LTF

มาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า วันนี้มีมาเม้า เรื่อง กองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ที่สิ้นสุดโครงการสิ้นปี 2562 (ง่ายๆ คือมนุษย์เงินเดือนสามารถลงทุนใน LTF เพื่อลดหย่อนภาษีได้อีกแค่ 2 ครั้ง คือ ปี61และปี62เท่านั้น) เรื่องนี้สร้างแรงสั่นกระเทือนได้มากพอดูเลยละค้า จะวิตกกังวลถึงเม็ดเงินจากกองทุน LTF ที่เคยไหลเข้ามาในตลาดหุ้นเฉลี่ยปีละ 70,000-80,000 ล้านบาท จะหายไปหรือไม่ อย่างไร?

ปมนี้ อย่าได้จิตตกไปเลยนะค้า เพราะว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสภาธุรกิจตลาดทุนไทย-ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย-สมาคมบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เขาเร่งศึกษาอย่างหนักคะว่าจะ จัดใหญ่จัดเต็มกองทุนประเภทใหม่แบบไหนดีน้าา เพื่อมาทดแทน LTF แว่วว่าจะออกแบบมาเพื่อผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง เพื่อดึงผู้มีรายได้จากคนกลุ่มนี้เข้าสู่ตลาดทุน เป็นการวางยาวในการลงทุนเลยค้าา

สำหรับกองทุน LTF ที่มีมูลค่าสูงถึง 390,000 ล้านบาท(อ้างอิง www.tnamcot.com-10 ต.ค.61) นั้นยังมีผู้เล่นในวงการนี้มากหน้าหลายตา และยิ่งช่วง2-3เดือน สุดท้ายของปี ตลาดกองทุน LTF จะคึกคักเป็นพิเศษ อย่างเช่นบลจ.ไทยพาณิชย์ เพิ่งเปิดตัว SCBLTSET กองทุน LTF กองทุนแรกเน้นสร้างผลตอบแทนตามดัชนี SET ,กลยุทธ์การบริหารแบบเชิงรับ และค่าธรรมเนียมการบริหารจัดการค่อนข้างต่ำ

“จุดเด่นของกองทุน SCBLTSET ถือว่าเป็นกองทุนแรกในตลาดกองทุน LTF ที่เน้นสร้างผลตอบแทนตามความเคลื่อนไหวของดัชนี SET เป็นทางเลือกการลงทุนที่ที่ครอบคลุมมากกว่าดัชนี SET 50 และ SET 100 เนื่องจากดัชนี SET มีผลตอบแทนระยะยาวในอดีตดีกว่าดัชนี SET 50 -100 ” …อิป้าไม่ได้กล่าว แต่ นายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย ซีอีโอ บลจ.ไทยพาณิชย์ (SCBAM) กล่าวเอาแบบนี้คะ

หรือจะเป็น บลจ.กสิกรไทย ชวนลงทุน LTF/RMF ช่วงปลายปีเพื่อรับสิทธิประโยชน์ภาษี แนะนำ KDLTF แชมป์กองทุนปันผลสูงสุด …กองนี้อิป้าชอบคำโฆษณาของเขามาเลย.. “LTF สายเปย์จากกสิกรไทย | เลือก KDLTF กองทุนดี ปันผลงาม‎” NAV ล่าสุด (20.2096บาท/หน่วย) ข้อมูล วันที่ 16 ต.ค. 2561 ตัวนี้เป็นกองทุน LTF ที่ลงทุนในหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี กระจายการลงทุนในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ ทางบลจ.กสิกรไทย ยังแนะนำอีกกองคือ KEQRMF กองทุนหุ้นใหญ่ยอดนิยมNAV ล่าสุด (32.3416 บาท/หน่วย) ข้อมูล ณ วันที่ 16 ต.ค. 2561 กองนี้เค้าชูจุดเด่น ปันผลทุกปี ตั้งแต่จัดตั้งกองต่อเนื่อง 11 ปี มากถึง 17 ครั้ง เศรษฐกิจผันผวนก็ไม่สั่นคลอนเพราะลงทุนในหุ้นบริษัทใหญ่ ชั้นนำกระจายหลายอุตสาหกรรม

ส่วนค่ายบลจ.ยูโอบี  เขาก็จัดเต็มกับ UOBLTF กองทุนเปิด ยูโอบี หุ้นระยะยาว NAV ล่าสุด 43.2857บาท/หน่วย ข้อมูล วันที่ 16 ต.ค. 2561 …เน้นลงทุนตราสารทุนในกลุ่มธุรกิจที่มีแนวโน้มการเจริญเติบโตสูง โดยคัดเลือกหลักทรัพย์ที่มีนโยบายการจ่ายปันผล และมีการบริหารที่โปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาล ในขณะที่ราคาตลาดอยู่ต่ำกว่ามูลค่าตามปัจจัยพื้นฐานเพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว

ขณะที่บลจ.ทหารไทย นั้น ชูตัวเจ๋ง JB25 LTF กองทุนเปิด JUMBO 25 ปันผล หุ้นระยะยาวNAV ล่าสุด ( 25.8530 บาท/หน่วย) ข้อมูล วันที่ 16 ต.ค. 2561 กองนี้เขาเน้นจุดขายอยู่ที่ การใช้ดัชนีรวมหุ้นที่มีขนาดใหญ่มากที่สุด 25 ตัวแรกของSET เพื่อรับประกันความแข็งแกร่งของหุ้นที่เข้าไปลงทุน ทั้งนี้ทางTMBทำเรื่องการลงทุน LTF และ RMF ให้ง่ายขึ้น ผ่านโมบายแอปพลิเคชัน TMB TOUCH ได้สะดวกขึ้นด้วยคะ

อันที่จริงมีอีกหลากหลายกองทุนมาก มีจุดเด่น จุดขายแตกต่างกันไป ลองจับจองกันนะคะ แต่ อิป้ามีคำบอกกล่าวไว้สักนิ๊ดนะคะ คือต้องพิจารณาแต่ละกองทุนให้ละเอียด รอบคอบ ลึกซึ้ง ทั้ง ค่าธรรมเนียมต่ำหรือสูง ผลตอบแทนสม่ำเสมอหรือไม่?

และแม้ตามตำราบอกไว้ว่าให้เลือกกองทุนที่ผลงานในอดีตแจ่ม แต่อนาคตไม่แน่นอน ฉะนั้น การอ่านอนาคตสำคัญมาก (ศึกษาจากปัจจัยที่กำหนดอนาคต-ปัจจัยภายใน ภายนอก ฯลฯ) ส่วนที่ว่าหลังจากปี 2562 ไปแล้วจะเป็นอย่างไง ? เขาจะเคาะรูปแบบกองทุนแบบใหม่มาแทน LTF ในเดือนธ.ค. ปี 61 นี้ คะ ต้องรอลุ้นกันนะคะ..ไปละบ๊ายย

———————————-

ติดตามที่ :

#หุ้น #กองทุนรวม #fund #set #Mutualfund #epahamalao #อิป้าหามาเล่า #ตลาดหุ้น #ตลาดหุ้นไทย #mai #ลงทุน #ออมเงิน

Facebook Comments