หุ้น

มาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า วันนี้จะขอเหลาเรื่องเวียดนาม ที่ถูกคาดว่ากำลังจะเดินรอยตามพี่ใหญ่ มังกรจีน ในการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะเศรษฐกิจให้บิ๊กบึ้ม ซึ่งไม่แปลกใจที่นักลงทุนจากหลายภูมิภาคจะพาเหรดเดินหน้าจก เฝอ (อาหารประจำชาติ)จนอิ่มผักจุกไปตามๆกันเลยค่ะ

ก่อนอื่นต้องบอกว่า เศรษฐกิจเวียดนามน้ั้น เคยถูกจัดเป็น “ดาวรุ่งแห่งอาเซียน” กันแลยทีเดียวค่ะ จากผลลงานโบว์แดง สามารถขยายตัวที่ระดับกว่า 6.0%(มาตั้งแต่ปี 2015 ) ซึ่งเป็นตัวเลขสูงอันดับต้น ๆ ของภูมิภาค คาด ปี 2018 โต 6.8% ซึ่งมีแรงผลัก แรงดันอยู่หลายประการ เช่น ข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) 16 ฉบับโดยเฉพาะที่ทำร่วมกับจีนและญี่ปุ่น

หรือจะเป็นเรี่องมุ่งเน้นที่ภาคการผลิต (โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเทคโนโลยี) การขยายตัวของชนชั้นกลาง การเมืองมั่นคง และการปราบปรามคอรัปชั่น(ป้องพวกปั่นหุ้น)

และที่สำคัญ เวียดนามเนื้อหอม งดงามตามท้องเรื่องเลยค่ะ ต่างชาติแห่มาขายขนมจีบ ลงทุนเวียดนามกันพรึบพรั่บ จาก สารพัดมาตรการลดแลกแจกแถมสุดเย้าย้วน และหลังๆบริษัทจดทะเบียนหลายแห่งในบ้านเราต่างนิยม แห่กันคลอเคลีย สาวในชุดอ๊าวหย่าย กันใหญ่เลยค่ะ

เช่นบี.กริม บริษัทไฟฟ้ารายใหญ่ของไทยจับมือบริษัทก่อสร้างของเวียดนามสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 420 เมกะวัตต์ โดยจะใช้เงินลงทุนกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท ถือเป็นโรงงานพลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

หรือจะเป็น SCG เข้าถือหุ้นในโครงการปิโตรเคมีครบวงจรแห่งแรกในเวียดนาม มูลค่า 173,000 ล้านบาท หรือจะเป็นเครือเจ้าสัว ที่ลุยดัน ซี.พี.เวียดนาม (C.P. Vietnam Corporation) โรงงานแปรรูปอาหารทะเลและส่งออก ปริมาณ 20,000 ตัน ไปยังประเทศต่างๆ ได้แก่ ญี่ปุ่น อังกฤษ ออสเตรเลีย ฮ่องกง จีน และยุโรป

รวมไปถึงกลุ่มอมตะของไทย (Amata VN PCL) กับบริษัท ต่วน โจว ของเวียดนาม ได้ร่วมลงทุนก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ฮาลอง อีกด้วยค่ะ

หุ้น เวียดนามหอมฟุ้งจรุงใจ

ซึ่งเหล่านี้ ทำให้ตลาดทุนเวียดนามหอมฟุ้งจรุงใจ สมัครใจไปขุดทองกันมากมาย กองทุนไทยก็เช่นกัน เปิดม่านชักธงลงทุนหลายเจ้า และที่ผ่านมาแม้ว่า NAV (มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ-ง่ายๆคือตัวชี้วัดผลการดำเนินงานของกองทุนรวมนั่นเองค่ะ) จะลดลงบ้างก็ตาม ที่ดูทรงแล้วยังมีอนาคตค่ะ

โดยตัวที่เด่นๆคือ1. CIMB-PRINCIPAL VNEQ-A (กองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล เวียดนาม อิควิตี้ ชนิดสะสมมูลค่า) ลงทุนหุ้นเวียดนาม 100% คัดหุ้นพื้นฐานดี แบรนด์ดัง มาตรฐานสากล ได้ผลดีจากการบริโภคในประเทศเติบโต NAV ล่าสุด 10.4124บาท/หน่วย (จาก11.1782 บาท)

2.ONE-VIETNAM-RA (กองทุนเปิด วรรณ เวียดนาม อิควิตี้ )เน้นกระจายการลงทุนผ่านกองทุนหลักในต่างประเทศ NAV ล่าสุด 8.9761บาท/หน่วย(จาก10.0404)

3.KFVIET-A (กองทุนเปิดกรุงศรีเวียดนามอิควิตี้ ชนิดสะสมมูลค่า)ลงทุนในตราสารทุนของประเทศเวียดนามโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 80% ของ NAV โดย NAV ล่าสุด 9.4406บาท/หน่วย(จาก10)

ซึ่ง เวียดนาม นั้นในวงการรู้ดีว่า ถูกจัดเป็น ตลาดชายขอบ มีเพื่อนอย่าง ลาว กัมพูชา ปากีสถาน บังคลาเทศ ศรีลังกา ยังไม่มีประสิทธิภาพมากนัก สภาพคล่องการซื้อขายยังไม่ลื่นปรื้ด มีความผันผวนจากการลงทุนสูง และมีโอกาสเจ๊งระยะสั้นได้ หรือถ้าเจอทุบหนักๆอาจเกิดฟองสบู่เหมือนกับตลาดจีนเมื่อหลายปีก่อนได้(โอกาสน้อยค่ะ)

และยิ่งช่วงนี้ตลาด SET เรรวนหนัก กองทุนต่างๆจึงโดนไปด้วย แม้ไม่ลงมากมายก่ายกองเท่าหุ้น แต่บางกองเริ่มพิจารณาปรับลดสัดส่วนกันบ้างแล้วค่ะ

แต่จะว่าไปแล้ว ด้วยสภาพภูมิทัศน์ ของตลาดหุ้นเวียดนามนั้น เน้นซื้อขายเพื่อการลงทุนระยะยาว วางตัวเด่นที่ปัจจัยพื้นฐาน ไม่นิยมเล่นช่วงสั้นเหมือนบ้านเรา ดังนั้น เมื่อมองอนาคต บวกกับเสถียรภาพ ที่แกร่งขึ้นเรื่อยๆ มีนักลงทุนสนใจเพิ่มขึ้น GDP อัพสูงต่อเนื่องรัวๆเช่นนี้ น่าซื้ออนาคต

ดังนั้น เวียดนาม ในภาพใหญ่ จึงยังน่าสนใจอยู่นั้นเองค่ะ เพียงแต่ว่ารอเวลาเข้าให้เหมาะ กับสถานการณ์อีกนี๊ด จะงามเลยค่ะ…ไปละ บ๊ายย
——————————

ติดตามที่ :

#หุ้น #กองทุนรวม #fund #set #Mutualfund #epahamalao #อิป้าหามาเล่า #ตลาดหุ้น #ตลาดหุ้นไทย #mai #ลงทุน #ออมเงิน

Facebook Comments