ทรัมป์

อิป้า มาแย้วว วันก่อนนั่งส่องดูความเคลื่อนไหวปรากการณ์ต่างๆ บนโลกใบนี้ พบว่า เดือนมิถุนายน 2561 มีอีเว้นท์เยอะแยะยัวเยี้ยมากค่ะ แต่ละงานก็บิ๊กบึ้ม ล้วนแต่เชื่อมโยงและส่งผลกระทบต่อโลกและบ้านเราไม่น้อย ลองไปดูกันนะค่ะว่ามีอะไรบ้าง

อีเว้นท์เดือด ทรัมป์ ประทะคิม

เอางานบิ๊กที่เพิ่งผ่านพ้นไปไม่นาน 8 – 9 มิ.ย. ที่สุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่หรือ G7 (แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา) หารือประเด็นการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งงานนี้มีคนบอกว่า G7 ย่อมาจาก 6 (6ชาติ)+1(สหรัฐ) และตามคาด อีตาทรัมป์ เปิดศึก “ทรูโด-มาครง”เดือดเลือดพล่านเลยค่ะ

ต่อมา 12-13 มิ.ย. ประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) โดยผู้เชี่ยวชาญหลายแห่งคาดว่า เฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ (เพิ่มอีก 0.25%) หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานสหรัฐที่แข็งแกร่ง และการพุ่งขึ้นของค่าจ้างแรงงาน …และบางสำนักยังมองไกลไปถึงจะมีการปรับครั้งที่ 3 ด้วยค่ะ

และในวันเดียวกัน 12-13 มิ.ย. บันทึกประวัติศาสตร์ หารือปม ปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี ภาษามวยเขาเรียกแม็ทซ์หยุดโลก ค่ะคุณขา อีตาทรัมป์ กับ เกรียน คิม จอง อึน จะมาปะหน้ากันแบบตัวเป็นๆ เห็นกันจะ จะ หลังจากที่แต่ละฝ่ายพ่นน้ำลายบูดท่วมโลกมาก่อนหน้านี้ โอโหงานนี้ ใหญ่โตอลังการงานสร้างมากค่ะ

งานนี้ จัดกันที่ สิงคโปร์ รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ ระดมเจ้าหน้าที่มือดี (รวมทั้งทหารกรุข่าด้วย-1ในนักรบที่เก่งที่สุดในโลก) เข้าอารักขา 2 ผู้นำเต็มที่ ขณะที่มังกรจีน ขนเครื่องรบบินรับเฮียคิม จากเกาหลีเหลือไปจนถึงนานฟ้าสิงค์โปร์กันเลยค่ะ และเชื่อเถอะทั้งสื่อระดับโลก-สื่อไทย เล่นกันทุกแง่ ทุกมุม แน่นอนค่ะ งานช้างแบบนี้

ก่อนคุย อีตาทรัมป์บอกตามสไตล์ว่า เขาพร้อมเดินออกจากวงเจรจา (วอล์กเอาท์) หากการประชุมเป็นไปอย่างไม่ราบรื่น แต่ถ้าการพูดคุยได้ผลดีก็จะเชิญนายคิมมาเยือนกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐฯ ก็ต้องจับตาดูว่าจะคุยกันรู้เรื่องไหม ถ้าเรียบร้อย แน่นอน ตลาดหุ้นทั่วโลกดี๊ด้า แน่นอน แต่ถ้าไม่ อิป้าว่า สงสัยแดงทั้งกระดาน ทั้งแผ่นดิน แหง

14 มิ.ย. ที่กรุงริกา ประเทศลัตเวีย การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) หารือกันเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมครั้งนี้ คือจะเป็นการประเมินว่าความคืบหน้าของการขยายตัวทางเศรษฐกิจมีความเพียงพอหรือไม่ที่จะทำให้ลดการซื้อพันธบัตรลง

14 มิ.ย. ที่ รัสเซีย วันเดียวกันกับ ประชุมธนาคารกลางยุโรป จะเป็นวันหยุดโลกอีกเช่นกันค่ะ เพราะบรรดาคอบอลที่รอคอยมา 4 ปี จะสมหวังกันแล้ว เห็นพยากรณ์เงินสะพัดหลายหมื่นล้านบาท เศรษฐกิจน่าจะกระเตื้องขึ้นบ้างนะค่ะ จากการใช้จ่ายด้านต่างๆ ทั้งสินค้าอุปโภค บริโภค รวมไปถึงสาธารณูปโภค น้ำ ไฟ รับอานิสงค์ทั่วหน้านะค่ะ

20 -25 มิ.ย. นายกลุงตู่ จะเหินฟ้าไปจิบชาที่เมืองผู้ดี และไปกินขนมปังที่ ฝรั่งเศส ด้วย แต่งานนี้กลายเป็นเรื่องการเมืองไปแล้วค่ะ เพราะคุณแม้ว นายใหญ่เพื่อไทย เตรียมจัดงานครบรอบวันคล้ายเกิดปีที่ 51 ในวันที่ 21 มิ.ย.ให้กับ น้องสาวยิ่งลักษณ์ ที่กรุงลอนดอน ด้วย ก็คงไม่แคล้วโดนสื่อจับมาเชื่อมโยงกันอีกแหละค่ะ

22 มิ.ย. วงการพลังงานพลาดไม่ได้ อีกแมทซ์สำคัญ การประชุมโอเปค หัวข้อหลักหนีไม่พ้น มาตรการปรับเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อรองรับหลังน้ำมันอิหร่านและเวเนซุเอลาหายไปจากตลาด แว่วมาว่าจะมีการทยอยปรับเพิ่มกำลังการผลิตกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวันเลยค่ะ แต่ต้องไปเคาะสุดท้ายในวันประชุมค่ะ

กล่าวในภาพรวมของเดือนมิ.ย. นั้น มีเหตุการณ์ที่น่าติดตามและส่งผลกระทบ หลายอย่าง นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของนักลุงทุนต่างชาติ เทขายกันสนุกมือเลย และสนุกไม่เลิกด้วย แค่มีแนวโน้มชะลอตัวจากปัจจัยบวกหลายๆ ตัวในประเทศ ยิ่งเฉพาะตัวเลขทางเศรษฐกิจหลายตัวที่ขยับขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญค่ะ

จากความผันผวนที่ยังสิงอยู่ใน SET ถ้าจะเพลย์เซฟจริงๆ ใช้ กลยุทธ์ wait and see (รอดูสถานการณ์) หรือไม่ก็ลงในตัวที่พื้นฐานแกร่งทั่วแผ่น ก็พอได้อยู่ค่ะ..ไปละ บ๊าย

———————————

ติดตามที่ :

 
#หุ้น #กองทุนรวม #fund #set #Mutualfund #epahamalao #อิป้าหามาเล่า #ตลาดหุ้น #ตลาดหุ้นไทย #mai #ลงทุน
Facebook Comments