หุ้นกลุ่มแบงก์

มาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า ปั่นป่วนกันไปหมดแล้วค่ะ จากกรณี ธปท. ขอให้ธนาคารพาณิชย์ งดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงานในปี 2563 (งวดครึ่งปี) รวมถึงงดการซื้อหุ้นคืน

อิป้าเลยยกหูโทรศัพท์ สอบถามไปยังแหล่งข่าว กูรู ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ ระดับด๊อกเตอร์เศรษฐศาสตร์ และคณบดี มหาวิทยาลัยดังแห่งหนึ่ง ได้เบื้องหลังเบื้องลึกเอามานำเสนอค่ะ

สาเหตุที่ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ ให้ธนาคารพาณิชย์ งดจ่ายเงินปันผล มีเหตุผลด้วยกัน 2 ประการที่แบงก์ชาติจะ คือ 1.ธนาคารพาณิชย์ บางแห่งมี NPL สูงขึ้น 2.ธนาคารพาณิชย์ บางแห่งมีการขาดสภาพคล่องมากขึ้น เงินในมือน้อยลง ถ้ายิ่งจ่ายเงินปันผล เงินก็จะน้อยลงไปอีก ฉะนั้นจึงจำเป็นต้องงดจ่ายปันผล

“ซึ่งเหตุผลที่ แบงก์ชาติให้ไว้คือเพื่อให้ธนาคารพาณิชย์รักษาระดับเงินกองทุนให้เข้มแข็งและรองรับการดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง นั้นแปลว่า ถ้าปล่อยให้มีการจ่ายเงินปันผล หรือให้มีการซื้อหุ้นคืน จะให้เงินกองทุนอ่อนแอลง นั้นก็คือการขาดสภาพคล่องนั้นเอง เพราะคำว่ากองทุนเข้มแข็ง ก็คือกองทุนทีมีสภาพคล่องสูง”

แบงก์ชาติหนังสืออิป้าหามาเล่าสำหรับความสัมพันธ์กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้นเนื่องมาจากรัฐบาลต้องกู้เงินจำนวนมาก 1 ล้านล้านบาท มาเพื่อใช้จ่ายในเรื่องโควิด-19 และแหล่งเงินกู้ส่วนใหญ่จะมาจากธนาคารพาณิชย์ในประเทศ ฉะนั้นแล้ว ต้องทำให้ธนาคารพาณิชย์มีสภาพคล่องให้มากที่สุด และไม่ต้องการให้เอาเงินไปใช้อย่างอื่น เพื่อสามารถซับพอร์ตให้เงินกู้กับรัฐบาลได้

ส่วนการงดซื้อหุ้นคืน อาจารย์ได้อธิบายว่า ในเวลาที่หุ้นราคาตกลงมากๆ บริษัทก็จะใช้วีธีซื้อหุ้นคืน เพื่อพยุงราคาไม่ให้ตกลงไปมากนั้นก็ทำให้ต้องใช้เงินจำนวนมากเพื่อเข้าซื้อหุ้นในส่วนนี้ ทำให้เงินในมือลดน้อยลงไปนั่นเอง และการที่รัฐบาลต้องการเงินทุนจำนวนมาก แหล่งเงินกู้หลักคือ ธนาคาพาณิชย์

ด้านผลกระทบกับหุ้นแบงก์ในตลาดหุ้นเชื่อว่า ในภาพรวมน่าจะลดลง แบงก์เล็กน่าจะกระทบมากกว่า แบงก์รัฐกระทบน้อยกว่า แต่ไม่ว่าอย่างไรถ้าหุ้นกลุ่มแบงก์ตกลงมาก ๆ คนจะเกิดความวิตกกังวล เหมือนในปี 40 ที่หุ้นกลุ่มบริษัทเงินทุนมีปัญหา ซึ่งสมัยก่อนบริษัทเงินทุนเป็นบริษัทลูกของแบงก์คนก็วิตก แห่ไปถอนเงิน กลายเป็นวิฤกต ลามไปทั่ว

อาจารย์สรุปว่า การสื่อสารของแบงก์ชาติ ในครั้งนี้ทำให้คนตื่นตระหนัก ซึ่งในความเป็นจริงควรบอกว่า ขณะนี้รัฐบาล มีความจำเป็นต้องกู้เงินมาใช้แก้ไขปัญหาโควิด-19 แก้เศรษฐกิจ และไม่อยากกู้ต่างประเทศ เพราะมีเรื่องของการเปลี่ยนเแปลงเรื่องค่าเงิน คุมยาก ฉะนั้นแล้ว จึงต้องกู้ภายในประเทศเป็นหลัก ธนาคารช่วยเก็บเงินไว้ให้รัฐบาลกู้ และนี้ไม่เกี่ยวกับปัญหาสภาพคล่องของแบงก์ คนก็จะไม่ตื่นตระหนก

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงมุมมอง การวิเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยดังท่านหนึ่งเท่านั้นนะคะ คงต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง วันนี้ไปล่ะค่ะ บ๊ายย

Facebook Comments