KING POWER

มาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า ช่วงนี้เรื่องเจ้าสัววิชัย KING POWER ยังอยู่ในความสนใจกันนะคะ โดยเฉพาะ “ต๊อบ-อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา” ที่ต้องแบกภาระใหญ่ในฐานะผู้นำอาณาจักรแสนล้านแห่งนี้ต่อจากผู้เป็นพ่อ ประวัติต่างๆ ของบุรุษคนนี้ถูกฉายไปเยอะแล้วค้า แต่อิป้าจะพาไปส่องคมความคิดเฉียบๆ สะท้อนความเป็นตัวตนของเขากันค่ะ

ก่อนอื่น ไปดูนิสัยใจคอของหนุ่ม ต๊อบ วัย 33 ปี (เกิด 26 ก.ค. 28) เป็นคนเก่งและเขาติดตามพ่อไปทุกที่ ไม่ว่าจะไปนั่งดีลงานอะไรกับผู้ใหญ่มากๆ พ่อก็จะให้เข้าไปนั่งฟัง เพื่อเรียนรู้ เขาได้รู้ได้เห็นอะไรมากและลึกซึ้งกว่าคนในรุ่นเดียวกัน เขาเป็นคนน่ารัก อ่อนน้อมถ่อมตนใครเห็นก็เอ็นดู เป็นคนฉลาดเรียนรู้เร็ว” (อ้างอิงเว็บ posttoday 30 ต.ค. 61)

1.ฝึกวิทยายุทธตั้งแต่เด็กๆ “ผมเป็นลูกคนเล็ก อาจโชคดีกว่าพี่ๆ เพราะตอนผมเกิด ครอบครัวเริ่มมีฐานะจากธุรกิจดิวตี้ฟรีแล้ว ผมเรียนเซนต์คาเบรียล ตั้งแต่ ป.1 – ม.6 เป็นสถานที่ฝึกฝนทั้งวิชาความรู้และการใช้ชีวิต วัยนั้นมีแต่ความสนุกกับเพื่อน ผมเป็นหัวโจกตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม ส่วนหนึ่งอาจซึมซับมาจากคุณพ่อที่ใจกว้าง ชอบเลี้ยงเพื่อน ผมก็เป็นแบบนั้น (อ้างอิงเว็บ praew 29 ต.ค.61)

2.คติประจำใจ “ผมรับรู้ความกดดันในการทำงานมาตั้งแต่เด็ก แต่ถึงอย่างนั้นผมก็ไม่ได้มองในแง่ร้าย แต่ได้ใช้เป็นแรงกระตุ้นในการทำงานให้ได้ตามเป้าหมายที่คุณพ่อวางไว้ คติของผมคือพลาดให้น้อยที่สุด” (อ้างอิงเว็บ ellementhailand ปี 2558)

3.วัยเรียน วัยลุย สมัยที่ต๊อบเรียนเซนต์คาเบรียล รุ่น 83 (SG 23771) ส่วนพี่ชายต้อล-อภิเชษฐ์ ( SG79 ) ชีวิตไม่ธรรมดา “ผมซ่า แต่ไม่เกเร คือเปลี่ยนชุดนักเรียนแล้วไปเที่ยวกับเพื่อนต่อได้เลย แต่ไม่เล่นยา ไม่สูบบุหรี่ ไม่ต่อยตีกับใคร สามารถเข้ากับเพื่อนได้ทุกกลุ่ม ในโรงเรียนจะมีเด็กสองแบบ คือ ตั้งใจเรียนกับเกเร สำหรับผมอยู่ตรงกลางคุยได้หมด” (อ้างอิง เว็บ praew 29 ต.ค.61)

4.ความคิดพ่อ “คุณพ่อมีความคิดว่า การเรียนไม่ได้พิสูจน์ว่าเราเก่ง ท่านพูดเสมอ ไม่ต้องเรียน ออกมาทำงานเลยก็ได้ แต่คุณแม่ไม่ยอม พออายุ 16 ปี คุณพ่อก็ให้เข้าประชุมบอร์ด ต้องฟังและจดรายละเอียดต่างๆ” และ “ผมอยู่ในทุกประชุมสำคัญ ทำให้รู้ว่าคุณพ่อคิดอะไร เหตุผลที่เปิดดิวตี้ฟรีที่สุวรรณภูมิคืออะไร มีขั้นตอนอย่างไร” (อ้างอิง เว็บ praew 29 ต.ค.61)

5. คำพ่อสอน “คุณพ่อสอนเรื่องใหญ่ ๆ 4 เรื่อง โดยสองเรื่องแรกที่ท่านให้ความสำคัญมากคือ ความกตัญญูต่อคนที่มีบุญคุณและตรงต่อเวลา ส่วนอีกสองเรื่องคือ เรียนรู้ให้เร็ว ถ้าทำงานก็ต้องจับประเด็นให้เร็วกว่าคนอื่น และใช้คนให้ถูก เพราะถ้าใช้คนผิด งานจะไม่เดิน แต่ถ้าเลือกคนถูก ไม่ว่างานง่ายหรือยากจะทำได้หมด” ( อ้างอิงเว็บ praew 29 ต.ค.61)

6. หลักดำเนินชีวิต “ผมมีปรัชญาการทำงานที่ยึดถือมาตลอดคือ ต้องกตัญญู ใครมีบุญคุณต้องทดแทน ตรงต่อเวลา การเรียนรู้ไม่มีวันหยุด” และ “ในโลกนี้มีร้านค้าปลอดภาษีชั้นนำอยู่ประมาณ 20 ราย ขณะนี้ คิง เพาเวอร์ อยู่ในอันดับ 7 ของโลก ผมตั้งเป้าหมายว่าภายใน 3 ปี อยากให้ติด 1 ใน 5 ให้ได้ และในอนาคตจะเลื่อนขึ้นไปเป็นที่ 3 นั่นคือเป้าหมาย แม้ว่าจะไม่ง่ายแต่ก็จะต้องไปให้ถึง (อ้างอิงเว็บ posttoday 30 ต.ค. 61)

7.ใกล้ชิดพ่อที่สุด “ผมบังเอิญเป็นลูกชายคนเดียวที่อยู่กับพ่อมากที่สุด พี่ๆ ของผมทั้งหมดไปเรียนต่อต่างประเทศตั้งแต่ยังเรียนอยู่ชั้นมัธยม แต่ผมเรียนอยู่ที่นี่ ผมก็เลยได้ทำกิจกรรมร่วมกับคุณพ่อทุกอย่าง ไปไหนไปด้วยกัน ลูกๆ คนอื่นก็จะมีความถนัดกันคนละด้าน ผมอาจถนัดด้านบริหาร พี่น้องทุกคนจึงให้มาบริหาร แต่ผมก็จะคุยปรึกษาแลกเปลี่ยนกับพี่ๆ อยู่ตลอดเวลา” (อ้างอิงเว็บ posttoday 30 ต.ค. 61)

8. ชีวิต 2 ด้าน “คนมักคิดว่าผมทำงานเยอะ แต่จริงๆ ก็เที่ยวเยอะนะ ชีวิตเกิดมาครั้งเดียว ถ้าไม่เอ็นจอยกับสิ่งที่ทำ ผมว่าตายดีกว่า เพียงแต่ผมไม่สามารถไปเที่ยวทะเลแบบ 5 – 7 วันได้ อย่างมากก็ 2 วัน แต่ผมก็มีความสุขนะ ผมเอ็นจอยกับสิ่งที่หามาได้ แต่ก็ใช้เงินแบบมีลิมิต ไม่ได้ซื้อแต่ของแพง ผมยังขี้เหนียวอยู่ ขนาดซื้อนักฟุตบอลเข้าทีมยังซื้อในราคาที่ไม่แพงมาก ที่หมดเงินเยอะหน่อยคือเรื่องกินกับแก็ดเจ็ต หรือถ้าเป็นของใช้ราคาแพงก็มีนาฬิกาบ้าง” (อ้างอิง เว็บ praew 29 ต.ค.61)

9.ทำงานป็นทีม “คุณพ่อท่านก็เป็นต้นแบบในการทำงานของผมอยู่แล้ว ส่วนจุดยืนในการทำงานของผม คือการทำงานร่วมกับทีมงานที่เป็นผู้ใหญ่ ต้องรักษาจุดยืนการทำงานร่วมกันเป็นทีมเหมือนเดิม แต่ผมจะมาปรับเปลี่ยนในเรื่องของวิสัยทัศน์ใหม่ๆ ที่เป็นมุมมองของคนรุ่นใหม่เข้ามาเสริมการทำงาน ที่จะเน้นในเรื่องของอี-บิสิเนส ใช้เทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการบริหารจัดการ” (อ้างอิง thansettakij 13 พ.ค. 59)

10.จุดคุ้มทุน “ผมบอกคุณพ่อแต่แรกว่าถ้าหากเราใช้เงิน 100 ล้านปอนด์ซื้อโรงแรม กว่าจะทำกำไรได้ต้องใช้เวลาราว 15 – 20 ปี หรือหากลงทุนซื้อโรงแรม 50 แห่งในอังกฤษ คิงเพาเวอร์ ก็คงมีคนรู้จักแค่เฉพาะในวงการโรงแรม แต่การซื้อทีมฟุตบอลในราคาเท่ากัน เราเป็นที่รู้จักในทุกวงการ เอาแค่เรื่องประชาสัมพันธ์ การตลาด ก็เกินมูลค่าการลงทุนไปแล้ว” (อ้างอิง thansettakij 13 พ.ค. 59)

แถมอีกหนึ่งวลี ของเพื่อนคนสนิท “พิ้งค์ ปชาบดี ตัณฑปุตตะ” โพสต์ IG ว่า “ครั้งหนึ่งในชีวิตกับช่วงเวลาที่มีโอกาสได้ใกล้ชิดกับบุคคลที่แสนวิเศษท่านนี้ ขอบคุณที่บนโลกนี้มีบุคคลต้นแบบ คุณพ่อวิชัย ศรีวัฒนประภา ขอบคุณ คุณพ่อสำหรับคำสั่งสอน โอกาส ความเมตตาความจริงใจของท่านและครอบครัวที่มีต่อเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ คนนี้ ด้วยความเคารพนับถือและอาลัยคุณพ่อตลอดไปค่ะ – ขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวศรีวัฒนประภาค่ะ” (อ้างอิง instagram พิ้งค์ ปชาบดี )

ปิดท้าย อิป้าได้เห็นมุมมองของคนรุ่นใหม่อย่าง “ต๊อบ-อัยยวัฒน์” แล้ว ต้องบอกว่า KING POWER วิ่งฉิวไปโลดแน่นอนคะ…ไปละบ๊ายย

———————————-

ติดตามที่ :

#หุ้น #กองทุนรวม #fund #set #Mutualfund #epahamalao #อิป้าหามาเล่า #ตลาดหุ้น #ตลาดหุ้นไทย #mai #ลงทุน #ออมเงิน

Facebook Comments