาจมีราคาสูงเกินไป เมื่อเทียบกับรายได้ของบริษัท ทำให้ความน่าจะเป็นของการปรับตลาดเพิ่มขึ้น
.
ราคาหุ้นของบริษัทสูงเมื่อเปรียบเทียบกับอัตราการเติบโตของกำไรในช่วงระยะสั้น ที่แสดงโดยอัตราส่วน Price to Earnings Growth (PEG) ที่สูง อัตราส่วนนี้คำนวณโดยการนำอัตราส่วน Price to Earnings (P/E) ไปหารด้วยอัตราการเติบโตของกำไร อัตราส่วน PEG ที่สูงแสดงว่าหุ้นอาจมีราคาสูงเกินค่าจริงจากอัตราที่บริษัทคาดว่าจะเพิ่มกำไรขึ้นในอนาคตใกล้ สิ่งนี้โดยทั่วไปจะถูกตีความเป็นสัญญาณที่เชิงลบ นอกจากนี้หุ้น Tesla ไม่ได้มีการประกาศจ่ายเงินปันผล
.
โดยสำนักข่าว CNBC ระบุถึงหุ้น Tesla ไตรมาส 1/67 ส่งมอบรถยนต์ อยู่ที่ 386,810 คัน ลดลง 8.5% ส่วนการผลิตรวมอยู่ที่ 433,371 คันลดลงประมาณ 1.7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดย Tesla ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่ใหญ่ของตลาดรถยนต์ของโลกจากประเทศจีน รวมถึง BYD และ Xiaomi ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่ที่ถือเป็นค่ายผู้ผลิตหน้าใหม่ ล่าสุด เตรียมเลิกจ้างพนักงานกว่า 10% ทั่วโลก หรือคิดเป็นราว 14,000 คน จากพนักงานทั้งหมดที่มีทั่วโลก 140,473 คน
.
อย่างไรก็ตาม ทิศทางการแข่งขันรถยนต์ EV ยังคงดุเดือด นักลงทุนยังคงต้องจับตาดูให้ดี หรือต้องหาข้อมูลเชิงลึกก่อนตัดสินใจเข้าไปลงทุน ซึ่ง #investing pro เป็นแหล่งข้อมูลสำเร็จรูปที่นักลงทุนมือใหม่ก็สามารถอ่านแล้วเข้าใจง่าย สนใจสมัครคลิกตามลิงค์นะคะ https://www.investing.com/pro/pricing?entry=navbar_icon และใส่โค้ด EPAHAMALAO เพื่อรับส่วนลดเพิ่มถึง 10%

 

Facebook Comments