epahamalao

กองทุนมังกร ตัวไหนดี? มีอนาคต

กองทุนหุ้นจีน

..วันนี้ ขอ อิป้า โกอินเตอร์ อีกสักครั้งนะค่ะ ครานี้ อิป้าขอสวม กี่เพ้าสีแดงสดๆ มานั่ง เม้าท์ เรื่อง ประเทศมหาอำนาจ อย่าง มังกรจีน ที่เลี้อย ผ่านแต่ละที สะเทือนไปทั่วโลกเลยละค่ะ ภาพรวมแล้วเศรษฐกิจจีนแนวโน้มไปโลด แม้จะผันผวน งอแง อยู่บ้างเป็นครั้งคราว แต่ดูเกมยาวๆ น่าลุ้น เรียกว่า 5-10ปี ต่อจากนี้ ขยี้พญาอินทรีย์กระจุยแน่ค่ะ

เศรษฐกิจจีนไตรมาสแรกปี 61ขยายตัวได้ดีกว่าคาด ไม่โตหวือหวาค่ะ เน้นเสถียรภาพกินยาว ยิ่งตอนนี้มังกรขยับตัวแรง ชูเศรษฐกิจแข็งแกร่งทั่วแผ่น เดินหน้าลุยเปิดเสรีภาคการเงิน เปิดประเทศรับเพื่อนในทุกมิติ การผลิตการค้า การลงทุน ส่งผลดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ตัวเลขค้าปลีก การส่งออก ผลประกอบการบริษัทจีน ดี้ด๊ายกแผงเลยค่ะ คุณขา

นอกจากนี้ แล้ว ปัจจัยเด็ดสุด ที่โค-ตะ-ระ สำคัญมากกก คือ หุ้นจีน เข้าไปใน ดัชนี MSCI Emerging Markets (บริษัทจัดอันดับดัชนีที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน สถาบันการเงินให้ความเชื่อถือ) ในสัดส่วนที่มากขึ้น จึงทำให้ เม็ดเงินจำนวนมหาศาล(ประมาณ 500,000 ล้านบาท) จะไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นจีนทั้ง 2 ตลาด ที่ เซี่ยงไฮ้ และ เซิ่นเจิ้น

กองทุนหุ้นจีน ตัวไหนดี

อย่ากระนั้นเลย จากปัจจัย เหล่านี้ กระตุ้นต่อมลงทุนจากต่างชาติไอ้อื้อซ่าเลยค่ะ พี่ไทย ไม่พลาดรถด่วนขบวนกี่เพ้า ค่ะ เปิดตัวกองทุนหุ้นจีน กันหลายเจ้า มีทั้งกองเดิม และกองใหม่ เพราะมองเห็นอนาคตว่าสดใส นิ่งหน่อง ชัวร์ป๊าด ดังนั้น อิป้า ไม่พลาด ดอดไปส่อง ตลาดกองทุนหุ้นจีน กันหน่อยแล้ว อู้หู้ ผู้เล่นลงสนามกันคึกคักเชียวค่า ไปดูหน้าดูตากัน

ตัวแรก นี้ การันตรี โดย มอร์นิ่งสตาร์ เลยค่า จัดเป็นกองทุนระดับ 5 ดาว คือกองทุน K-CHINA ของ บลจ.กสิกรไทย กลยุทธ์การลงทุนหุ้นจีนแบบ VI (การลงทุนแนวเน้นคุณค่า -รวยช้า แต่ชัวร์นะจ๊ะ) จะลงทุนในกองทุนหลัก Fidelity Funds- China Focus ที่เน้นลงทุนในหุ้นของบริษัทจีนที่ทำมาหากินในจีนและฮ่องกง

ที่ มอร์นิ่งสตาร์ เขาบอกว่าเด็ด มาจากกองทุนนี้ เปิดโอกาสรับผลตอบแทนจากการเติบโตของหุ้นจีนที่จดทะเบียนในประเทศจีน (A-Share) และฮ่องกง (H-Share) ที่มีแนวโน้มเติบโตจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ จะช่วงหลังๆนี้ จัดหนัก จัดใหญ่ เลยค่ะ

มาดู”ค่ายไทยพาณิชย์” เปิดตัวกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ออล ไชน่า อิควิตี้ (SCB All China Equity Fund : SCBCHEQ) ลงทุนหุ้นจีนในทุกตลาดหลักทรัพย์ ผ่านกองทุนรวมต่างประเทศเพียงกองทุนเดียวได้แก่ Investec All China Equity Fund …กองนี้เขามองว่าเป็นการกระจายการลงทุนเพื่อสร้าง โอกาส ที่จะได้ ผลตอบแทนในระยะยาวววว

นอกจากนี้แล้ว ยังมี กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นจีนเอแชร์ (SCBCHA) ของ บลจ.ไทยพาณิชย์ ลงทุนในดัชนีผ่าน A-Shares ETF ที่ เข้าไปอยู่ใน ดัชนี MSCI

ส่วน “ป้อมทหารไทย” มีหลายตัว หลากกอง ให้เลือกสรร เช่น กองทุนเปิดทหารไทย China Opportunity ที่ลงทุนผ่านกองทุนหลักที่ชื่อว่า UBS (Lux) Equity Fund–China Opportunity หรือจะเป็น กองทุน TMBCOF ของ บลจ.ทหารไทย เน้นลงทุนหุ้นตามธีม New China หรือหุ้นที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจใหม่ๆในจีน

หรือ จะเป็น กองทุน TMBAGLF ของ บลจ.ทหารไทย หรือกองทุนเปิดทหารไทย Asian Growth Leaders เป็นกองทุนรวมหน่วยลงทุน (Feeder Fund) ที่ลงทุนในหน่วยลงทุนที่เป็นตราสารทุนต่างประเทศ (Foreign Investment Fund) โดยลงทุนหลักๆในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกยกเว้นญี่ปุ่น

สำหรับ แบงค์กรุงศรี” เคยโด่งดังกับ “กรุงศรีเกรทเทอร์ไชน่าอิควิตี้เฮดจ์ปันผล (KF-HCHINAD)” ตอนนี้ ออกมาอีกตัว “กรุงศรีไชน่าเอแชร์อิควิตี้-สะสมมูลค่า (KFACHINA-A)” ลงทุนหุ้น A-Shares ของจีน( ตลาดเซี่ยงไฮ้และตลาดเสินเจิ้น) เน้นกลุ่มอุตสาหกรรมเศรษฐกิจยุคใหม่ของจีน ซึ่งเติบโตสูงกว่าตลาดรวม และได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างและการปฏิรูปเศรษฐกิจในระยะยาว

มาดูกันที่ฝั่ง กรุงไทยกันบ้าง ตัวท๊อป ต้อง KTAM China Equity Fund หรือ KT-CHINA-A จาก บลจ.กรุงไทย กองทุนนี้ไปลงทุนในกองทุนหลักที่ชื่อ BlackRock Global Funds – China Fund (มีความผันผวนต่ำกว่า แต่มีโอกาสได้ผลตอบแทนในระยะยาว) ดังนั้นเล่นตัวนี้ ต้องหวังผลระยะยาววว นะคะ

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็น กองทุนหุ้นจีน หรือกองทุน หุ้นประเทศไหนๆ ก็ตาม สิ่งที่เฝ้าระวัง คือความเสี่ยง มี 3-4 ตัว เช่นความเสี่ยงของประเทศที่ลงทุน ความเสี่ยงในเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน ความเสี่ยงทางตลาด ความเสี่ยงจากการขาดสภาพคล่องของหลักทรัพย์ ความเสี่ยงในเรื่องเศรษฐกิจโลก และภูมิภาค นั้นเองค่ะ

ส่วน กองทุนหุ้นจีน นั้น สิ่งทีต้องจำไว้เลยคือ “ระยะยาว” อนาคต สดใสแน่ แต่ เลือกเข้าจังหวะดีๆ และอย่าใจร้อน …ไปละค่ะ บ๊ายย

———————————-
ติดตามที่ :
? Website : www.epahamalao.com
? Facebook : www.facebook.com/epahamalao
? Instagram : www.instagram.com/epahamalao
? Twitter : www.twitter.com/epahamalao

#หุ้น #กองทุนรวม #fund #set #Mutualfund #epahamalao #อิป้าหามาเล่า #ตลาดหุ้น #ตลาดหุ้นไทย #mai #ลงทุน #กองทุนจีน

Facebook Comments
Skip to toolbar