epahamalao

ย้อนดูคอนเนกชั่น คิง เพาเวอร์ อัพเดตพอร์ตหุ้น “ต๊อบ-อัยยวัฒน์”

มาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า วันนี้จะมาเล่าเรื่องที่ บมจ.ท่าอากาศยานไทยเพิ่งจะประกาศให้ บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด เป็นผู้ชนะประมูลงานกิจกรรมเชิงพาณิชย์ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้น หลายคนเชื่อว่า เป็นเพราะบารมีเก่าของเจ้าสัววิชัย ศรีวัฒนประภา ยังคงเข้มขลังมิเสื่อมคลายค่ะ

ดั๊นเลยจะพาย้อนไปดู คอนเนกชั่นทางด้านธุรกิจและการเมือง ของเจ้าสัววิชัยที่ต้องบอกว่าไม่ธรรมดาเลยจริงๆ ค่ะ เจ้าสัววิชัย และภรรยามีลูก 4 คน และเดิมให้ลูก 2 คน คือ ต้อล-อภิเชษฐ์ และต๊อบ-อัยยวัฒน์ ซีอีโอกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ จำกัด และเจ้าของทีมฟุตบอล เลสเตอร์ซิตี้ ถือเงินลงทุนในหุ้นหลายตัว

แต่ล่าสุด (1 มิ.ย. 62) ข้อมูล siamchart.com พบเหลือเพียง “ต๊อบ-นายอัยยวัฒน์” ถืออยู่ 1 ตัว คือ WP (บมจ.ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่) ตัวนี้ อัยยวัฒน์ ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 คือ 84,998,404 หุ้น หรือ16.39% หรือคิดเป็น 433,491,860 บาท (ราคา 5.10 บาท ณ วันที่ 31 พ.ค.62) และหุ้นตัวนี้มีคนนามสกุลดัง เข้ามาถือหุ้นใหญ่อื้อเลยค่ะ เช่น โอภาสเอี่ยมลิขิต, วิไลลักษณ์ , เจียรวนนท์, พุ่มพันธุ์ม่วง, พาณิชย์ชะวงศ์ และพงษ์พานิช ฯลฯ

ส่วนในเรื่องคอนเนกชั่นนั้นว่ากันว่า เจ้าสัววิชัยมีความใกล้ชิดกับราชวงศ์อังกฤษผ่านความชื่นชอบกีฬาโปโล ส่วนในความสัมพันธ์กับนักธุรกิจและนักการเมืองนั้น เจ้าสัววิชัยถือเป็นคนใจถึงพึ่งได้ค่ะ โดยทางเจ้าสัววิชัยสนิทกับอดีตผู้อำนวยการ การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (AOT) ในขณะนั้นปี 2538 (พลอากาศเอกสมบุญ ระหงษ์) และมี “เนวิน ชิดชอบ” เป็นรมช.คลังในสมัยนั้น

จากนั้น คิง เพาเวอร์ ได้สิทธิในการบริหารดิวตี้ฟรี ที่ตึกเวิล์ดเทรด เซ็นเตอร์ จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นเวลานานถึง 10 ปีในรัฐบาลบิ๊กจิ๋วหวานเจี๊ยบ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และต่อมาวิชัยได้เข้าไปสนิมสนมกับกลุ่มคนโตบุรีรัมย์ “เนวิน ชิดชอบ-อนุทิน ชาญวีรกุล” บิ๊กชิโนไทย รวมไปถึงคุ้นเคยกับ บิ๊กบัง-พล.อ. สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้โค่นทักษิณหล่นอำนาจในปี 2549 (อ้างอิงเว็บหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ พ.ค.2560)

ชื่อของ “วิชัย-เนวิน -อนุทิน” เป็น 3 บุรุษผู้กว้างขวาง…ด้วยวัยที่ใกล้เคียงกันทั้งวิธีคิดและสไตล์การทำงานแบบถึงลูกถึงคน พวกเขาทั้ง 3 คน อาจเรียกได้ว่า เป็นหุ้นส่วนการเมืองใหม่… (อ้างอิง เว็บ คมชัดลึก 28 ต.ค. 61)

รวมไปถึงมีมิตรภาพที่ดีให้กับ บิ๊กอ๊อด พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ุม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 5 ในหุ้น WP บมจ.ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่) และเป็นอดีตเลขาธิการสมาคมขี่ม้าโปโล แห่งประเทศไทย ที่ “วิชัย” เป็นนายกสมาคมนั่นเองค่ะ

นอกจากนี้แล้ว “วิชัย” ยังสนิทสนมและเป็นน้องรักของนายมนตรี พงษ์พานิช (อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรมว.คมนาคม ที่อนุมัติโครงการ “โฮปเวลล์”) ถึงขนาดนายมนตรีเคยให้พระเครื่องราคาแพงกับนายวิชัยมาแล้ว…(อ้างอิงเว็บอิศรา 28 ต.ค.61) ซึ่งมนตรีคนนี้เอง ที่เป็นลูกพี่ของสมศักดิ์ เทพสุทิน ผู้กว้างขวางแห่งสุโขทัย แกนนำพรรคพลังประชารัฐนั่นเองค่ะ

แต่จุดพีคสุดๆ อยู่ที่ปี 48 สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้นำประเทศและมีมือขวาคนสนิทชื่อ เนวิน ชิดชอบ ที่ขณะนั้นทักษิณได้ผลักดันย้ายสนามบินดอนเมืองมาที่สุวรรณภูมิระหว่างที่สนามบินใกล้เสร็จในปี 2548 จึงมีการเปิดประมูลร้านค้าปลอดภาษีอากร และประมูลการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ ในสนามบินจำนวน 20,000 ตารางเมตร และแน่นอนว่า คิงเพาเวอร์ ได้สบายๆ ชิวๆ ค่ะ (อ้างอิงเว็บหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ พ.ค.2560)

และเมื่อวันหนึ่งอำนาจเปลี่ยนขั้วเสี่ยวิชัย ผู้ใจกว้างก็เทใจให้กับลุงกำนันสุเทพด้วยเช่นกัน โดยในงานครบรอบ 2 ทศวรรษ คิง เพาเวอร์ เมื่อปี 2552 แขกวีไอพีของงานจึงเต็มไปด้วยผู้มีบารมี อาทิ สุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี พร้อมครอบครัวนางศรีสกุล พร้อมพันธ์, นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่นฯ (อ้างอิงเว็บ ไทยพับลิก้า)

นอกจากนี้แล้ว วิชัย ยังเขาเรียนหลักสูตร วปอ. 52 มีเพื่อนร่วมรุ่นคนดังมากมายเช่น นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรงการคลัง และประธานบอร์ดบริษัทท่าอากาศยานไทย (AOT) , พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา อดีตแม่ทัพภาคที่ 3 (น้องชายบิ๊กตู่) นั่นเอง

ขณะที่นายใหญ่คิง เพาเวอร์ คนปัจจับันนั้น ต๊อบ-อัยยวัฒน์ ด้วยวัยที่อยู่ในช่วงเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และสร้างคอนเนกชั่น แต่เชื่อว่าในเรื่องขนาดของ “หัวใจ” นั้น เสี่ยต๊อบ มีไม่น้อยกว่าใคร

อย่างไรก็ตาม คิง เพาเวอร์ นั้นเส้นทางเดินยังอีกยาวไกล ต้องจับตาว่า เสี่ยต๊อบ จะบริหารงานไปได้ไกลแค่ไหนค่ะ…วันนี้ไปล่ะค่ะ บ๊ายย

Facebook Comments
Skip to toolbar