ปตท.

มาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า วันนี้ (1ต.ค. 61) เป็นวันที่ “ชาญศิลป์ ตรีนุชกร” หนุ่มหน้ามลคนใหญ่ ปตท. นั้งเก้าอี้ ซีอีโอ องค์กรบิ๊กเบิ้ม ครบรอบ 1 เดือนพอดี ฉะนั้นแล้วอิป้าจะพาไปตรวจการบ้านกันดีกว่าค่ะว่า ภายใน 30 วันที่ผ่านมานั้นเกิดอะไรขึ้นกับ ปตท. กับ “ชาญศิลป์” และ หุ้น PTT กันบ้าง รวมไปถึงความเคลื่อนไหวของการปรับราคาน้ำมันในเดือนก.ย. ของบ้านเราค่ะ

การที่ “ชาญศิลป์” เข้ามาบริหารองค์กรมาร์เกตแคปสูงที่สุดในตลาดฯ ย่อมต้องถูกจับตาและคาดหวังอย่างมาก โดยประเด็นสุดฮอตข้ามเดือน ที่ถูก “ลองของ” ตั้งแต่ก่อนเข้ารับตำหน่งจนถึงวันนี้คือเรื่องที่ “เฮียกรณ์” ค่ายสีฟ้า ออกหมัดชวนทะเลาะกับ ปตท. ในกรณีที่มีมติให้ GPSC (โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่) จ่อซื้อหุ้น GLOW (โกลว์ พลังงาน) รวมทั้งปม “คาเฟ่อเมซอน” นอกปั๊มน้ำมัน

แม้ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ ปตท. ถูกถล่มแต่งานนี้ คนออกมาเปิดธงรบ มีต้นทุนทางสังคมที่อยู่ในระดับที่ใช้ได้ ผนวกรวมกับเอ็นจีโอขาประจำถล่มซ้ำ ย้ำหัวหมุดไปเรื่อยๆ แต่”ชาญศิลป์”ก็พริ้วพอควร โต้ทุกเม็ด แจงทุกดอกและยังได้ลูกพี่เก่าอย่าง “เทวินทร์ วงศ์วานิช” อดีต ซีอีโอ ปตท. คนที่ 8 ออกโรงช่วยแถมนักวิชาการสายพลังงานหนุนประคองอีกแรง แต่เรื่องนี้ล่าสุดยังไม่สะเด็ดน้ำ กกพ. ต่อเวลา…ไปลุ้นต่อในช่วงกลางเดือนต.ค.นี้ค่ะ

ประเด็นต่อมาคือเรื่องของการประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่ “ชาญศิลป์” ยังกุมความลับแน่นค่ะ ไม่แพร่งพรายว่าจะจูบปากกับใคร เดิมมีคนแอบเห็นดอดไปจีบบีทีเอส เลยถูกดักคอไว้ก่อนว่าปตท.เป็นรัฐวิสาหกิจไปร่วมกับบีทีเอสน่าเกลียดป่าว มันอาจไม่เป็นธรรมต่อกลุ่มอื่นน้าา ทาง ปตท. จึงเบนเข็มไปดีลลับกับเอกชนรายอื่นค่ะ

ส่วนมุมราคาหุ้น PTT มีรายละเอียดคือ ..วันที่ 31 ส.ค. ราคา 52.50 จากนั้น 3 ก.ย. ตลาดฯ ขานรับ ซีอีโอใหม่ ดีดขึ้นเป็น 52.75 แต่อีก 2 วัน รูดลงไปที่ 50.50 จากนั้น 11 ก.ย. ดิ่งเหวลงไปที่ 48.75 ก่อนจะค่อยๆ ระดับขึ้นมาพ้น 50 ในอีก 2 วันต่อมา จากนั้นไปปิดท้ายเดือน ก.ย. ที่ 54.25 ซึ่งปัจจัยหลักน่าจะมาจากราคาน้ำมันโลก ที่ปรับขึ้น

ปิดท้ายด้วยไทม์มิ่ง ความเคลื่อนไหวของ “ชาญศิลป์” และ ปตท. ที่น่าสนใจ

…1 ก.ย. ปตท.และบางจาก ขึ้นราคาน้ำมันกลุ่มเบนซิน40สตางค์ต่อลิตรยกเว้น E85 ปรับขึ้น 20 สตางค์ ดีเซลคงเดิม

…6 ก.ย. บอร์ด ปตท. วาระพิเศษ เห็นชอบแต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่งผู้บริหาร ปตท.10 ตำแหน่ง เสริมคมเขี้ยว “ชาญศิลป์ ตรีนุชกร”

…7 ก.ย. ชาญศิลป์ รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่นสถาบันพระปกเกล้า ปี 61 จาก ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

…10ก.ย. ชาญศิลป์ แถลงนโยบายอย่างเป็นทางการครั้งแรก ชูนโยบาย “CHANGE for Future of Thailand 4.0” ให้เห็นชัดเป็นรูปธรรม จะขยายการลงทุนแบบ new S-curve

…11 ก.ย. “ชาญศิลป์ ” แถลงปมร้อน รอลุ้นกรรมการกำกับกิจการพลังงานเคาะผล จีพีเอสซีซื้อโกลว์ ย้ำหากดีลสำเร็จจะเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าอันดับ 3 ของประเทศ

…12 ก.ย. “กรณ์” เดินสายยื่นกกพ.สอบปตท.ซื้อโกลว์ ตั้งคำถามขัดรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 75 หรือไม่

…13ก.ย ปตท.ปรับขึ้นราคาน้ำมันแก๊สโซฮอลล์40สต. เว้นE85 ขึ้น20 สตางค์

…17 ก.ย. มนูญ ศิริวรรณ ด้านพลังงาน FB “ปตท. องค์กรโจทก์เยอะ” แจงแง่กฎหมาย GPSC ไม่เข้าข่ายเป็นรัฐวิสาหกิจ /ปม GPSC เข้าซื้อ GLOW แล้วจะมีอำนาจเหนือตลาดนั้น ห่างไกลจากความเป็นจริง

…19 ก.ย. ปตท. รับมอบ 4 รางวัลดีเด่นทีมนักลงทุนสัมพันธ์ จากนิตยสารอัลฟา เซาท์อีสท์ เอเชีย (Alpha South East Asia) ประจำปี 61 ณ ประเทศสิงคโปร์

…20 ก.ย. ปตท. ปรับลดราคาน้ำมันทุกชนิด 30 สตางค์ต่อลิตร ยกเว้น E85 ลดลง 15 สตางค์ต่อลิตร

…22 ก.ย. ปตท.รับคัดเลือกเป็นสมาชิก DJSI ดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 และได้คะแนนสูงสุดเป็น Industry Leader ในกลุ่ม Oil & Gas Upstream & Integrated ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2

…26 ก.ย. 61 ปตท.ปรับราคาขายหน้าปั๊ม ทุกชนิดอีก 50 สตางค์ต่อลิตร ยกเว้นดีเซล, E85 ขึ้น 30 สตางค์ต่อลิตร

…27ก.ย. กกพ.ชุดใหม่ยังไม่อนุมัติ GPSC ซื้อ GLOW ซื้อเวลาต่ออีก 15 วัน ศึกษาให้รอบด้านอ้างคณะกกพ.ชุดนี้เพิ่งเข้าทำงาน

…28 ก.ย. ปตท.เบรกชงเรื่องหาพันธมิตรทำโรงแรมในปั๊มเข้าบอร์ด หวั่นถูกยกเป็นประเด็นแหลมคมถูกคัดค้านหนัก แต่ย้ำไม่ได้ทำแข่งใคร

นั้นคือเคลื่อนไหวในรอบเดือนก.ย.นะคะ 1 เดือนคงยังไม่เห็นผลงานอะไรมากนัก ไว้ครบ 3 เดือนเมื่อไหร่อิป้าจะมาเม้าท์ใหม่นะค้า…ไปละ บ๊ายยย

———————————–

ติดตามที่ :
? Website : www.epahamalao.com
? Facebook : www.facebook.com/epahamalao
? Instagram : www.instagram.com/epahamalao
? Twitter : www.twitter.com/epahamalao

#หุ้น #กองทุนรวม #fund #set #Mutualfund #epahamalao #อิป้าหามาเล่า #ตลาดหุ้น #ตลาดหุ้นไทย #mai #ลงทุน #โรงพยาบาล

 

Facebook Comments