หุ้น OR

หนังสืออิป้าหามาเล่ามาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า ต้องยอมรับว่าในช่วงนี้เราจะได้ยินหุ้น OR กันเกือบทุกวัน และวันนี้อิป้าขอไม่ตกขบวนเลย เลยอยากจะพานักลงทุนมาดูอีกมุม ที่จะพาไปรู้จักกับแม่ทัพหญิงสุดแกร่ง นามว่า “จิราพร ขาวสวัสดิ์” นักบัญชีมือฉมัง ที่มีหลากหลายมุมที่น่าสนใจค่ะ

โปรไฟล์ส่วนตัว 33 ปีในปตท.

จิราพร เป็นชาวกรุงเทพฯเกิดเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2505 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีวิทยาศาสตร บัณฑิต (การบัญชี) คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท หลักสูตร Master of Accountancy จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และหลักสูตร MBA-Finance มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

นอกจากนี้ ยังสำเร็จการศึกษาหลักสูตรพิเศษ 2 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตร Senior-Executive Program ที่ London Business School มหาวิทยาลัยลอนดอน ประเทศอังกฤษ และหลักสูตรกรรมการบริษัท สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (Thai Institute of Directors) ปักหลักร่วมงานกับบริษัท ปตท.มาตั้งแต่ปี 2530 ประเดิมในตำแหน่งบัญชี โดยระหว่างนั้นได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าหน่วยปรับปรุงระบบงาน Enterprise Resource Planning (ERP) ของ ปตท. และได้ออกแบบระบบข้อมูลบัญชีเพื่อการบริหารธุรกิจ

ต่อมาเป็นผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่วางแผนหน่วยธุรกิจน้ำมันปี 2555 และตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท ปตท.บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด (PTTRM) ในปี 2559 จากนั้นขึ้นรองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. และ 15 มิ.ย. 2561 บอรด์ ปตท. แต่งตั้งเป็น CEO“โออาร์” ในปัจจุบัน

จุดกำเนิดของคาเฟ่อเมซอน

จิราพร เคยให้สัมภาษณ์ ว่า จุดกำเนิดของคาเฟ่อเมซอนเป็นไปตามคอนเซ็ปต์การทำธุรกิจที่ปกติทำธุรกิจแบบ B2C การที่มีกลยุทธ์คำนึงถึงความใส่ใจผู้บริโภค จนเห็นได้ว่าสินค้าของ PTT Station ที่ตอบโจทย์เวลาเข้าปั๊มน้ำมันเวลาเดินทาง ที่ปกติจะเกิดอาการเมื่อยล้าและเพลีย ซึ่งเข้ามาเพราะต้องการความสดชื่น หากมีเครื่องดื่มที่เป็นกาแฟก็จะรู้สึกสดชื่นและการเดินทางก็จะปลอดภัย

ต่อมาตอบโจทย์ที่คิดว่ามาช่วยเติมเต็มความสุขได้หลังจากขับรถมาต่อเนื่องนานและน่าจะต้องการพักผ่อน จนทำให้เกิดคอนเซ็ปต์ “Green Oasis” ที่หากเข้ามาในคาเฟ่อมเซอนก็จะรู้สึกหลายๆ อย่าง เช่นบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ จึงเห็นการตกแต่งร้านค้าเน้นความร่มรื่น มีต้นไม้สีเขียว ขณะที่รสชาติเครื่องดื่ม หากเคยดื่มกาแฟหลากหลายยี่ห้อรสชาติคาเฟ่อเมซอนจะมีความต่าง เพราะเป็นรสชาติแบบคนไทยที่ต้องเข้มข้นกว่ายี่ห้ออื่น (อ้างอิง careforthaibiz)

จุดกำเนิดบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก

บอร์ดหรือคณะกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จึงมีมติเมื่อพฤศจิกายน 2559 ปรับโครงสร้างนั้นคือการโอนกิจการของหน่วยธุรกิจน้ำมันทั้งหมดมายังบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก หรือ PTTOR และคณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2560 และเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 เปิดตัวบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) อย่างเป็นทางการ ภายใต้แนวคิดหลัก TOGETHER FOR BETTERMENT
พร้อมๆ กับประกาศเดินหน้าเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในฐานะบริษัทเรือธง (Flagship) ด้านการดำเนินธุรกิจน้ำมันและธุรกิจค้าปลีกทั้งในประเทศและยกระดับเป็นแบรนด์ไทยชั้นนำระดับโลก

ที่สำคัญ โออาร์ต้องการตอบโจทย์ใหญ่อีก 3 ข้อ ซึ่งรัฐบาลกำหนดเป็นเงื่อนไขการเข้าระดมทุน ข้อ 1 การสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงาน ข้อ 2 การดูแลสนับสนุนเศรษฐกิจฐานรากตามนโยบายหลักของรัฐบาล และ ข้อ 3 การเข้าตลาดของโออาร์ สร้างความแข็งแกร่งในตลาดต่างประเทศ พาผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เติบโตได้ โดยอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ เป็นประธานกรรมการ และจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่

อนาคตรายได้ PTTOR จะมาจากไหน…“จิราพร” เล่าว่า ธุรกิจน้ำมันประกอบด้วยการจัดหา จัดเก็บ ขนส่ง และขายผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงสำเร็จรูป ทั้งในรูปแบบขายส่ง ขายโรงงานอุตสาหกรรม ขายให้หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ขายผลิตภัณฑ์น้ำมันอากาศยานแก่สายการบิน ขาย LPG และขายปลีก ณ สถานีบริการ ทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งการขายน้ำมันหล่อลื่น ครบวงจร (อ้างอิง thaipublica)

สำหรับปั๊มน้ำมันที่มี 1,600 สาขาทั่วประเทศ หากนับกำไร 100% มาจากหัวจ่ายน้ำมัน 30%, ร้านค้าต่างๆ เช่น ร้านค้าสะดวกซื้อ Food & Beverage (ไก่ทอดเท็กซัส, โดนัท-แดดดี้โด) 25% กาแฟอะเมซอน 35% ที่เหลือมาจากการให้เช่าพื้นที่ เช่น ข้าวแกง ธุรกิจบริการยานยนต์-Fit Auto เป็นต้น (อ้างอิง thaipublica)

และต่อมา ในปี 2563 “จิราพร” นำ “โออาร์” ขึ้นรับรางวัลอุตสาหกรรมดีเด่นใน 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทการบริหารงานคุณภาพ และประเภทการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน จากมือพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ผู้บริหารหญิงคนแรก เป็น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน ปตท.

เมื่อเดือน ต.ค. 2560 มีการแต่งตั้ง จิราพร ขาวสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปตท. บริหารธุรกิจค้าปลีก (PTTRM) ให้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. ซึ่งเป็นผู้บริหารหญิงคนแรก ที่ก้าวมาถึงขั้นนี้ วิมลพรรณ ปีตธวัชชัย คอลัมภ์นิสต์ชื่อดังเคยเขียนถึงเธอ ว่า “เธอก็ได้พิสูจน์ฝีมือให้เป็นที่ประจักษ์ว่าเธอเป็นผู้หญิงที่มากด้วยความสามารถ ลุยงานได้ในทุกรูปแบบ เป็นคนแกร่ง คนเก่ง และคนดีที่กล้าหาญ ตัดสินใจได้เฉียบขาดและถูกต้อง ด้วยความสุจริต ยุติธรรม ตรงไปตรงมา และมีความจริงใจกับผู้ร่วมงานในทุกภาคส่วน” (อ้างอิง posttoday)

อดีตเป็น 1 ใน 6 ชิง CEO ปตท.

ในช่วงที่มีการสรรหาตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) แทน ชาญศิลป์ ตรีนุชกร ที่ครบวาระการดำรงตำแหน่ง ในวันที่ 12 พฤษภาคม 2563 นั้น จิราพร เป็น 1 ใน 6 แคนนิดเดคด้วย แต่สุดท้ายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ (ตำแหน่งขณะนั้น-ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ปตท.) เข้าป้ายไปในที่สุด

สายสัมพันธุ์บิ๊กการเมือง-คอนเน็คชั่นผ่านหลักสูตรต่างๆ

สื่อย่านประชาชื่นเคยรายงานความเคลื่อนไหวในช่วงที่ จิราพร ชิงตำแหน่ง CEO ปตท. ว่า “คุณจิราพรค่อนข้างคุ้นเคยในการร่วมงานกับสนธิรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (ในขณะนั้น) ซึ่งมีความใกล้ชิดกับนายสมคิด รองนายกรัฐมนตรี (ในขณะนั้น) มาก สังเกตได้ว่าเวลานายชาญศิลป์ เข้าพบ รมว.พลังงาน จะต้องเห็นภาพคุณจิราพรด้วย เนื่องจากเป็นคนทำงานเบื้องหลังโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก อาทิ โครงการไทยเด็ดผ่านทางสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ซึ่งเป็นเรื่องช่วยชุมชนรากหญ้าที่รัฐบาลชุดนี้ชอบ ส่งผลให้ชื่อของคุณจิราพร ถูกจับจ้องเป็นพิเศษจากการสนับสนุนของฟากรองนายกฯสมคิด” (อ้างอิงประชาชาติธุรกิจ)

จิราพร จบหลักสูตร สถาบนัวิทยาการตลาดทุน รุ่น ที่ 26 มีคนดังๆ เช่น พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายแลยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ,ว่าที่้ร้อยเอก จิตร์ ศิรธรานนท์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย ,ปิยจิต รักอริยะพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน)

ผลงานทำให้ปตท.ไม่โดนค่าปรับภาษี

ผลงานชิ้นโบว์แดงที่ทำให้ ปตท. ไม่โดนค่าปรับเรื่องภาษี ยกตัวอย่างในอดีตการขายน้ำมันของ ปตท. ลูกค้าต้องโอนเงินล่วงหน้าให้ปตท.ก่อนออกรถน้ำมัน ซึ่งเสีย 2 อย่าง 1.ลูกค้าเสียเงินให้ปตท. น้ำมันลิตรละ 30 บาท รถ 1 คันบรรทุก 15,000 ลิตร คิดดูว่า ลูกค้าปตท.ที่เป็นปั๊มน้ำมันต้องเสียเงินเท่าไหร่ เพื่อโอนมาให้ปตท.ล่วงหน้า 2.ในมุมปตท.ไม่ออกใบกำกับภาษี คือผิด

เธอเป็นผู้คิดให้ลูกค้าเดินไปเปิดบัญชีบุคแบงก์ไว้ในชื่อตัวเอง แล้วใช้วิธีการไปคุยกับแบงก์ เพื่อผูกกับระบบ โดยลูกค้ามีเงินในบุคแบงก์จะเปิดเพื่อซื้อน้ำมันกับปตท.เท่านั้น เมื่อลูกค้าสั่งน้ำมันมา ปตท.จะมีระบบไปเช็คว่า ลูกค้ามีวงเงินหรือไม่ จากนั้นจะกันเงินลูกค้าไว้ไม่ให้ใช้อย่างอื่น ก่อนส่งรถน้ำมันขนส่งไปให้ลูกค้า และปตท.ก็ออกใบกำกับภาษี ฉะนั้น ปตท.ไม่โดนเบี้ยปรับเงินเพิ่ม กว่าพันล้านบาทต่อปี ขณะที่ลูกค้าเองก็ไม่ต้องเอาเงินมา
‘จม หรือกอง’ ไว้ที่ปตท. (อ้างอิงisranews)

นิสิตเก่าดีเด่นหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เมื่อเร็วๆ นี้ สมาคมบัญชีแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ประกาศผลการคัดเลือกนิสิตเก่า-นิสิตปัจจุบัน ดีเด่น ประจำปี 2562มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จำนวน 18 ราย ซึ่ง แบ่งเป็นประเภทนักวิชาการ นักบริหารภาครัฐ นักบริหารภาครัฐวิสาหกิจ นักบริหารภาคเอกชน-ผู้บริหารที่เป็นเจ้าของกิจการ นักบริหารภาคเอกชนและผู้บริหารระดับสูงของกิจการขนาดใหญ่

ซึ่งแน่นอนมีชื่อ จิราพร ขาวสวัสดิ์ KU 40 ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ได้รับการคัดเลือกเป็นนิสิตเก่าดีเด่น ประเภทนักบริหารภาคเอกชนและผู้บริหารระดับสูงของกิจการขนาดใหญ่ด้วย

เคยถูกประเมินผลงานแค่ B

ชีวิตการทำงานไต่จากนักบัญชีของ ปตท. 30 กว่าปีที่เธอใช้ชีวิตการทำงานอยู่ที่นี่ เธอบอกว่าเธอเป็นลูกจ้าง ปตท. ไม่ใช่ลูกจ้างหัวหน้า การทำงานของเธอจะมุ่งผลสำเร็จของ ปตท. เป็นเป้าหมาย เธอพร้อมที่จะถูกแขวนถ้าหากต้องทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และเธอก็เคยผ่านเรื่องนี้มาแล้ว แม้จะไม่ถูกแขวน แต่ปีนั้นการประเมินผลงานของเธอได้ B เป็นครั้งแรกในประวัติการทำงาน เพราะที่ผ่านมาเธอคว้า A มาครองตลอด(อ้าง
อิง thaipublica)

เธอเล่าต่อว่าต้องกล้าเสนอความเห็น เธอมีโอกาสเข้าร่วมการประชุมระดับสูง บ่อยครั้งที่การประชุมมีอะไรต้องปรับปรุง มีมติให้ทำนั่นทำนี่ แต่ไม่เห็นมีอะไรเกิดขึ้น ผู้ใหญ่ก็ถามว่าคุณมีความเห็นอย่างไร เธอได้เสนอว่า มีการประชุมแต่ไม่มีเห็นมีการทำตามที่ประชุม ควรให้มีทีมติดตามงาน เพื่อมารายงานที่ประชุมในครั้งต่อไปว่าทำไปถึงไหน ถ้าไม่มีปัญหาก็รายงานความคืบหน้า ถ้ามีก็ให้ที่ประชุมช่วยแก้ เธอย้ำว่า “จะนั่งประชุมกันไปทำไม เพราะคนที่มาประชุมค่าตัวสูงๆ ทั้งนั้น” (อ้างอิง thaipublica)

อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาฝีมือของ “จิราพร ขาวสวัสดิ์” จะพาบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ไปได้ไกลแค่ไหนคะ วันนี้ไปล่ะค่ะ บ๊ายย

Facebook Comments