epahamalao

รู้ยัง! โลโก้ SET หมายถึงไร? ปรัชญาสอนนักลงทุน

มาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า…เพื่อนๆ นักเทรดรู้กันไหมคะว่า โลโก้ หรือตราสัญลักษณ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นั้นมีความเป็นมาอย่างไร และมีความหมายว่าอะไร สอดแทรกปรัชญาอะไรไว้บ้าง อย่ารอช้า! ตามดั๊นมาเลยค่ะ เดี๋ยวจะพาไปหาคำตอบกันนะคะ

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือที่รู้กันในนาม ปู่ SET นั้นก่อตั้งและเปิดให้เทรดครั้งแรก 30 เมษายน 2518 นะคะ และช่วงเริ่มต้นใช้เงินทุน 3 แสนบาท โดยกู้ยืมมาจากบรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เอามาใช้สร้างห้องค้าหลักทรัพย์ และสำนักงาน รวมถึงจ่ายเงินเดือนรัฐบาล และได้เลือกพื้นที่ชั้น 4 ศูนย์การค้าสยามสแควร์

โดยมีนายศุกรีย์ แก้วเจริญ กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คนแรก (ดำรงตำแหน่ง 20 ธันวาคม 2517 – 29 มิถุนายน 2521) เล่าเรื่อง โลโก้ SET ไว้อย่างน่าสนใจ

ตอนเริ่มก่อตั้ง ตลาดหลักทรัพย์ นายศุกรีย์ มีความคิดว่า ต้องมีตราสัญลักษณ์ด้วย และช่วงนั้นมีโอกาสได้ขึ้นเหนือไปเชียงใหม่ค่ะ และได้พบกับ นายไกรศรี นิมมานเหมินท์ (บิดาของนายธารินทร์ นิมมานเหมินท์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง) ขณะนั้นเป็นกรรมการและผู้จัดการใหญ่ บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พาไปโรงงานเซรามิก ที่กำแพงแสน จ.เชียงใหม่

เมื่อไปถึงและเห็นจานโบราณมีลายสลักรูปปลาคู่ที่มีลักษณะว่ายเวียนหนึ่งหัวจรดหนึ่งหาง ว่ายวนกันต่อเนื่องไม่สิ้นสุด จึงปิ้งไอเดีย และสอดคล้องกับหลักธรรมในลัทธิเต๋า ที่กล่าวถึงความสมดุลของสองสิ่ง ที่เป็นทั้งคู่

และสิ่งที่ตรงข้ามกัน คือ หยิน กับ หยาง (ส่วนประกอบกันเป็นวงกลม โดยส่วนบนเป็นสีทอง และส่วนล่างเป็นสีดำ) เปรียบเสมือนสตรีกับบุรุษ ความมืดกับความสว่าง อันอาจอุปมาได้ถึงสัจธรรมของการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ที่มีอุปสงค์และอุปทาน มีผลตอบแทนและความเสี่ยง มีความคึกคักและซบเซา เป็นสองสิ่งที่ท้าทายผู้ลงทุนเสมอมาทุกยุคทุกสมัย

และเมื่อยึดตามปรัชญา หยิน กับ หยาง แล้ว เป็นการเตือนผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ให้ตระหนักว่า หุ้นมีขึ้นมีลง และหมุนเวียนเปลี่ยนไป ไม่คงที่ เราพยายามบอกนักลงทุนว่า ในช่วงรุ่งเรืองคือ สีทอง ช่วงตกต่ำคือ สีดำ (ข้อมูล จาก www.set.or.th )

สำหรับหยิน กับ หยาง นั้นเป็นสัญลักษณ์ ประจำลัทธิเต๋า อันหมายถึง อำนาจที่มีบทบาทต่อกันของจักรวาลนักปราชญ์ ชาวจีนเชื่อว่า หยิน-หยาง เป็นตัวแทนของพลังแห่งจักรวาล 2 ด้าน กล่าวกันว่า เครื่องหมายหยิน และหยางนี้พัฒนามาจากปรากฎการณ์ทางธรรมชาติของจักรวาล (อ้างอิง หนังสือนัยแห่งสัญลักษณ์)

เมื่อพิจารณาถึงคุณสมบัติของอำนาจหยินและหยาง ไม่มีวันที่จะเหมือนกันได้ แต่เมื่อทั้งสองรวมกันแล้วก็จะเกิดความสมดุล ความพอดี หากมีพลังหยินมากเกินไป ทุกสิ่งทุกอย่างจะสงบนิ่งมากเกินไปจนดูกลายเป็นความเฉื่อยชา และถ้ามีพลังด้านหยางมากเกินไป ทุกสรรพสิ่งก็จะเปลี่ยนมาเป็นความก้าวร้าว ความรุนแรง ซึ่งจะทำให้เกิดความโกลาหลขึ้นได้ (อ้างอิง หนังสือนัยแห่งสัญลักษณ์)

เห็นไหมละคะ ว่าผู้ก่อตั้ง SET นั้น เขาต้องการสื่อว่า หุ้นมีขึ้นมีลง นะคะเพราะฉะนั้นเวลาลงทุน ต้องรอบคอบ เพื่อหุ้นจะได้ขึ้นมากกว่าลงนั้นเองคะ…วันนี้ไปล่ะค่ะ บ๊าย

Facebook Comments
Skip to toolbar