หุ้น
มาแล้วค่ะ อิป้า อีแป้น อกจะแตกตายย ปู่ SET ซิค่ะหงอยเป็นเต่าดอย ร่วงหล่นแบบต้องร้องขอชีวิตกันเลยค้าาา จากต้นปี เดือนม.ค. ทะยานเริงร่าไปทะลุ 1800 จุด สูงสุดในประวัติศาสตร์ตลาด หุ้น ไทยในรอบ 43  ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งตลาดฯ ช่วงนั้นฝันหวานถึง1900  จุด กันไปโน้น จากนั้นอีก 6 เดือน หัวปักดิ่งเหวเลยละค้าคุณขา
 
ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา(25-29 มิ.ย.)  SET หล่น 1600 จุด ไปแล้ว (1,595.58) ทำให้สัปดาห์นี้(2-6 ก.ค.)ถูกจับตาอย่างยิ่งว่าจะเป็นเช่นไร ?
 
มาถึงชั่วโมงนี้ ปัจจัยลบ อย่างพี่หรั่้งเทขายออกจากตลาดเกิดใหม่ -เทรนดอกเบี้ยขาขึ้นจากพิษเฟด-สงครามการค้าโลก ยังคงดำรงอยู่เหมือนเดิม ขณะที่ปัจจัยบวก ในเรื่องของตัวเลขเศรษฐกิจในประเทศถือว่าแจ่มแจ๋ว โตทุกตัวเลยค่ะ โดยเฉพาะตัวสำคัญอย่างจีดีพีไตรมาสแรกขยายตัว 4.8% สูงสุดในรอบ 5 ปี
 
รวมไปถึงปัจจัยหนุนนำมาจาก 2 หุ้นกลุ่มใหญ่ อย่างหุ้นกลุ่มพลังงานรับแรงบวกจากราคาน้ำมันในตลาดโลกดีดขึ้น (กลุ่มใหญ่ช่วยพยุง ดัน SET) และหุ้นกลุ่มแบงค์(ตัวใหญ่เช่นกัน-ได้อานิสงส์จากดอกเบี้ยขาขึ้น) ยังเอาไม่อยู่ พี่หรั่งยังเพลินมือ (มีออร์เดอร์ต่อเนื่อง) จะทะลุ 180,000 ล้านบาทอยู่ร่อมมารอแล้วค่ะ ยังเหลือปัจจัยบวก “ท่าไม้ตาย” อีกอย่างคือการประกาศชัดว่า เลือกตั้งวันไหนแน่(เลือกมาเลย 1ใน4วันที่รัฐบาลระบุออกมา)นั้นแหละจะส่งแรงบวกได้มหาศาลเลยค่า
 
มาถึงสัปดาห์นี้(2-6 ก.ค.) บางสำนักมองอนาคต หุ้นไทย มีแนวรับที่ 1,575 จุด  และ 1,550 จุด จากสถานการณ์การตอบโต้ทางการค้าระหว่างประเทศ และ fund flow ไหลต่อเนื่อง กดดันเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่ามาต่อเนื่อง อาจถึง 34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ และจะบีบให้กนง.อยู่ไม่ไหว ต้องขยับดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 ในปีนี้ เป็นร้อยละ 1.75
 
ช่วงเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา อิป้าเลยต้องไปขอความรู้ จากเกจิอาจารย์ ที่มี “ความรู้” ว่า สัปดาห์นี้(2-6 ก.ค.) เป็นไง คนแรกเป็นนักวิเคราะห์การเงินการลงทุน แกฟันธงเลยค่ะเปิดมาวันจันทร์ บวกแน่ ขึ้นไปอยู่ที่1610 จุด  จากปัจจัยที่่ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาแม้พี่พรั่งจะยังขยันเท แต่เทน้อยลงและอาจจะมีการชลอขาย ดังนั้น เปิดตลาดมาช่วงเช้า โอกาศบวกมีสูง
 
แต่ระวังช่วงบ่าย อาจจะมีแรงเทออกอีก อาจจะไปปิดลบได้นิดหน่อยค่ะ(อิงกับตลาดหุ้นยุโรป).. ไอ้ตรงดีดขึ้นเล็กน้อยนี่แหละค่ะที่น่าจับตา เพราะถูกมองว่าเป็นการขุดบ่อล่อปลาหรือไม่? ฉะนั้นต้องระวังให้ดีนะค่ะ
 
ส่วนคำถามที่ว่า “SET จะหลุด 1500 จุด ไหม?” …นักวิเคราะห์ บอกว่า ในช่วงนี้ โอกาสยากหรือแทบไม่มีเลย เพราะการที่จะหลุด1500 จุด นั้น ดอกเบี้ยต้องปาขึ้นไป 4-5 % ถึงจะทำให้ตลาดหล่นไปขนาดนั้น ซึ่งเป็นเรื่องระยะยาว แต่ในช่วงสั้นๆนั้น ตลาด น่าดีดกลับขึ้นมายืนเหนือ 1600 จุด ได้ในสัปดาห์นี้ และไปได้ไกลสุดที่ 1640 จุด ซึ่งยิ่งมีสัญญาณพี่หรั่งชลอการเท จะทำตลาดดีดดลับได้เร็วและแรง
 
คนต่อไปที่อิป้าไปซอกแซกหาความรู้เป็น นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ ให้ทัศนะว่า หนึ่งในปัจจัยกดดันตลาดหุ้นไทยอย่างหนักคือ สงครามการค้า สหรัฐ-จีน ที่แม้จะไม่เต็มรูปแบบ ที่สะเทือนไม่น้อย ดังนั้นในขณะทียังไม่มีสัญญาณของการเจรจา ตลาดหุ้นไทยก็งลงต่อไปเรื่อยๆ ฉะนั้นในสัปดาห์นี้(2-6 ก.ค.) อาจจะมีดีดกลับมาเหนือ1600 จุด บ้าง แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 1550-1600 จุด 
 
ส่วนโอกาสที่จะหล่นไปต่ำกว่า 1500 จุด นั้น ยังไม่น่าเกิดในขณะนี้ แต่ถ้าสหรัฐ ยังเดินหน้าลุยกำแพงภาษีไปถึง 250,000 ล้านเหรียญนั้นแหละ ฝันร้ายอาจมาเยือนได้นะค่ะ อย่างไรก็ตาม อิป้าขอเป็นกำลังใจให้เม่าน้อยทุกผู้ทุกนาม นะค่ะ …โอกาสเป็นของผู้กล้า(ที่ทำการบ้าน) นะค่ะ..ไปละบ๊ายย
————————————
 

ติดตามที่ :

#หุ้น #กองทุนรวม #fund #set #Mutualfund #epahamalao #อิป้าหามาเล่า #ตลาดหุ้น #ตลาดหุ้นไทย #mai #ลงทุน #ออมเงิน

Facebook Comments