น้ำมัน

เหลือบตาหันไปดู น้ำมัน โลก ช่วงนี้ อิป้า ถึงกับร้อง อั๊ยยะ! เริ่ดนะค่ะ ราคาพุ่งขึ้นสูงทำสถิติสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี ไต่ระดับ ทะลุ 70 ดอลลาร์ไปหลายวันแล้ว แถมสัปดาห์นี้ (14-18 พ.ค) หลายสำนักนำหลากๆ ปัจจัยมากองรวมแล้ววิเคราะห์ไปในทิศทางที่ยังคงพุ่งต่อเนื่อง อย่างน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส 69-74 ขณะมันดิบเบรนท์ 74-79 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เลยทีเดียวละค่ะ

ราคา น้ำมัน พุ่ง

ทุกอย่างมีเหตุ มีผลใช่ไหมค่ะ .. ที่ราคาน้ำมันพุ่งในห้วงนี้ มาจาก 3 ปัจจัยหลัก 1.การถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านของสหรัฐฯ ซึ่งอาจจะนำไปสู่การคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้ง 2.ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังโลกมีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง จากความต้องการใช้น้ำมันโลกที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และ 3. ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อถึงคราว น้ำมันโลกดีดราคาอัพขึ้น ตามตำราของแต่ละสำนักมักจะบอกว่า หุ้นในกลุ่มพลังงาน จะได้รับอานิสงค์ ดีด้า เฮฮาไปด้วย …แต่ทว่า จริง 100 % หรือป่าวน้า… อิป้าจะเหลาให้ฟังค่ะ …ตามหลักการนะค่ะ ราคาน้ำมัน คือ ต้นทุนที่สำคัญของหลายๆ ธุรกิจ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับเรื่อง ขนส่ง และการใช้เครื่องจักร ธุรกิจนั้นยังต้องพึ่งพาน้ำมัน

เพราะฉะนั้น เมื่อราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ธุรกิจเหล่านั้น แน่นอนว่าต้องจ่ายเงินซื้อน้ำมันในราคาแพงขึ้น กลายเป็น หนึ่งในตัวแปรที่จะส่งผลต่อกำไรและขาดทุน โดยเฉพาะธุรกิจที่ต้องใช้น้ำมันมากๆ อย่าง พวกสายการบิน เรือขนส่ง พวกโลจิคติกส์ทั้งหลายแหล่นี่แหละค่ะ เช่น THAI (บริษัท การบินไทย ) NOK : บริษัท สายการบินนกแอร์ AAV (บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น)

ส่วนที่ได้ประโยชน์โดยตรงจากราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น น่าจะเป็นกลุ่มพวก 1.บริษัทน้ำมัน PTT (บริษัท ปตท. ) PTTEP (บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ.) /ESSO (บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) 2.กลุ่มปิโตรเคมี เช่น PTTGC (บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล ) IRPC (บริษัท ไออาร์พีซี ) IVL (บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส) 3.กลุ่มโรงกลั่น TOP (บริษัท ไทยออยล์ ) SPRC (บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง)

อย่างไรก็ตาม เมื่อ ราคาหุ้นของบริษัทน้ำมันจะปรับตัวสูง ราคาหุ้นกลุ่มอื่นๆ ก็ไม่ได้ปรับลดลงมากมาย เพราะอะไรนะเหรอค่ะ.. เพราะว่าเมื่อคนเห็นดัชนีตลาดเปลี่ยนแปลงเป็นบวก นักลงทุนส่วนใหญ่ มโน เลยค้าาา ว่า ตลาดภาพรวมกำลังดีขึ้น ก็เลยกล้าลุยเข้าซื้อ ราคาหุ้นในภาพรวมก็ปรับตัวขึ้นตามไปด้วย ทั้งๆ ที่ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นควรจะเป็นปัจจัยลบ ใช่ไหมค่ะ

ทั้งนี้ ราคาหุ้นส่วนใหญ่ในตลาดมักจะปรับตัวขึ้นตามราคาน้ำมันในระยะสั้นๆ พอได้หนุกหนาน ส่วนถ้าลากกันยาวๆ ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นจะกระทบต่อกำไร นั้นหมายความว่า หากน้ำมันยังขึ้นต่อเนื่องไปเรื่อยๆ หุ้นที่เกี่ยวกับการขนส่งและธุรกิจเกี่ยวข้อง จะวูบวาบ ลงไปนั้นเองค่ะ

ฉะนั้น ถ้าจะเพลย์เซฟ จริงๆ เลือกกลุ่มพลังงาน ตัวแน่นๆ ปึกๆ พวกหัวตาราง หรือพวกพิมพ์นิยมอย่าง PTTEPน่าจะพอมีลุ้นนะค่ะ…ไปละ บ๊ายยย

————————————

ติดตามที่ :
? Website : www.epahamalao.com
? Facebook : www.facebook.com/epahamalao
? Instagram : www.instagram.com/epahamalao
? Twitter : www.twitter.com/epahamalao

#หุ้น #กองทุนรวม #fund #set #Mutualfund #epahamalao #อิป้าหามาเล่า #หุ้นพลังงาน #พลังงาน #น้ำมัน

Facebook Comments