epahamalao

หุ้นสื่อ โฆษณา…ยังแจ่มว้าว อยู่มั้ย?

โฆษณา

มาแล้วคะ อิป้าหามาเล่า วันนี้จะมาเหลาเรื่อง หุ้นในแวดวง โฆษณา โดยหลักแล้วหุ้นกลุ่มนี้จัดอยู่ในหมวดบริการ (SERVICE) ที่แยกย่อยออกไปเป็น สื่อและสิ่งพิมพ์ (MEDIA) ซึ่งจะซอยออกไปได้อีก แต่เอาแค่2กลุ่มใหญ่่คือ 1. ทีวี (MONO, WORK, RS, BEC, GRAMMY, MCOT AMARIN) และ2.สื่อนอกบ้าน (PLANB VGI MACO TSF ฯลฯ )

แต่วันนี้จะมาเหลาในกลุ่มหลังนะคะ แม้จะเล็กกว่ากลุ่มแรก แต่ทว่าร้อนแรงไม่แพ้กันเลย และยิ่งในปัจจุบันไลพ์สไตล์คนเมืองส่วนใหญ่อยู่นอกบ้านเพิ่มขึ้นจากเดิม เลยทำให้สื่อโฆษณานอกบ้าน มาแรงและเติบโตต่อเนื่อง ทำให้ธุรกิจป้ายโฆษณายิ่้มร่ากันทั่วหน้าเลยคะ ฉะนั้นแล้วหุ้นที่เกี่ยวดองกับธุรกิจป้ายโฆษณา แนวโน้วน่าสดใสคะ

ขาใหญ่ประจำวงการ PLANB (แพลน บี มีเดีย) ของ”เสี่ยปรินทร์ โลจนะโกสินทร์” มาร์เกตแคป 23,118.93 ล้านบาท P/E 36 เท่า…ตัวนี้โบรกฯบางค่ายเชียร์สุดตัว ยกให้เป็น Top Pick ท็อปพิคกลุ่ม เลยทีเดียว เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของทั้งกำลังการให้บริการป้ายและปริมาณการใช้งานที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจอดิจิตอลที่ CTW รวมไปถึงรายได้จาก การลงทุนใน บีเอ็นเค 48 (ช่วงแรกดังมากหลังๆแผ่วไปหน่อย) เหล่านี้ ทำให้ PLANB ถูก คาดการกำไรสุทธิในไตรมาส 2/61 จะขยับโต 13% จากไตรมาสก่อน และโต 30% เทียบจากปีก่อน

พี่เบิ้มอีกราย VGI ( วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย ) ของตระกูล กาญจนพาสน์ มาร์เกตแคป 60,973.08 ล้านบาท P/E 71 เท่า ล่าสุด ขยับแรง ดอดไปจูบปาก “ช่อง7” ร่วมทุน 50% ตั้งบริษัทใหม่ ให้บริการและบริหารจัดการสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ การจัดหาดารานักแสดงหรือผู้มีชื่อเสียงมาร่วมทำกิจกรรมด้านการตลาด

และก่อนหน้านี้ VGI เพิ่งจบดีลซื้อหุ้นบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Kerry TH บริษัทขนส่งสินค้ารายใหญ่ของเมืองไทย โดยใช้เงินจากการแปลงสิทธิใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญ (VGI-W1)จำนวนกว่า 7,120 ล้านบาท อันเป็นการแสดงให้เห็นถึงความเก๋าเกม ของ บิ๊กบอสกาญจนพาสน์

ขณะที่ MACO (มาสเตอร์แอด) มาร์เกตแคป 6,018.09ล้านบาท P/E 25.44 เท่า ล่าสุด ซื้อหุ้น VGI Global Media (Malaysia) Sdn. Bhd. (VGM) สัดส่วน 75% ทำให้ MACO ขยายธุรกิจสื่อโษณานอกบ้านไปยังต่างประเทศเต็มสูบ ไม่เท่านั้นการปรับสื่อโฆษณาจากภาพนิ่งเป็นจอดิจิทัล รวมกับผนึกแพ็กเกจสื่อโฆษณาร่วมกับ VGI จะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตและรายได้ของ MACO เติบโตขึ้น

อีกเจ้าคือ TSF (ทรีซิกตี้ไฟว์ ) ที่เน้นป้ายโฆษณาหน้า เซเว่นอิเลฟเว่น 1,900 ป้ายทั่วประเทศ รวมทั้งสื่อโฆษณาในสนามบิน 4 แห่ง คือ สนามบินดอนเมือง เชียงใหม่ เชียงราย และสนามบินภูเก็ตและล่าสุดมีป้ายโฆษณา

อีกเจ้าคือ TSF (ทรีซิกตี้ไฟว์ ) ที่เน้นป้ายโฆษณาหน้า เซเว่นอิเลฟเว่น 1,900 ป้ายทั่วประเทศ รวมทั้งสื่อโฆษณาในสนามบิน 4 แห่ง คือ สนามบินดอนเมือง เชียงใหม่ เชียงราย และสนามบินภูเก็ตและล่าสุดมีป้ายโฆษณาในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. จำนวน 300 สถานีทั่วประเทศ จำนวน 1,800 ป้าย

นอกจากนี้ เครื่องสำอางแบรนด์ดัง MERREZCA ได้ ทุ่มงบกว่า 20 ล้านบาท ใช้บริการของ TSFขึ้นป้ายโฆษณา125 ป้ายทั่วกรุงเทพฯ รวมทั้งป้าย TSF Airport World ที่เป็นสื่อดิจิตอลจาก 4 สนามบิน จำนวน 111 จอ และป้ายบิลบอร์ดที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ อีกด้วย

ว่าไปแล้วหุ้นกลุ่มสื่อโฆษณานั้น จะแอบอิงกับการบริโภค การจับจ่ายในประเทศ ถ้าคึกคัก เม็ดเงินโฆษณาก็อู้ฟู่ นอกจากนี้ยังล้อไปกับหุ้นในกลุ่มขนส่งมวลชน จากการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้โดยสาร และการขยายเส้นทางเดินรถไฟฟ้า (มีแผนที่จะขยายเพิ่มอีกอื้อ) ธุรกิจสื่อโฆษณา ก็จะการขยายตัวตามการเปิดเส้นทางเดินรถใหม่ ๆ ด้วย เช่นเดียวกัน

(อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย)

แต่อีกปัจจัยสำคัญ คือ เรื่องการเมือง ที่เชื่อได้ว่าปี่กลองจะ โหมโรงขึ้นหนักในช่วงไตรมาส4/61 ไปจนถึงไตรสมาส1/62 ซึ่งเป็นนาทีทองของสื่อโฆษณาเลยค่ะที่จะกอบโกยจากบรรดาพรรคการเมืองต่างๆ ที่ต้องเผยโปรโมทตนเองให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ฉะนั้นเมื่อมองยาวๆแล้ว หุ้นกลุ่มสื่อโฆษณา มีอนาคตแน่คะ..ไปละบ๊ายย

———————————-

ติดตามที่ :

#หุ้น #กองทุนรวม #fund #set #Mutualfund #epahamalao #อิป้าหามาเล่า #ตลาดหุ้น #ตลาดหุ้นไทย #mai #ลงทุน #ออมเงิน

Facebook Comments
Skip to toolbar