มาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า วันนี้ดั๊นพกจอบ สะพายเสียม มาด้วยนะคะ จะพาไปขุด เจาะ ประวัติ บางแง่มุมที่น่าใจ ของ ว่าที่ ขุนคลังคนใหม่ อุตตม สาวนายน วัย 59 ปี โดยมี 8เรื่องที่น่าสนใจ ทั้งความร่ำรวย-เส้นทางธุรกิจ-เพื่อนร่วมลงทุน-สัมพันธุ์ภาพกับเฮียกวง ฯลฯ เลื่อนไปอ่านกันเลยคะ

1.ความสัมพันธ์กับ อาจารย์กวง-สมคิด จาตุศรีพิทักษ์…อุตตม พบกับเฮียกวงครั้งแรกที่ Kellogg School of Management, มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น สหรัฐอเมริกา อุตตมไปเรียนโท สาขาบริหารธุรกิจ MBA ขณะที่ เฮียกวง เรียนปริญญาเอก สาขาบริหารธุรกิจ จากนั้นเฮียกวงชวนมาทำงานที่นิด้า หรือสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เพื่อทำงานด้านวิจัย (อ้างอิง thestandard)

ระหว่างทำงานที่นิด้า อาจารย์กวง ให้อุตตมมาแปลหนังสือ หนังสือของโปรเฟสเซอร์ฟิลลิป คอตเลอร์ ที่อาจารย์สมคิดเป็นลูกศิษย์ นี่คือจุดเริ่มต้นการทำงานเป็นทีม และได้โอกาสทำในเรื่องที่ชอบ หลังจากนั้นก็ทำงานด้วยกันมาเรื่อยๆ (อ้างอิง https://thestandard.co/utama-savanayon-phalang-pracharat-party/)

2.เส้นทางการเมือง…หลังจาก เฮียกวง ได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อุตตมก็มาช่วยงานในฐานะที่ปรึกษา จากนั้นขยับไปเป็น เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (27 ต.ค.40) จากนั้นก็ขึ้นชั้นบายพาสจากที่ปรึกษาเป็น รัฐมนตรีว่าการไอซีที (19 ส.ค.58) ต่อด้วย รัฐมนตรีว่าอุตสาหกรรม (15 ธ.ค.59) ก่อนจะลาออกมาเล่นการเมืองหน้าฉากในนามหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (29 ก.ย.61)

3.เส้นทางเงิน…เมื่ออุตตม เข้าสู่ภาคการเมือง จึงต้องแจ้งแสดงทรัพย์สิน ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยทางสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ได้ตรวจสอบและรายงานว่า เปรียบเทียบทรัพย์สิน “อุตตม-ภรรยา” ยุคนั่งเก้าอี้เลขาฯ รมว.พาณิชย์ ปี 40 แจ้ง ป.ป.ช. มี 29.5 ล้านบาท โชว์อีกครั้งตอนเป็น รมว.ไอซีที ปี 58 รวยกว่า 171.9 ล้านบาท ตอนเป็น รมว.อุตสาหกรรม 214 ล้านบาท

แปลว่า อุตตม มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นกว่า 142 ล้านบาท ในรอบ 18 ปี และเพิ่มขึ้น 180 ล้านบาท ในรอบ 19 ปี แจ้งเพิ่มว่า 22 ล้านมาจากมรดก (อ้างอิง https://www.isranews.org/isranews-scoop/53996-report-utama-13260.html)

4.เส้นทางธุรกิจ…เมื่อสมัยที่ อุตตม เป็น รมว.ไอซีที แจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินตอนหนึ่ง ระบุว่า ได้ลงทุนทำธุรกิจที่ดินเขาใหญ่ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2557 มูลค่า 5 ล้านบาท ซึ่งอุตตม ได้แจ้งบันทึกข้อตกลงเข้าหุ้นทำธุรกิจที่ดินเขาใหญ่ โดยจัดทำขึ้นที่บริษัท เดอะ ซิกเนเจอร์ แบรนด์ จำกัด เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2557 โดยเป็นการลงทุนร่วมกัน 7 ราย รวมมูลค่า 100 ล้านบาท ได้แก่

  • นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ (อดีตรมว.พาณิชย์)
  • นายอุตตม สาวนายน (อดีตรมว.อุตสหกรรม)
  • นายกำธร ตติยกวี (กรรมการ บมจ.ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ และถือหุ้น1.76 %)
  • น.ส.ณรินณ์ทิพ วิริยะบัณฑิตกุล ประธานกรรมการ บริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผลิตสื่อสำหรับ SMEs ของไทย
  • นายเกรียงเดช มโนนัยพันธุ์
  • น.ส.สุดารัตน์ วิทยฐานกรณ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.น้ำมันพืชไทย หรือ TVO
  • น.ส.บัวไทย ชัยวงศ์

5.นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เคยยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 1 พ.ค. 60 ขอให้ กกต.ตรวจสอบการถือครองหุ้นสัมปทานของ 9 รัฐมนตรี หนึ่งในนั้นคืออุตตม และในคำร้องระบุ หุ้น 4 ตัว บมจ.ท่าอากาศยานไทย , บมจ.ระบบขนส่งมวล , บมจ.ปตท. และบมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม ต่อมากกต.ระบุว่า การถือครองหุ้นของ รมต. 8 คน (รวมของอุตตม) นั้นไม่มีปัญหา เห็นควรที่ กกต.จะยุติเรื่อง

6.ประวัติทำงานภาคเอกชน…อุตตม เคยเป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ, กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยพรอสเพอริตี้ แอ๊ดไวซอรี่ จำกัด, กรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ เคที ซีมิโก้ จำกัด, ประธานกรรมการตรวจสอบ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)…(อ้างอิงwww.blognone.com)

7.เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2561 นายวันชัย บุนนาค ทนายความอิสระ ยื่นหนังสือถึงอธิบดี ดีเอสไอ ให้ดำเนินคดีกับธนาคารกรุงเทพ และอดีตผู้บริหารธนาคารกรุงไทย ทั้ง 5 คน (ซึ่ง 1 ใน 5 มีชื่อของอุตตม ด้วย) ในความผิดฐานฟอกเงิน ในคดีการปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทยให้เครือกฤษดามหานคร ต่อมา ดีเอสไอ แจง อุตตม ไม่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน (www.thansettakij.com/content/297080)

8.อุตตม สมรสกับ “คุณแตง-อิชยา สาวนายน” เธอทำงานที่ บริษัท เจ๊บเซ่น แอนด์ เจ๊สเซ่น บิสสิเนส เซอร์วิสเซส (ที) ซึ่งจดทะเบียน 03 ตุลาคม 2518 ด้วยทุนจดทะเบียน 25 ล้านบาท ทำธุรกิจการบริหารจัดการด้านบัญชี การเงิน ด้านบุคคลให้เช่าอสังหาริมทรัพย์และขนส่งสินค้า…(อ้างอิง www.matchlink.asia)

โดยคุณแตง นามสกุลเดิม สุภประกร จบเตรียมอุดม รุ่น 40 โดยการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน ล่าสุดตอนที่อุตตม เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม วันที่ 19 ธ.ค. 2559 ระบุว่า นางอิชยา คู่สมรสมีทรัพย์สิน 80,426,359.41 บาท หนี้สิน 6,696,948.54 บาท

และนี้คือส่วนหนึ่ง ของชีวิต ขุนคลังคนใหม่ อุตตม สาวนายน ที่ต้องจับตาว่าจะบริหารงานราชการแผ่นดินได้ดีแค่ไหนคะ…วันนี้ไปล่ะค่ะ…บ๊ายย

Facebook Comments