สารทจีน

มาแล้วคะ อิป้าหามาเล่า วันนี้อาหมวยอย่างดั๊น จะคลี่กี่เพ้า เหลาเรื่้องหุ้นตัวดังกับ เทศกาล สารทจีน ประจำปี 2561 ที่ จะมีขึ้นในวันเสาร์ 25 สิงหาคม 2561 นะคะ เชื่อว่าบรรดาอาหมวย อาตี๋ เหล่าม่า เหล่าก๋ง ทุกครัวเรือนต้องจัดโต๊ะเซ่นไหว้แสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ ฉะนั้นแล้วบรรดาหุ้นตัวที่ทำธุรกิจเชื่อมโยงก็มีเฮ ซิคะ รายได้เพิ่มเห็นๆค้าา

หุ้นตัวแรกที่น่าจะได้รับอานิสงส์ นั้นคือ MAKRO (สยามแม็คโคร ) ขึ้นชื่อว่าเป็นศูนย์จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคครบวงจรในระบบสมาชิก ซึ่งแน่นอนว่า “เทศกาลสารทจีน” นั้น แม็คโครย่อมไม่พลาดที่จะจัดโปรเด็ดๆใส่พานให้ผู้บริโภค ตาโตกันเลยคะ และทางแม็คโครคาดว่าปีนี้ สารทจีนจะคึกคักและมีกำลังซื้อมากขึ้น ด้วยเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังของปี 2561 ขยายตัว(EECช่วยหนุน)

ซึ่งปีนี้ เตรียม สินค้าสำหรับใช้ไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษ เช่น อาหารสด อาหารแช่แข็ง ของแห้ง ผักและผลไม้ เครื่องปรุงรส หมู ไก่ ส้ม องุ่นแดงนอก สาลี่ แอปเปิ้ล สาลี่หยก ขนมปุยฝ้าย ขนมเปี๊ยะ ขนมเข่ง ขนมเทียน ชุดไหว้เจ้า และกระดาษเงิน-กระดาษทอง และอีกเพียบคะ

ไปดูราคากัน ตัวนี้เคยขึ้นไปแรงถึง56.00 (21มี.ค.61) โดยช่วง ต้นส.ค 61จะอยู่ในเส้น35-36-37 และหล่นไป34.50(20ส.ค.61)

หุ้นตัวต่อมา CPF (เจริญโภคภัณฑ์อาหาร) เจ้าของ ธุรกิจ ซีพีเฟรชมาร์ท 420 สาขาทั่วประเทศ ไม่ตกขบวน “เทศกาลสารทจีน” เช่นกัน จัด 2 ชุดไหว้เสริมเฮงกลางปี ขนมาทั้งไก่ต้ม-เป็ดพะโล้พร้อมเครื่องใน และสะโพกหมูต้มสุก ปลากระพงขาวนึ่ง และกุ้งต้มสุก ขาหมูพะโล้, ซาลาเปาจัมโบ้ไส้หมูสับไข่เค็ม, ขนมจีบ, เกี๊ยวกุ้ง, ไก่จ๊อ ฯลฯ

ราคาตัวนี้ เคยขึ้นไปถึง 27.50 (1 ส.ค.61) จากนั้นก็ขยับลง-ขึ้น มีร่วงมาสุด24.90(10 ส.ค.61)

หุ้นตัวต่อไปคือCPALL ( ซีพี ออลล์ ) ตัว แม่ของ MAKRO ซึ่งเอาแค่ 7-Eleven ทั่วประเทศไทย(ปัจจุบันมีสาขาทั้งสิ้น 10,760 สาขา เฉลี่ยคนเข้าต่อสาขาอยู่ที่ 1,186 คน ) น่าจะขายสินค้าที่เกี่ยวกับ”เทศกาลสารทจีน” ได้จำนวนไม่น้อย และแแม้ว่าไตรมาส 2/ 61ที่ผ่านมาจะกำไรสุทธิโตจุ๋มจิ๋มแค่ 2.8% อันมาจาก ต้นทุนในการจัดจำหน่ายและค่าใช้จ่ายในการบริหารเพิ่มขึ้น แต่ดูทรงแล้วน่าคบหาคะ

หุ้นตัวต่อมา BR(บางกอกแร้นช์ )ธุรกิจผลิตอาหารจากเนื้อเป็ดครบวงจร อาหาร หรือของไหว้ อาทิ เป็ดพะโล้ ไก่ย่างไหว้เจ้า น่าจะขายดิบขายดี ซึ่งตัวนี้ แม้ว่ากำไรไตรมาส 2/61 จะลดฮวบๆ แต่นักวิเคราะห์บางสำนักยังมองว่ามีอนาคต เหตุจาก ส่งออกดี การบริโภคภายในเพิ่ม รวมถึงผนึกบีทีเอส รุกธุรกิจเครือข่ายร้านอาหารและภัตตาคารอาหารจีน จึงคาดว่าราคาอาจจะขยับได้ช่วงปลายปี

ส่วนราคา เคยขึ้นไปถึง6.05(20ก.ค.61) จากนั้นหล่นมาแถว 5.00-5.70 ต้องจับตาปลายสัปดาห์จะขยับขึ้นเหนือ 5.70 หรือไม่

ตัวต่อมา GFPT (จีเอฟพีที )ผู้ประกอบธุรกิจการเกษตรครบวงจร ส่งออก ผลิต และจัดจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ไก่สด ไก่สดแช่แข็ง ไก่สด แปรรูป ฉะนั้นแล้ว “เทศกาลสารทจีน” น่าจะได้รับผลบุญไปด้วย และแม้ว่าากำไรไตรมาส 2/61 จะดิ่งลง แต่ ตัวนี้ ถือเป็นตัวเด่นอีกตัวใน กลุ่มอาหาร ที่จะได้แรงหนุนจากการบริโภคในประเทศ รวมถึงถ้าสงครามการค้าของอีตาทรัมป์คลี่คลาย

ส่วนราคานั้น ช่วง ก.ค. 61 ยังไต่อยู่ที่ 12-13 พอมา ส.ค.61 บางช่วงทะลุไปถึง 14 (20 ส.ค.61) จึงลุ้นว่าจะไปไกลกว่านี้ไหมคะ

อย่างไรก็ตาม อิป้าขอให้เพื่อนๆมีความอิ่มเอิบใจกับการไหว้แสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ ใน “เทศกาลสารทจีน”กันนะคะ…ไปละบ๊ายย
————————

ติดตามที่ :

#หุ้น #กองทุนรวม #fund #set #Mutualfund #epahamalao #อิป้าหามาเล่า #ตลาดหุ้น #ตลาดหุ้นไทย #mai #ลงทุน #ออมเงิน

Facebook Comments