epahamalao

ร่วมลอยกระทง (10 ปัจจัยลบ) ไปให้พ้นจากตลาดหุ้นไทย

ลอยกระทง

มาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า ปักหมุดเลยนะคะ 22 พ.ย. นี้ “ลอยกระทง” ไปขอขมาแม่คงคา ลอยทุกข์ ปล่อยโศก ให้พ้นจากชีวิต จะได้รับแต่สิ่งดีๆ เข้ามา ซึ่งอิป้าอธิษฐานขอลอย ข่าวร้าย เรื่องลวง ปัจจัยลบต่างๆ ให้พ้นไปจาก ตลาดหุ้นไทย ด้วยเถอะ เพื่อให้นักลงทุนน้อยใหญ่ กลับมามีพลัง และต่อสู้กับโลกแห่งความจริงอันโหดร้ายต่อไปนะคะ

ฉะนั้นแล้ว อิป้าเลยไปรวบรวบ “10ปัจจับลบ-ร้าย” ต่างๆ เพื่อนำมาลอยให้ไปกับกระแสน้้ำกันนะคะ

1.สงครามทางการค้าระหว่างพญาอินทรีย์กับประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะปะทะพี่มังกร…ยักษ์ใหญ่จาก 2 ทวีป งัดของหนักอย่างกำแพงภาษีถล่มกัน เหมือนจะมี “ข่าวดี” เรื่องเจราจา แต่ยังไม่ชัด ขณะที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประเมินแล้วว่า สงครามการค้าโลกเริ่มกระทบภาคส่งออกของไทยแล้ว และอาจจะเพิ่มขึ้นในอนาคตค่ะ

2. ความวิตกกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด คาดกันว่าวันที่ 19 ธ.ค. 61 เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้ง และจะขึ้นอีก 3 ครั้งในปี 62 นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงการเมืองสหรัฐฯ ที่แม้ว่า อีตาทรัมป์ จะถูกลดทอนพลังอำนาจลง หลังเดโมแครตจะชนะในสภาล่าง แต่ตลาดหุ้นยังมีความกังวล ในความผันผวนของผู้นำสหรัฐค่ะ

3. ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวในช่วงที่ผ่านมา จากความต้องการน้ำมันชลอตัวลง แต่ปริมาณกลับเพิ่ม โดยเฉพาะสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น ต้องไปลุ้นอีกครั้งในการประชุม OPEC ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ รวมถึงมาตราการของสหรัฐฯ ที่มี ต่ออิหร่านยังไม่แจ่มชัด ซึ่งปมน้ำมัน ทำให้หุ้นกลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค ย่อตัวลงอย่างน่าใจหาย และกระทบไปยังปู่ SET อีกด้วยค่ะ

4.การอ่อนค่าของเงินปอนด์ หนุนการแข็งค่าของเงินเหรียญสหรัฐฯ จากกรณี Brexit หลังรัฐมนตรีอังกฤษหลายคนทยอยลาออก แสดงความไม่เห็นด้วยกับร่างข้อตกลงระหว่างอังกฤษ-สหภาพยุโรป ต้องเกาะติด การประชุมG20 ที่กรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา ในวันที่ 30 พ.ย. 1 ธ.ค.นี้

5.หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ นี้ก็หนักถึงหนักมาก อันมาจากกฎเหล็กคุมเข้มปล่อยสินเชื่อของธปท. จะมีการปรับเกณฑ์ปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย ในการคำนวณอัตราส่วนมูลค่าสินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV) และการปรับ LTV Limit สำหรับการกู้สัญญาที่ 2 ขึ้นไปหรืออสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่า 10 ล้านบาทขึ้นไป ให้เหลือ 80%

6.ประเด็นการเมืองที่อ่อนไหวฝุด ๆ โดยเฉพาะปมการเลื่อนเลือกตั้ง จาก วันที่ 24 ก.พ.62 ออกไป ซึ่งแม้ถ้าจะเลื่อนไปและยังอยู่ในกรอบของโรดแมปเดิม (ไม่เกินเดือนพ.ค. 62) จะไม่ส่งผลทางการเมืองมากนัก แต่กระทบความเชื่อมั่้นของนักลงทุนต่างชาติแน่นอน รวมไปกระแสความแตกแยกของ 2-3ขั้ว เริ่มเด่นชัดขึ้น ไม่เป็นผลดีต่อตลาดหุ้นเลยค่ะ

7.ตัวเลขทางเศรษฐจกิจต่างเริ่มทยอยปรับลดลง จากการชะลอของภาคการส่งออก เช่น สภาพัฒน์รายงานจีดีพีไตรมาส 3/2561 เติบโต 3.3% ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และชะลอลงจากไตรมาสก่อนหน้าที่ขยายตัวถึง 4.6% และทำให้ต้องปรับจีดีพี ปี 2561 ที่ 4.2% จากเดิม 4.5%

8.อิทธิฤทธิ์ของพี่หรั่ง เทไม่ยั่ง…การซื้อขายของนักลงทุนต่างชาติในตลาดหุ้นภูมิภาคเอเชียตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน โดยพบว่าตลาดหุ้นไทย เป็นตลาดหุ้นที่นักลงทุนต่างชาติเทขายออกมามากสุดเป็นอันดับสองในภูมิภาค คือ 8.38 พันล้านดอลลาร์ และปีนี้ขายไปแล้ว 2.71 แสนล้านบาท (อ้างอิงเว็บกรุงเทพธุรกิจ 1 พ.ย.61)

9.มนต์ดำหุ้น IPO จาก “ของดี ราคาถูก” คนแห่กันจองพกความคาดหวังตุงกระเป๋ายิ่งเฉพาะตัวใหญ่ ๆอย่าง OSP-โอสถสภา หรือ PR9-ร.พ.พระรามเก้า” แต่ปี 61 นี้ หุ้น IPO หลายตัว กลายเป็น “ของแสลง” บางสื่อใช้คำหนักเลยว่าเป็นวีรกรรม “พาคนไปเจ๊ง” แต่ขณะที่่บางสำนักยังให้ความหวังไว้ว่า ถ้าพื้นฐานแกร่งจริง โอกาสกลับมาฟื้นมีแน่แต่อาจต้องใช้เวลาค่ะ

10.วิฤกตินักท่องเที่ยวจีนที่หายไปแบบ “ลดฮวบ”…สุดยอดเครื่องยนต์ขับเคลื่อนประเทศเราคือ การท่องเที่ยว ฉะนั้นแล้วผลกระทบที่ตามมาเลยหนักกว่าที่คิด ซึ่งรัฐบาลกำลังพยายามเร่งอัดฉีดมาตราการเต็บสูบค่ะ เพื่อให้นักท่องเที่ยวกลับมาให้ได้ อาตี๋อาหมวยกลับมาไวๆ นะค้าาาา

สุดท้ายขอให้เพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่านมีความสุขในเทศกาลลอยกระทง จับจังหวะแม่นยำ “เข้า-ถือ-ขาย” และลงจากดอยในเร็ววันนะคะ …ไปละบ๊ายย

———————————-

ติดตามที่ :

#หุ้น #กองทุนรวม #fund #set #Mutualfund #epahamalao #อิป้าหามาเล่า #ตลาดหุ้น #ตลาดหุ้นไทย #mai #ลงทุน #ออมเงิน

Facebook Comments
Skip to toolbar