ธวัชชัย ธูปอ่อน

หนังสืออิป้าหามาเล่า

 

มาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า วันนี้ได้มีโอกาสพูดคุยกับเจ้าของเพจ “อ่านงบการเงินไม่ยาก” รวมถึงผลงานหนังสือด้านการลงทุนหุ้นอีกหลายเล่ม และช่องยูทูป MONEY HERO “คุณธวัชชัย ธูปอ่อน หรือ คุณพืช” ที่ใคร ๆ หลาย ๆ คนรู้จักกันเป็นอย่างดี ซึ่งอิป้าเองก็ไม่พลาดที่จะนำเคล็ดลับ รวมถึงเทคนิคการลงทุนในหุ้นในแบบฉบับของคุณพืชมาฝากกัน

โดยคุณพืช เริ่มเล่าให้เราฟังว่า “ผมเป็นคนจังหวัดอุบลราชธานี คุณพ่อคุณแม่มีอาชีพค้าขาย และเริ่มสนใจการลงทุนในหุ้นตั้งแต่เริ่มเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพราะเห็นลูกพี่ลูกน้องที่เป็นญาติกันเล่นอยู่จึงเกิดความสนใจ แต่ในช่วงสมัยนั้นก็ต้องศึกษาหาความรู้เอาเอง โดยเริ่มจากการอ่านหนังสือพิมพ์เศรษฐกิจ ซึ่งก็มีคำศัพท์เฉพาะที่ยาก ๆ ซึ่งในตอนนั้นก็ยังไม่ค่อยเข้าใจสักเท่าไหร่อ่านงบการเงินไม่ยากและศึกษาการลงทุนมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งเริ่มจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผมสอบติดคณะเภสัชศาสตร์ และเศรษฐศาสตร์ แต่ในตอนนั้น เลือกที่จะเรียนเภสัช ที่ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เพราะมองว่า เรียนจบออกมาแล้วเราสามารถมีงานที่รองรับได้ทันที และหลังจากเรียนจบก็ได้เข้ามาทำงานเป็นผู้แทนยาอยู่ 2 – 3 ปี และได้มีโอกาสเขียนหนังสือเกี่ยวกับการลงทุนในหุ้น และทำเพจที่ชื่อว่า “อ่านงบการเงินไม่ยาก” จนปัจจุบันมีผู้ติดตามกว่าแสนคน

“ช่วง 10 ปีที่แล้ว เริ่มการลงทุนในตลาดหุ้นครั้งแรก เล่นแบบไม่รู้เรื่องเลย หุ้นตัวแรกที่ซื้อคือ CPF (บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร) ตอนนั้นซื้อตอน 25 บาท และไปขายที่ราคา 30 บาท ในช่วงเพียงหนึ่งเดือน และมีขาดทุนบ้างเพราะด้วยความที่เราไม่รู้ ไม่ได้วิเคราะห์เลือกที่จะเชื่อแต่มาร์เก็ตติ้งเพียงอย่างเดียว ก็เลยตัดสินใจศึกษาเองอย่างจริงจัง”

อ่านงบการเงินไม่ยากและต้องยอมรับว่า ผมเป็นคนโชคดีที่มีเพื่อนดี ๆ เข้ามาในชีวิต ที่คอยสอนเทคนิค และช่วยแนะนำในการเล่นหุ้นให้กับผมตลอด พอผมได้แนวทางก็นำมาศึกษาต่อเอง โดยเทคนิคการเล่นหุ้นของผม จะเลือกหุ้นที่มีราคาถูกมาก ๆ ราคาจะไม่เกิน 15 บาท และเห็นการเติบโตอะไรสักอย่างในตัวหุ้นตัวนั้น ที่จะสามารถเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าได้ หรือว่ามีกำไรพิเศษ หรือสามารถทำกำไรในรอบนั้นได้หรือไม่

ปัจจุบันผมจะซื้อหุ้นไม่เกิน 2 ตัว จะใส่ไปเต็มที่กับสองตัวนั้น และทำกำไรเป็นรอบ ๆ และก็ย้ายไปตัวอื่น หรือเรียกว่า การทำ BIG SHOT เช่น สมมุติว่า ผมสนใจเกี่ยวกับธุรกิจไฟแนนซ์ ผมก็ไปดูว่ากลุ่มธนาคารอาจจะมีการเติบโตยาก ฉะนั้นผมลองหันมาในหุ้น Non-Bank ของการปล่อยกู้คล้าย ๆ ธนาคารแทน

หรือในเรื่องของประกันที่จะได้ข้อดีประโยชน์จากการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เข้ามา หรือถ้ายังมองต่อไปอีกยังของการฉีดวัคซีน โรงพยาบาลก็จะได้ประโยชน์ แต่ถ้าเราไปเลือกโรงพยาบาลใหญ่โอกาสในการเติบโตมันยากแล้ว ซึ่งมันอาจจะได้ประโยชน์จริง แต่มาพิจารณาไซด์ขนาดนี้คุณจะต้องทำขนาดไหนเพื่อให้เป็นดับเบิ้ล ฉะนั้นเราก็จะไปเลือกโรงพยาบาลที่มันไซด์เล็ก ๆ แต่สามารถมีการเติบโตเป็น 2 เท่าได้ หรือหากมีการขยายสาขาเพียงแค่ 2 – 3 สาขา แต่มีการเติบโตไปกว่า 20% ก็จะทำให้น่าสนใจ

เคล็ดลับลงทุนหุ้นนอกจากลงทุนหุ้นแล้วผมก็มีลงทุนในอสังหาริมทรัพย์บ้าง ซื้อไปเรื่อย ๆ คือตอนนี้ผมไม่ได้เงินจ้างอสังหาริมทรัพย์เลย เราก็เก็บกำไรส่วนหนึ่งมาซื้อของที่เริ่มถูกแล้ว และบางคนอยากที่จะปล่อยขายเราก็ซื้อ แต่ก็ต้องอสังหาริมทรัพย์นั้นก็ต้องดีพอในเรื่องของทำเลที่ดีด้วย อยู่ในทำเลที่ดีด้วย และที่สำคัญต้องอยู่ใกล้บ้านผมที่สามารถดูแลได้ ก่อนหน้านี้ผมเคยเปิดร้านขายยา แต่ด้วยปัญหาพิษโควิด-19 ทำให้ต้องปิดตัวไป เพราะไม่อยากเสี่ยงกับโรคดังกล่าว ปัจจุบันจึงนำมาปรับปรุงเป็นออฟฟิศ ช่องยูทูป MONEY HERO ซึ่งทำร่วมกับเพื่อน ๆ ในการนำเสนอคอนเทนส์ต่าง ๆ มาลงในแต่ละวัน

ในส่วนของการลงงทุนหุ้นครึ่งปีหลังนั้น ผมมองว่า “เกมมันจะยากขึ้น ตั้งแต่เดือนนี้ มิ.ย.เป็นต้นไป ด้วยปัจจัยหลักคือ 1. ตัวเศรษฐกิจ เราจะเห็นว่าเศรษฐกิจไม่ได้ดี แต่ราคาหุ้นมันเริ่มขึ้นมาตลอด และเราควรวิเคราะห์คัดเลือกหุ้นได้จากที่ผมบอกไว้ก่อนหน้านี้ คือ 1.ดูธุรกิจที่ไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ต้องบอกว่า โควิด-19 ที่เข้ามามันจะทำให้บางบริษัทย่ำแย่ไปเลยกับบางบริษัทที่มีการเติบโต คือในวิกฤติที่เข้ามาจะมีบางธุรกิจที่เติบโตอย่างเช่น สินค้าเทคโนโลยี คนอยู่บ้านมากขึ้น คนซื้อสินค้าโทรศัพท์มือถือ แท็บเลต Gadget ต่าง ๆ มากขึ้น ซึ่งที่จะได้ประโยชน์ตรงนี้ก็คือ COM7 (บมจ.คอมเซ) โตมากขึ้น ในขณะที่หุ้นตัวอื่นมันดรอปลง แม้แต่เซเว่น CPALL (บมจ.ซีพี ออลล์) ที่คิดว่า คนต้องกินต้องใช้ก็ดรอป

หรือธุรกิจบางอย่างที่ได้รับผลบวกโดยตรงเลยอย่างถุงมือยาง หรือกลุ่มธุรกิจยางพาราที่ได้รับผลโดยตรง ก็อยากให้เพื่อน ๆ ลองมองภาพจริงก่อนอย่ามองในสิ่งที่คิดว่ามันจะเกิด มองภาพที่มันมีโควิด-19 เข้ามาครั้งแรก เราจะจัดการให้ได้ภายใน 3 – 6 เดือน ซึ่งไม่ได้ เพราะนี่เป็นเชื้อไวรัสที่ไม่จบง่าย ๆ เกมนี้ต้องสู้กันยาว ใครที่ขายของที่มีผลบวกจากเหตุการนี้ก็ลองไปดูประกัน โรงพยาบาล ไม่จะบอกว่าไม่มีวัคซีน แต่สุดท้ายก็ต้องมี ไม่ว่าจะเกิดอะไรก็ตาม สุดท้ายก็ต้องมี กลุ่มนี้ก็จะได้รับผลประโยชน์ เพราะมีหลายคนที่อยากฉีดวัคซีน หรือวัคซีนทางเลือกก็ตาม

เคล็ดลับลงทุนหุ้นและ 2. คนส่วนใหญ่มีความรู้มากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของเทคนิคคอล มันจะทำให้เจ้ามีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม แม้ว่าก่อนหน้านี้เจ้าจะไม่ค่อยเปลี่ยนพฤติกรรมก็ตาม แม้ว่าเจ้าจะเปลี่ยนพฤติกรรมยาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่เปลี่ยน เจ้าจะรู้อยู่แล้วว่า เช่น เมื่อก่อนมีแนวรับอยู่ตรงนี้ มันก็ยังรับอยู่และมันจะเด้งมาที่แนวรับ แต่ปัจจุบันจะเจอยาก แม้รับอยู่ แต่ปัจจุบันจะหลุดไป แล้วตีกลับคืนขึ้นมา หรือหลุดตีกลับและก็ปล่อยหลุดต่อ เกมมันจะเริ่มยากมากขึ้นเพราะ เจ้ารู้แล้วว่า คนทั่วไปเริ่มมีความรู้ในเรื่องเทคนิคอลมากขึ้น เพราะฉะนั้นมันจะให้เกมอ่านยากมากขึ้นไปเรื่อย ๆ ฉะนั้นแล้วสิ่งที่จะช่วยได้ คือคุณต้องดูหน้าเทรดบ่อย ๆ ว่าผลออกมาอย่างไร

สุดท้าย “คุณพืช” ฝากแนะนำนักลงทุนหน้าใหม่ว่า อย่างแรกเลย คืออย่ารีบผมเชื่อเพราะในสมัยก่อนผมก็เป็นนักลงทุนมือใหม่ที่เข้ามาจะมีความหิวเยอะ แล้วจะคิดว่า การลงทุนมันเป็นเรื่องง่าย ฉะนั้นไม่ต้องรีบ เข้ามาในตลาดไม่หายไป อันแรกต้องศึกษาให้ดีก่อน รู้ก่อนว่า เราเป็นไทด์ไหน ถ้าเราเป็นคนใจเย็น ไม่รีบร้อนก็อ่านพื้นฐานไปเลย ไปให้มันสุด ค่อย ๆ ลงทุนน้อย ๆ ก่อน ค่อย ๆ เรียนรู้ไป

วันนี้ถือว่าได้ความรู้จากกูรูอีกท่านนี้ไม่ใช่น้อยเลยนะคะ สามารถที่จะนำไปปรับใช้ในพอร์ตของตัวเองได้ ก็อาจจะทำให้พอร์ตของคุณนั้นไม่ติดดอยได้ …วันนี้ไปล่ะค่ะ…บ๊ายยยย

Facebook Comments