ประกัน

มาแล้วคะ อิป้าหามาเล่า วันนี้ขอเลาะเลี้ยวเข้าวงการประกันกันอีกรอบนะคะ พอดี เห็นมีการเปลี่ยนบอสใหม่ในบางเจ้า เลย นำมาเม้าท์มอยร่วมกับบรรดาบิ๊กบอสทั้งหลายในแวดวงเดียวกัน โดยถ้านับเฉพาะ”ประกันชีวิต” มี 2 ราย ส่วน”ประกันภัย” มีเพียบ แต่เลือกมา 3 ราย รวมเป็น 5 รายนะคะ

เริ่มจาก BLA (กรุงเทพประกันชีวิต) องค์กร มาร์เกตแคป 56,776.57 ล้านบาทเพิ่งจะได้หัวใหม่ คือ “มล.จิรเศรษฐ ศุขสวัสดิ์ ” นักเรียนเก่าวชิราวุธวิทยาลัย รุ่น 46 เข้ามาบริหารงาน(รับตำแหน่งไปเมื่อ6 ส.ค.61 ) ซึ่งชื่อของ “จิรเศรษฐ” นั้นหลังเกษียณอายุการทำงานในวัย 60 ปีจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ เอไอเอ แล้วเป็นที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการด้านธุรกิจประกันชีวิตและช่องทางการขาย ให้ บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต

จากนั้นถูกจีบเข้ามาเป็นผู้นำสูงสุดในองค์กร BLA ม.ล.จิรเศรษฐ ทำงานกับเอไอเอ ยาวนานดูแลด้านระบบรับประกันภัย ระบบเคลมหรือสินไหม และด้านบริหารภายในต่างๆอีกมากมาย แถมยังเคยนั่งเป็นกรรมการบริหาร และอุปนายกสมาคมฯทางด้านการตลาด และอุปนายกด้านวิชาการในสมาคมประกันชีวิตไทยมาแล้ว อีกทั้งเคยเป็นประธานกรรมการตัดสินการประกวดนางสาวไทยปี 2555 มาแล้วด้วย

มาดูองค์กรต่อไป THREL (ไทยรีประกันชีวิต) มาร์เกตแคป4,650ล้านบาท มี นายสุจินต์ หวั่งหลี เป็น ประธานและ ว่าที่ ร.ต. สุทธิ รจิตรังสรรค์เป็น ผู้อำนวยการใหญ่ อายุ70 ปี โดยมีประสบการณ์โชกโชนในวงการ เคยนั่งเก้าอี้ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย คนที่ 19 มาแล้ว และนั่้งบริหารงานที่ THREL มาตั้งแต่ ส.ค. 2555 โดยเคยทำงานที่ เอไอเอมาก่อนเช่นกัน

สุทธิ จบพาณิชยศาสตร์บัณฑิต (สถิติ) เกียรตินิยม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รุ่น 27 และเคยไปอบรม Fellow (FLMI) จากสถาบันการจัดการด้านการประกันชีวิตของสหรัฐอเมริกา และเรียนหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงสถาบันวิทยาการตลาดทุน (วตท.) รุ่นที่ 6 โดยมีเพื่อนร่วมรุ่นดังๆมากมาย เช่น ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ขรรค์ ประจวบเหมาะ จอมทรัพย์ โลจายะ ชวรัตน์ ชาญวีรกุล

MTI (เมืองไทยประกันภัย) มาร์เกตแคป 6,696.50ล้านบาท มี คุณแป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ วัย 52 กะรัต เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร/กรรมการผู้จัดการ โดยเป็น ทายาทตระกูลล่ำซำรุ่นที่ 5 จบพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโท สาขาการจัดการ มหาวิทยาลัยบอสตัน สหรัฐอเมริกา ช่วงหลังโดดมาเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยอีกด้วย

SMK (สินมั่นคงประกันภัย)มาร์เกตแคป 7,950.00 ล้านบาท มี นาย เรืองเดช ดุษฎีสุรพจน์ วัย 57 ปีเป็น ประธานกรรมการบริหาร ซึ่งนั่งเก้าอี้ใหญ่มาแล้ว 24ปี( 16 พ.ค. 2537) จบปริญญาโท (บริหารธุรกิจ) สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์แห่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมีพี่ชาย นายเรืองวิทย์ เป็นอดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาบรรหาร และ อดีตสส.กทม.

TIP (ทิพยประกันภัย) มาร์เกตแคป 14,340.00ล้านบาท มี ปตท. ถือหุ้นใหญ่ 13.33% มี “สมใจนึก เองตระกูล” อดีตขุนคลังเมื่อปี 2543 เป็นประธานกรรมการ และมี “สมพร สืบถวิลกุล” เป็น กรรมการผู้จัดการใหญ่ โดยบอสสมพรนั้น มีประวัติความเป็นมาที่ไม่ธรรมดา คือจบการศึกษาด้านพาณิชย์นาวีจากประเทศอังกฤษ(หลังคว้าปริญญาเอก รัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหงมาครอง)

แล้วประกอบอาชีพ เจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหายทางทะเล จากนั้นเข้าสู่ร่มเงาของทิพยประกันภัยในตำแหน่ง “ผู้จัดการสินไหมทางทะเล”…”สมพร” เป็นคนที่เชื่อมั่นในเรื่องของเทคโนโลยี ดังนั้นเมื่อกุมบังเหียนองค์กร เขาจึงนำเอาเทคโนโลยีมาเป็นศูนย์กลางในทุกกระบวนการ และผลงานของเขาในปีนี้ สร้างกำไรมากที่สุดในรอบ 66 ปี ขององค์กร

ชื่อชั้นแต่ละคนไม่ธรรมดาเลยนะคะ ล้วนแต่บิ๊กเนม ทั้งน้านน เด่ววันหลังค่อยมาลงในหุ้นแต่ละตัวนะคะ…ไปละ บ๊ายย

———————————–

ติดตามที่ :

#หุ้น #กองทุนรวม #fund #set #Mutualfund #epahamalao #อิป้าหามาเล่า #ตลาดหุ้น #ตลาดหุ้นไทย #mai #ลงทุน #ออมเงิน

Facebook Comments