บุคคล

มาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า ปฎิทินปี 2561 ถูกฉีกใกล้จะหมดเล่มแล้วนะคะ ฉะนั้นแล้ว เลยอยากรวบรวม บุคคล สำคัญ ที่มีบทบาท ความเคลื่อนไหว ที่น่าจะถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ ซึ่งจะคละเคล้าทั้งคนในรัฐบาล นักธุรกิจ นักลงทุนรายใหญ่ เจ้าสัวหลายค่าย ไปดูกันค่ะ 10 บุคคลแห่งปี (ในทัศนะทีมงานอิป้าฯ) เป็นใครกันบ้าง

1.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ “เฮียกวง ประชารัฐ” รองนายกรัฐมนตรีคนดัง ที่ถูกเชื่อมว่าเป็นเงาหลังม่านพรรคพลังประชารัฐผ่าน 4 เสนาบดีในสังกัด และว่ากันว่า บารมี และรังสี ของเฮียกวง ทำให้ ให้บรรดานักเลือกตั้งหน้าเก่า หน้าใหม่ และนักธุรกิจมากมายอย่างน้อย 12 กลุ่มทุนผ่านโครงการประชารัฐ ที่น่าจะสนับสนุนลุงตู่เต็มที่คะ

2.เจ้าสัววิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าพ่อคิง เพาเวอร์ ผู้มากคอนเนกชั่น และหลายหลากธุรกิจ ทั้งร้านดิวตี้ฟรี สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ โครงการ คิง เพาเวอร์ มหานคร โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์ และอีกมากมาย แม้ว่า 27 ตุลาคม 2561 จะเป็นวันสุดท้ายของเจ้าสัววิชัย แต่ชื่อเสียงและคุณงามความดีที่ทำให้ประเทศไทย ยังคงอยู่ตราบนิรันดร์

3.หมอเสริฐ-นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ เจ้าของอาณาจักรโรงพยาบาลกรุงเทพ รวยไม่หยุดไม่หย่อน ครองแชมป์เศรษฐีหุ้นไทยปี 2561 ติดต่อกันเป็นปีที่ 6 รวมมูลค่า 7.7 หมื่นล้านบาท เท่านั้นยังไม่พอ หมอเสริฐ- ยังพาตระกูล ปราสาททองโอสถ เป็นแชมป์ตระกูลเศรษฐีหุ้นไทยเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน มูลค่าทะลุ 1 แสนล้านบาท อีกด้วยคะ

4.เจ้าสัวซีพี-ธนินท์ เจียรวนนท์ อิป้าเคยสำรวจหุ้น ของเจียรวนนท์ ผ่าน พอร์ตหุ้นกงสี กระจายใน 5 ตัว 3 บุคคล (CPALL-CPF-TRUE-MAKRO -CPTGF-ชัชวาลย์-ชวัล-ชยุดา) รวม 3.84 แสนล้านบาท (5 พ.ย.61) ซึ่งไม่รวมทรัพย์ในรูปแบบอื่นๆ อีกหลายแสนล้านบาท ซึ่งปีนี้ซีพีผงาดหนักมากค่ะ ทั้งรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน (พัฒนาที่ดินใน EEC อีกอื้อ) และไอคอนสยาม ฯลฯ

5.เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี อภิมหาเศรษฐีที่ดิน เจ้าของอาณาจักรธุรกิจทีซีซี (เครื่องดื่ม-อาหาร/อสังหาฯ/ค้าปลีก/สื่อ/การค้า/ประกัน/เกษตร) ปี61 โดดเด่นหลายเรื่องเช่น ชนะประมูลที่ดินใกล้สุวรรณภูมิ 8.9 พันล้านบาท ,ทุ่ม 1,000 ล้านบาท ผุดศูนย์การค้าตะวันนา บางพลี, ซื้อกาแฟวาวี เสริมพอร์ตธุรกิจ, ดีลควบบริษัทไทยประกันภัย, ส่งลูกชายเป็นหัวหน้าเอกชนหนุนโครงการประชารัฐเต็มสูบ

6.สารัชถ์ รัตนาวะดี “เสี่ยกลาง” เจ้าของ GULF (บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี) อภิมหาเศรษฐีไทย อันดับที่ 7 ใน ปี 2561 มูลค่าทรัพย์สิน 3.4 พันล้านเหรียญ และอันดับ 2 ของเศรษฐีหุ้นไทยปี 2561 แต่ทีเด็ดคือ ในคณะผู้ติดตามลุงตู่ไปตปท. ในฟากนักธุรกิจได้ปรากฏชื่อ สารัชถ์ ไปด้วยบ่อยๆ…และมีข่าวซุบซิบว่าเขา คือมันสมองคนสำคัญของลุงตู่อีกด้วย (อ้างอิงเว็บโพสต์ทูเดย์ 23 ธ.ค.61)

7.ชาญศิลป์ ตรีนุชกร ซีอีโอ ปตท. คนที่ 9 นั่งเก้าอี้ใหญ่ไปเมื่อ 1 ต.ค.61 ที่ผ่านมา ท่ามกลางความคาดหวังจากทุกฝ่าย แต่กลับเจองานหินสุดๆ จากสถานการณ์น้ำมันขาลงอย่างหนัก วันแรกที่เขารับตำแหน่ง ราคา PTT อยู่ที่ 54.75 บาท และ 1 เดือนผ่านไป (1 พ.ย. 61) เหลือ 49.50 บาท และราคาล่าสุด (24 ธ.ค.61) เหลือ 47.50 บาท แถมบริษัทลูกชนะประมูลบงกช-เอราวัณ แต่ราคากลับรูดซะงั้นค่ะ

8.ฉาย บุณนาค เจ้าพ่อสื่อ คนล่าสุุด เคยโด่งดังเมื่อหลายปีก่อน และพยายามจะโลว์โปรไฟล์ แต่เมื่อภรรยาคนสวย “มาดามเดียร์” วทันยา วงษ์โอภาสี เฉิดฉายเข้าซบพรรคพลังประชารัฐ จึงทำให้ชื่อของเขากลับมาอยู่ในสปอร์ตไลท์ อีกครั้ง และถูกตั้งคำถามว่าเขาจะบริหารสื่อในมืออย่างเป็นกลางได้อย่างไร ?

9.นพ.สุวิน ไกรภูเบศ เจ้าของ บมจ. บิวตี้ คอมมูนิตี้ เจ้าของฉายา “สวยสังหาร-สวยลากไส้” ซึ่งอิป้าเคยนำเหนอมาแล้ว ในชื่อตอน “10 เรื่องหมอวิน-BEAUTY ที่รู้แล้วจะอึ้ง!” โดย หุ้น BEAUTY เคยทำราคาสูงสุดไว้ที่ 23 .70 บาท (เมื่อ 30 เม.ษ.61) และเมื่อ 5 ก.ค.61 ราคาเหลือ 7.20 บาทและ 10 ส.ค. อยู่ที่ 6.80 บาท จากนั้น 27 ส.ค. ขยับขึ้นมา 10.80 บาท ต่อมา 3 ธ.ค. เหลือ 8.95 บาท ล่าสุด 6.95 บาท (24 ธ.ค.61)

10.เปรมชัย กรรณสูต บิ๊กบอส (บมจ.อิตาเลียนไทย) เดิมชีวิตเขาดี๊ดี แต่หลังจากวันที่ 4 ก.พ 61 ชีวิตเปรมชัยเปลี่ยนไป เพราะถูกกล่าวหาว่ามีส่วนในการพรากชีวิตเสือดำในทุ่งใหญ่นเรศวร และขณะนี้คดีความยังอยู่ในชั้นศาล ล่าสุดขึ้นศาลสืบพยานจำเลยวันแรกไปแล้ว (19 ธ.ค.61) ผลพิพากษาน่าจะปี 62 แต่ตลอดทั้งปี 61 นี้ เขาถูกสังคมพิพากษาไปเรียบร้อยแล้วค่ะ

อย่าไรก็ตาม อาจจะตกหล่นบุคคลสำคัญคนอื่นๆไปบ้าง ก็ขออภัยด้วยนะคะ วันนี้ไปละคะ บ๊ายย

Facebook Comments