Jubilee

หนังสืออิป้าหามาเล่ามาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า ทามกลางวิกฤตที่เกิดขึ้นอยู่ ณ ขณะนี้ทำให้หลาย ๆ คนต้องมีการปรับพอร์ตการลงทุน และหลายบริษัทต่างต้องมีการปรับตัว ปรับแผนสู่ออนไลน์มากยิ่งขึ้นเพื่อให้ธุรกิจนั่นรอดพ้นจากวิกฤตในครั้งนี้ไปได้ และวันนี้อิป้าได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้บริหารหญิงแกร่งที่ถือว่าเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลอย่าง คุณอัญ – อัญรัตน์ พรประกฤต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ Jubilee Diamond ที่จะมาเล่าถึงประสบการณ์ในการบริหารพอร์ตของตัวเอง และบริษัทเพชรที่ทำอยู่ว่า มีการปรับตัวอย่างไรกันบ้าง

คุณอัญถือว่าเป็นทายาทรุ่นที่ 4 ที่ได้เข้ามาบริหารธุรกิจของครอบครัว ซึ่งบริษัท ยูบิลลี่ ปัจจุบันมีอายุกว่า 92 ปี ซึ่งเริ่มแรกคุณพ่อคุณแม่เปิดร้านเพชรอยู่แถวสะพานเหล็ก หลังจากนั้นก็เริ่มขยายกิจการเข้ามาอยู่ในเมือง โดยเปิดเป็นออฟฟิศที่ถนนสีลม และเป็นเจ้าแรก ๆ ที่นำร้านเพชรเข้ามาขายในห้างสรรพสินค้า

อัญรัตน์ พรประกฤตในระหว่างที่เรียนตั้งแต่มัธยม จนถึงเรียนปริญญาตรีด้านบัญชี จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หลังจากที่เลิกเรียนแล้วและว่างจากการทำการบ้านก็จะเข้ามาช่วยที่ร้าน และพอเมื่อได้เรียนจบทางครอบครัวก็ไม่ได้เร่งรัดอะไร แต่จะให้เราไปทำในสิ่งที่ชอบก็เลยไปลองทำงานประจำที่แรกที่บริษัทไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส ในตำแหน่งผู้ช่วยผู้ตรวจสอบบัญชี ทำได้ 2 ปี

และคิดว่าจะไปศึกษาปริญญาโท ซึ่งช่วงนั้นระหว่างทางที่ต้องหาข้อมูลต่าง ๆ ถือเป็นจุดพลิกของชีวิตที่ทำให้ได้เข้ามาช่วยงานบริษัทของที่บ้าน ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายต้นทุน แล้วไปเรียนการดูเกรดเพชรควบกับทำงานในบริษัท และเรียนปริญญาโทด้านการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ภาคอินเตอร์

ซึ่งในช่วงนั้นต้องยอมรับการวางแผนทางการเงินของเราไม่ได้หวือหวามากนัก หากย้อนกลับไปช่วงเริ่มทำงานใหม่ ๆ เงินเดือนพียงแค่หลักหมื่นเท่านั้่น จะมีแค่การฝากเงิน กองทุนรวม และนำเงินที่สะสมได้จากการทำงานส่งตัวเองเรียนจนจบปริญญาโท ณ ปัจจุบัน ฝากเงินในบัญชีออมทรัพย์ผลตอบแทนก็อาจจะน้อย ก็จะมีการแบ่งไว้ในบัญชีเซฟวิ่งเพื่อใช้จ่ายทั่วไป อีกส่วนหนึ่งนำไปลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศและในประเทศ รวมถีงลงทุนเพชร และทองคำ และการลงทุนในหุ้น

Jubilee“การจะลงทุนอะไรต้องพิจารณาตัวเราเองก่อนว่าสามารถรับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน 2.ระยะเวลาในการที่เราจะต้องมอนิเตอร์ อย่างอัญเองมีบทบาทที่จะต้องดูแลธุรกิจ ดังนั้นเราก็จะไม่สามารถที่จะติดตามหุ้น จึงลงทุนไม่ได้เยอะมาก เพราะการเคลื่อนไหวหุ้นที่จะต้องติดตามอยู่ตลอดเวลาได้ ”

สำหรับกลยุทธการทำงานในช่วงโควิด-19 บริษัทฯ มีการปรับอยู่ตลอดเวลา ตั้งแต่ปีที่แล้ว เนื่องจากเกิดโรคระบาดเป็นสิ่งใหม่ทั้งในเรื่องของความกังวล และสาขาก็ต้องปิดเกือบหมดเลย ใน 134 สาขา เพราะอยู่ในห้าง เปิดได้ที่เหลือคือ 3 สาขาที่ไม่ได้อยู่ในห้าง ฉะนั้น ทำให้เรามีการเปลี่ยนรูปแบบ จากเดิมที่เป็นออฟไลน์ ก็ปรับมามีออนไลน์ ซึ่งจริง ๆ ก็เป็นแพลนที่เตรียมไว้ แต่ยังไม่ได้ทำพอมามีเรื่องโควิดหน้าร้านไม่มีต้องปิดลงไป เหลือช่องทางเดียวแล้วที่ทำได้ก็คือในส่วนของออนไลน์ ก็เลยทำให้เราเปิดหน้าร้านออนไลน์สโตร์ขึ้นมา

ซึ่งตอนนี้จากโควิด-19 ในรอบที่แล้ว ประมาณปลายมีนาคม ต้นเมษายนปีนี้ ก็ครบรอบปีกว่า ๆ แล้ว ก็เลยทำให้เราเห็นเลยว่า โอกาสมันมีในส่วนของออนไลน์ ทุกวันนี้ในส่วนของออนไลน์เองเป็นหนึ่งอีกหนึ่งช่องทางหลักที่สำคัญที่ เรารู้แล้วว่า เราทำอย่างต่อเนื่องแบบนี้ได้อย่างแน่นอน และมีทีมที่จะเข้ามารับผิดชอบในการบริหาร

ดังนั้นในตัวของโควิด-19 เองทำให้เราเห็นว่า มีช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ที่เกิดขึ้น แล้วก็ค่อนข้างดี เพราะได้กลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามาพอสมควร จากเดิมที่บริษัทฯ ขายอยู่บนหน้าร้านสัดส่วนการขายลูกค้าใหม่จะอยู่ที่ประมาณ 40% และลูกค้าฐานสมาชิกอยู่ 60% แต่ว่าพอเราปรับมาเป็นออนไลน์จะมีลูกค้าใหม่ 80% และลูกค้าฐานสมาชิกอยู่ 20% และทีมงานหลังบ้านก็ต้องมีการเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลากับการที่จะต้องรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ และที่สำคัญก็ต้องดูในเรื่องของความปลอดภัยทีมในการทำงานในการแบ่งสลับกันเข้ามาทำงาน ในการ whf หรือในบางส่วนที่ต้องเข้ามาทำงานออฟฟิศ หากที่จะต้องมีเหตุฉุกเฉินงานก็ต้องสามารถที่จะลื่นไหลได้ไม่สะดุด แต่จะต้องมีทีมหนึ่ง ทีมสองที่จะเตรียมในการทำงาน

Jubileeนอกจากนี้แล้วเพชรของเรานำเข้าจากเบลเยี่ยม พอมันเกิดเหตุโควิดเกิดขึ้น เรื่องเที่ยวบินต่าง ๆ ก็เริ่มลดน้อยลงไป ดังนั้นการที่จะสั่งซื้อเพชรก็ต้องมีระบบในการเปลี่ยนแปลงการสั่งใหม่ทั้งหมด ระยะทามไลน์มันก็จะนานกว่าเดิม แล้วอย่างที่ปีที่แล้วเอง โควิดเป็นที่ตกใจกันทั้งหมดทั่วโลก ในต่างประเทศปีที่แล้วจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่าเรา ทำให้ในส่วนของโรงงานต่าง ๆ หยุดการทำงานไป ก็ทำให้การเจียรนัยเพชรน้อยลงไป ซัพพลายก็มีความขาดแคลน เวลาจะทำการสั่งซื้อเราก็ต้องมีการแพลนดี ๆ มันก็จะไม่เหมือนรอบของการสั่งปกติก่อนเกิดเหตุโรคระบาดโควิด-19 และทำให้ซัพพลายเพชรของทั่วโลกก็ลดน้อยลงไป และยิ่งทำให้ราคาเพชรตอนนี้สูงขึ้นกว่าเดิม แต่อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ต่างประเทศเริ่มกลับมาดีขึ้นแล้ว ดีมานด์ในการช้อปปิ้งมีการเติบโตขึ้นแล้ว โดยเฉพาะตลาดใหญ่ของเพชรอยู่ที่ประเทศจีนและสหรัฐอเมริกา

ส่วนภาพรวมธุรกิจเพชรในบ้านเราในยุคโควิด ต้องยอมรับว่า มีความชะลอตัวในหลากหลายธุรกิจ ซึ่งในปีที่แล้วถือว่าเป็นหนึ่ง เป็นปีที่สร้างเซอร์ไพร์ให้ตลาดปีที่แล้วก็เป็นปีที่เกิดโควิดขึ้น สาขาเราถูกปิดไปสองเดือน และก็ถึงกลับมาเปิดได้ แต่เราก็ยังสามารถทำกำไรได้นิวไฮในปีที่แล้ว ซึ่งการปิดไปเมื่อสองเดือนของปีที่แล้วก็จะหายไปประมาณ 15% ของจำนวนวันทั้งปี ขณะที่ยอดขายเราหายไปแค่ 5% ซึ่งในปีที่แล้วไตรมาส 4 เรามองว่า ยอดขายไม่น่าจะหาย น่าจะเท่ากับยอดกับของปีก่อนหน้าได้เลย แต่มาเกิดครัสเตอร์ที่จังหวัดสมุทรสาคร ของเดือนธันวาคม ปีที่แล้วก่อน แต่ว่าปีที่แล้วก็ถือว่าทำได้ดี

Jubileeและถ้าให้มองภาพใกล้ ๆ 2 -3 ปีข้างหน้า วัคซีนได้ฉีดกันเยอะ ๆ ในส่วนของธุรกิจเองเราก็ยังไม่ได้มีความกังวลใด ๆ เพราะว่าจากแผนในการทำงานทิศทางตลอดการทำงานมา 2 – 3 ปี ตัวเลขก็บวกขึ้นมาโดยตลอด และก็เติบโตได้เป็นอย่างดี สร้างกำไรเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมองว่า ปัจจัยสำคัญก็คือ เรื่องของโควิดว่าจะมีการคุมสถานการณ์ และเรื่องของวัคซีนที่จะมา ทำให้เหมือนเป็นอีกหนึ่งโรคที่เหมือนกับไข้หวัดที่เราเป็นกันอยู่แล้วเป็นแล้วก็หายได้ คาดหวังว่า ถ้าสามารถคุมสถานการณ์ได้ อัญมองว่า ใน 2 – 3 ปี ในเชิงของธุรกิจไม่ได้มีข้อกังวลใด ๆ

สุดท้าย คุณอัญผู้บริหารหญิงหัวใจเพชร แนะนำนักลงทุนถ้าเราจะลงทุนอะไรก็ต้องมาพิจารณาคาแรกเตอร์ของตัวเราเองว่าเรารับความเสี่ยงได้แบบไหน หรือมีเวลาในการมอนิเตอร์ มีเวลาในการจัดสรรได้มากน้อยแค่ไหน เพราะถ้ามันเกิดปัจจัยผันผวนขึ้นมาเหมือนปีนี้ เราก็ยังสามารถที่จะจัดการกับความเสี่ยงนั้นได้อยู่นั่นเอง

Facebook Comments