epahamalao

10 ทริก ออมเงิน สุดชิค ฉบับมนุษย์เงินดือน

ออมเงิน

มาค่ะมา วันนี้อิป้ามีเรื่องจะเม้าสำหรับหนุ่มสาวชาวมนุษย์เงินเดือนหลายคน คงเคยประสบกับปัญหาการใช้เงินในแต่ละเดือน บ้างก็เดือนชนเดือน บ้างก็เป็นหนี้ข้ามเดือน เพราะต้องมีภาระที่ต้องจ่ายบัตรเครดิตที่ใช้ล่วงหน้าไปแล้ว หรืออาจสังสรรค์หนักไปหน่อยในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

บวกกับภาวะเศรษฐกิจในช่วงนี้ที่ค่าครองชีพสูงซะเหลือเกิน ไหนจะน้ำมันแพง แก๊สปรับขึ้นราคา ดอกเบี้ยพุ่งกระฉูด เห็นทีแบบนี้ก็ต้องกินมาม่าย้อมใจอีกตามเคย แล้วก็ต้องมาแอบคิดในใจว่า ทำไม๊ ทำไม ทำงานมาตั้งหลายปี ถึงไม่มีเงินเก็บกับเขาสักทีนะ วันนี้ อิป้า มีเทคนิคง่าย ๆ มาแนะนำ สำหรับชาวมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ ว่าจะทำอย่างไรให้เก็บเงินอยู่ แถมยังมี เงินออม ไว้ในอนาคตได้อีกด้วย

มาเริ่มต้นทำความเข้าใจกันก่อนนะคะว่า การออมเงินเป็นเรื่องของความอดทน และวินัยที่ต้องมีอย่างสม่ำเสมอ เป็นการอดเปรี้ยวไว้กินหวาน และตั้งเป้าหมายว่า จะเก็บเงินก้อนนี้ไว้เพื่ออะไร เช่น ไว้ใช้ในยามเกษียณอายุ อยากมีบ้านหลังแรก อยากมีรถคันแรก เก็บไว้แต่งงาน หรือเก็บไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน เป็นต้น

จากนั้นเริ่มสำรวจเงินในกระเป๋าของตัวเองดูว่า ในแต่ละเดือนมีรายได้เข้ามาเท่าไหร่ มาจากทางไหนบ้าง เช่นเงินเดือนจากการทำงานประจำ หรือมาจากการทำงานพิเศษ นำมาคำนวณให้หมด แล้วมาดูว่ารายจ่ายในแต่ละเดือนนั้นมีเท่าไหร่ อาทิ ค่าผ่อนบ้าน ค่าเช่าห้อง ค่ารถ ค่าน้ำมัน ค่าอาหาร ค่าโทรศัพท์ ฯลฯ หักลบกลบหนี้กันแล้วเหลือเท่าไหร่ ก็นำเงินส่วนนั้นมาจัดสรรเพื่อเป็นเงินออมกันกันได้เลยคะ

แล้วจะเริ่มออมกันเท่าไหร่ดีในแต่ละเดือน และจะนำเงินนี้ไปลงทุนที่ไหนได้บ้าง แนะนำว่า เริ่มแรกควรเก็บเงินอย่างน้อย 10 – 20% ของรายได้ทั้งหมด เช่น พนักงานออฟฟิตแห่งหนึ่ง มีเงินเดือน 30,000 บาท แบ่งออกเป็นเงินเก็บ 20% ก็คือ 6,000 บาท และมีค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเป็นประจำทุกเดือน รวมเป็นเงิน 15,000 บาท ดังนั้น จึงเหลือเงินไว้ชอปปิ้ง จิปาถะเดือนนั้นได้อีก 9,000 บาท

วิธีการ ออมเงิน ในแบบฉบับมนุษย์เดือน ถ้าใครทำได้ตามนี้รับรองมีเงินเก็บเป็นกอบเป็นกำแน่นอน

1.เริ่มทำบัญชีรายรับรายจ่าย อาจจะดูหน้าเบื่อที่ในแต่วัน แต่ละเดือน จะต้องมานั่งเขียนว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ซึ่งส่วนนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เพราะจะทำให้มองเห็นความชัดเจนว่ามีค่าใช้จ่ายตรงไหนที่สิ้นเปลือง และสามารถตัดออกได้

2.ออมในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ถ้าบริษัทที่ทำงานอยู่มีสวัสดิการนี้ถือว่าดีมาก ๆ รีบสมัครกันเลยนะคะ เพราะเป็นตัวช่วยให้พนักงานมีเงินเก็บในยามเกษียณอายุนั่นเอง โดยเงินในกองทุนจะมาจาก 2 ส่วน คือ เงินสะสมที่ลูกจ้างให้นายจ้างหักแต่ละเดือนในอัตรา 2-15% ทุกเดือน และเงินสมทบ ที่เป็นส่วนของนายจ้างจ่ายเข้าไปอีกส่วนหนึ่ง ในจำนวนไม่น้อยกว่าลูกจ้างจ่ายเงินสะสม แต่จะไม่เกิน 15 % ของเงินเดือน ซึ่งเงินทั้ง 2 ส่วนนี้จะถูกบริหารผ่านบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน หรือเรียกว่าง่าย ๆ ว่า บลจ.

3.เปิดบัญชีฝากประจำ แบบปลอดภาษี เหมาะมาก ๆ สำหรับคนที่อยากจะเริ่มฝึกวินัยการออม โดยต้องฝากทุกเดือนเป็นประจำเท่า ๆ กัน จนครบกำหนดอายุเงินฝาก ซึ่งธนาคารส่วนใหญ่จะกำหนดขั้นต่ำในแต่ละเดือนไว้ที่ 1,000 บาท ระยะเวลา 24 เดือน ฟังดูแล้วหลายคนอาจจะท้อ แต่ถ้าคิดเล่น ๆ ว่า ถ้าฝากเดือนละ 1,000 บาท นาน 24 เดือน จะได้เงินก้อน 24,000 บาท และถ้าเพิ่มเป็น 5,000 บาท จะเพิ่มเป็น 120,000 บาท แค่นี้ก็มีเงินหมื่นเงินแสนแล้วนะคะ

4.ซื้อสลากออมสิน เป็นรูปแบบหนึ่งของการออมเงินอย่างหนึ่งที่มนุษย์เงินเดือนอย่างเราสามารถซื้อออมเงินไว้ได้สบายๆ ได้รับดอกเบี้ยตามอัตราที่กำหนดแถมยังได้ลุ้นรางวัลทุกเดือนอีกด้วย

5.ทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ ถือเป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อย เพราะการจ่ายเบี้ยประกันในแต่ละครั้ง จะช่วยฝึกให้มีวินัยในการออมเงินมากยิ่งขึ้น และทำให้ได้รับผลตอบแทนเป็นเงินก้อนในอนาคตอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยลดหย่อนภาษีประจำปี ได้อีกด้วยนะคะ

6.ออมผ่านกองทุนรวม เริ่มต้นถ้ายังไม่ค่อยเข้าใจการลงทุนมากนัก ควรเริ่มจากกองทุนตราสารหนี้ หรือกองทุนตลาดเงิน ซึ่งจะสามารถให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าการนำเงินไปฝากในบัญชีออมทรัพย์

7.การลงทุนใน LTF หรือ RMF เป็นสิ่งที่มนุษย์เงินเดือนควรที่จะให้ความสนใจ เพราะได้สิทธิประโยชน์ที่สามารถนำมาใช้ในการลดหย่อนภาษีรายได้ส่วนบุคคลได้ แถมยังเป็นการสร้างเสริมนิสัยในการออมของแต่ละบุคคลด้วย

8.พันธบัตรรัฐบาล ออกโดยกระทรวงการคลัง ที่มีความเสี่ยงในการลงทุนที่ต่ำมาก แต่ให้ดอกเบี้ยสูงกว่าเงินฝาก แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการลงทุนระยะยาวมักจะอยู่ที่ 5 – 10 ปี ดังนั้นหากเลือกที่จะลงทุนต้องมั่นใจว่าเป็นเงินที่กันไว้สำหรับการลงทุนจริงๆ ไม่ได้เป็นเงินที่จะต้องนำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวันหรือใช้จ่ายในภาวะฉุกเฉิน

9.หุ้น เป็นการนำเงินไปลงทุนในบริษัทที่ทำการซื้อขายกันในตลาดหลักทรัพย์ ผลตอบแทนค่อยข้างสูง และก็มีความเสี่ยงสูงเช่นกัน แต่ถ้าคิดจะลงทุนในหุ้นต้องศึกษาหาข้อมูลก่อนลงทุน เพราะถือว่าเป็นขั้นแอดว๊านซ์ของการลงทุนก็ว่าได้

10.ทองคำ ทุกวันนี้การลงทุนในทองคำมีหลากหลายรูปแบบทั้งทองคำแท่ง ทองรูปพรรณ โกลด์ฟิวเจอร์ส กองทุนทองคำ เป็นสินทรัพย์ที่เหมาะสำหรับการลงทุนระยะยาว

สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ จะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้ามนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ ไม่เริ่มออมซะตั้งแต่วันนี้ เพราะการออมเป็นอีกวิธีที่จะช่วยสร้างความมั่งคั่งให้กับเราได้ เป็นการสร้าง Passive Income ที่อาจจะดูเหมือนช้า แต่ว่าได้ผลอย่างแน่นอน มาเริ่มออมกันตั้งแต่วันนี้นะคะ…ไปล่ะบ๊ายยย

——————————

ติดตามที่ :

#หุ้น #กองทุนรวม #fund #set #Mutualfund #epahamalao #อิป้าหามาเล่า #ตลาดหุ้น #ตลาดหุ้นไทย #mai #ลงทุน #ออมเงิน

Facebook Comments
Skip to toolbar