ลงทุน

มาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า นั่งอยู่เงียบ ๆ คนเดียวก็แอบนึกถึง Money Channel ไม่ได้เลยค่ะ เพราะกลับจากทำงานดั๊นก็ต้องมาอัพเดทข้อมูลข่าวสารที่ช่องนี้อยู่เป็นประจำ พลันก็แอบไปนึกถึงรุ่นน้องที่ห่างหายกันมานานหลายปี จึงเซฮัลโหลหานางสักหน่อย

“ปอม – ปาริชาต พรหมโยธี” ผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการข่าวหุ้นเศรษฐกิจมานานหลายปี ปัจจุบันเธอเป็นพิธีกรรายการ Make Profit ลงทุนฉลาดไม่พลาดตั้งแต่คิด , พิธีกร-พีอาร์อิสระ นักแปลและล่าม ล่าสุดกับการจัดรายการแชร์ข่าวเช้า ออกอากาศทุกวันจันทร์ – ศุกร์ ทาง TNN ช่อง 16 เวลา 8.00-9.00 น.

ปาริชาต พรหมโยธี

ดั๊นไม่รอช้าค่ะ รีบถามนางว่าตอนนี้การลงทุนในหุ้นเป็นอย่างไรกันบ้าง ในฐานะที่อยู่ในวงการตลาดหุ้นมากกว่า 16 ปี “ปอม” บอกว่า ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของตลาดมาทุกวิกฤติ และทุกความรุ่งเรือง คิดว่ายังไงหุ้นพื้นฐานดี หุ้นมหาชน หุ้นที่ทุกคนต้องใช้ เป็นหุ้นที่ควรค่าแก่การลงทุนเสมอ ไม่ว่าจะเป็นสนามบิน โรงพยาบาล อาหาร

แต่หุ้นที่เราเคยคิดว่าพื้นฐานดี หุ้นมหาชน บางครั้งก็ได้รับผลกระทบจากการเข้ามาของเทคโนโลยี ดังนั้นมองว่า เราเองต้องดูการเปลี่ยนแปลงรอบด้านด้วย อะไรที่ว่าดี บางทีมันเวลาหมดยุค โลกเปลี่ยน การบริโภคเปลี่ยน หุ้นตัวนึงมันก็มีวัฏจักรธุรกิจของมัน เวลาเปลี่ยนอะไรก็เปลี่ยน ไม่มีอะไรยั่งยืนตลอดไป อยู่ที่เราจะตามทันหรือไม่ วางแผนได้ดีหรือไม่

ปารีชาต พรหมโยธี

ถ้ามองยาวๆ 3-5 ปี คิดว่าที่เกี่ยวกับพวกรถไฟฟ้าน่าจะดี สร้างกันทั่วกทม. ผู้โดยสารรอจะขึ้นกันเพียบ หุ้นโรงไฟฟ้า น่าจะปลอดภัย โรงพยาบาล (ยังไงเราก็ยังใช้บริการ) พวกหุ้นที่ค้าขายกับต่างประเทศเป็นหลัก ก็ต้องดูลุ้นปัจจัยต่างประเทศ ซึ่งยากจะคาดเดาเหลือเกิน

“ปอม” ยังบอกเพิ่มเติมอีกว่า ตั้งแต่เริ่มทำงานสายนี้ มองว่าเป็นช่องทางทำเงินได้ดีอีกทาง (จาก capital gain) และให้ผลรอบแทนในแง่ปันผลมากกว่าดอกเบี้ยเงินฝาก ซึ่งปัจจุบันนอกจากลงทุนในหุ้นแล้ว มีลงทุนในประกันชีวิต เพราะได้ออมเงิน ลดหย่อนภาษี และช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านหมอได้เยอะ รวมถึงลงทุนในกองทุนรวม ส่วนหนึ่งเป็นกองทุนที่ลงทุนในต่างประเทศ อีกส่วนเป็น LTF ไว้ลดภาษี เช่นกัน

ปาริชาต พรหมโยธี

นอกจากนี้ยังลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อย่าง คอนโดมิเนียม ซึ่งอาจจะขายหรือเก็บให้ลูกชายอยู่หากต้องทำงานหรือเรียนในเมือง และลงทุนในตัวเองด้วยการดูแลให้มีสุขภาพร่างกายที่ดี กินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายแต่พอเหมาะ

และลงทุนด้านจิตใจด้วยการไปปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานทุกปี ชีวิตไม่แน่ไม่นอน อะไรก็เกิดขึ้นได้ ไม่ว่ากับคนรอบกาย หรือแม้แต่ตัวเรา เราจะต้องรับมือกับสิ่งเหล่านั้นอย่างมีสติ สติมา ปัญญาเกิด ตราบจนลมหายใจสุดท้ายของเรา

ปาริชาต พรหมโยธี

“ปอม” ได้บอกถึงการวางแผนในอนาคตว่า ตอนนี้ก็ 40 กว่าแล้ว แน่นอนเงินออมได้ทำไว้ให้ลูกชายเรียบร้อยแล้ว เงินออมของตัวเองที่ลงทุนในประกัน ในกองทุน มีในระดับหนึ่ง แต่คิดว่าจะยังคงทำงานแปลไปเรื่อยๆ ไม่อยากเกษียณตัวเอง กลัวสมองไม่ทำงาน ชอบทำงานไปเรื่อยๆ งานที่สามารถทำที่ไหนก็ได้…ว๊าว! ขยันจริงจริ๊ง

ปาริชาต พหรมโยธี

โดยมองว่า ทุกการลงทุนนั้นคือหลักประกันในการดำรงชีวิตว่า เราจะมีชีวิตอยู่ต่อไปได้โดยไม่ขัดสนในทุกด้าน ทั้งร่างกาย จิตใจ จึงไม่อยากให้โฟกัสแค่ลงทุนในหุ้นหรือสินทรัพย์

ปาริชาต พหรมโยธี

สุดท้าย “ปอม” ฝากบอกนักลงทุนมือใหม่ก่อนที่จะเข้ามาลงทุนว่า อย่าโลภ อย่ากลัว อย่าตระหนก อย่าใส่อารมณ์ แค่ควบคุมอารมณ์ ทำตามแผน ไม่โลกสวย ทุกอย่างลงตัว ตลาดมีขึ้นและมีลง หุ้นก็เช่นกัน เครียดไปก็ไม่ได้ทำให้ที่ขาดทุนจะกำไร กลัวที่จะขายกำไร เดี๋ยวจะมาเสียดายตอนขาดทุน ขาดทุน ผิดทาง ต้องหยุดทันที อะไรก็ไม่แน่นอน ทุกอย่างต้องมีสติ หุ้นเขาบอก อย่ากระโดดใส่ ไปศึกษาก่อนว่าดีอย่างนั้นจริงไหม ไม่มีรวยทางลัดในตลาดหุ้น

ปาริชาต พรหมโยธี

แหม…อิป้าเห็นหุ่นนางแล้วก็แอบอิจฉาไม่ได่นะฮ่าา…นี่ขนาดลูกหนึ่งยังแซบ เช้งกระเด๊ะขนาดนี้ แถมลงทุนก็วางแผนไว้อย่างรอบครอบ เป็นคุณแม่ที่ไม่ธรรมดาจริงจริ๊งค่ะ…วันนี้ไปละบ๊ายยยย

Facebook Comments