บอลโลก

เริ่มกันไปแล้ว มหกรรมฟุตบอลโลก หลากหลายธุรกิจรับอานิสงค์กันไปเต็มๆ นะค่ะ…อิป้า เคยนำเหนอไปแล้วว่าหุ้นกลุ่มไหนจะเตะเข้าโกลล์ บอลโลก กันบ้าง พอดี้พอดี มานึกขึ้นได้ว่ายังมีอีกกลุ่มที่น่าจะแฮปปี้ดีด้าไปด้วย ก็เลยขอเม้าท์ต่ออีกสักตอนนะค่ะ คุณขา

เห็นศูนย์วิจัยกสิกรไทย พี่เขาสำรวจออกมาแล้วว่าจะมีคนไทยถ่างตาดูบอลโลกถึง 10.96 ล้านคน!! และแม้ว่าตอนนี้โลกของเราไปอยู่ในจอมือถือเกือบหมดแล้ว แต่ถึงคราวทีเด็ดทีขาด ดั๊นยังเชื่อว่า ต้องจอทีวีบิ๊กไซด์ เท่านั้นค่ะ ที่พอจะดับกิเลสตัณหาแฟนบอลได้

ฉะนั้น โปรดจับตา ค่าไฟ เดือน มิถุนายน-กรกฎาคม ให้ดี กระฉูดแน่นอนค่ะ เพราะนอกจากเปิดแอร์นอนดูบอลแล้ว ค่าไฟในทุกมิติจะขยับเพิ่มไปด้วย ฉะนั้นแล้ว หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า อาจจะไม่ได้รับอานิสงค์แบบทางตรง แต่อาจจะมีผลประกอบที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้หุ้นกลุ่มนี้ หล่อขึ้นนิ๊ดหนึ่ง

และเมื่อไปผนวกกับไทม์มิ่ง กลุ่มโรงไฟฟ้าเข้าสู่ช่วง ไฮซีซั่นของธุรกิจ ในไตรมาส 3 ทำให้กลุ่มนี้น่าจับตานะค่ะ

ไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ถือหุ้นมากที่สุด 25 % นั้นเองค่ะ ซึ่งตัวนี้ ต้องถือว่านักวิเคราะห์หลายสำนักยังเทใจให้คบกันไปยาวๆ ยิ่งใน ภาวะตลาดที่ผันผวนเยี่ยงนี้ เราควรแหล่ไปที่หุ้นมีความเสี่ยงต่ำ และยังไม่แพงมาก นั้นเองค่ะ

นอกจากนี้ในกลุ่มไฟฟ้า มีตัวเด่นๆหลายตัวอย่าง BCPG : บริษัท บีซีพีจี ในเครือบางจาก ที่มุ่งไปที่ ไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ซึ่ง ผู้บริหารคาดว่าผลประกอบไตรมาส 2/61 จะออกมาดีกว่าไตรมาส 2/61 ประกอบกับจะมีโรงไฟฟ้าที่เริ่มทยอยจ่ายกระแสไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ในปีนี้ราว 100-200MW อีกทั้งบริษัทยังตุนเงินสดเต็มกระเป๋ากว่า 3,000 ล้านบาทจากขายบางโครงการที่ญี่ปุ่นออกไป

อีกตัวคือ GPSC : บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ ในเครือ ปตท.บิ๊กบอสบริษัทนี้เพิ่งโชว์ออกสเต๊ปไปว่า แผน 5 ปี จะเพิ่มกำลังการผลิตอีก 500 เมกะวัตต์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ แต่ที่ต้องขีดเส้นใต้ชัดๆ คือโรงไฟฟ้าในประเทศจะเป็นการรองรับการเติบโตของโรงงานในกลุ่ม บมจ.ปตท. (PTT) ในพื้นที่ EEC อันหอมหวานนั้นเองค่ะ

RATCH : บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง ตัวนี้ก็น่าสนใจค่ะ เพราะตัวนี้เป็นหุ้นขนาดใหญ่ มีพื้นฐานดี และราคาหุ้นไม่สูงเกินกว่ามูลค่าพื้นฐาน เหมาะแก่การถือยาวๆเลยละค่ะคุณ และบริษัทเพิ่งเซ็นร่วมทุน 60% พัฒนา

โรงไฟฟ้าพลังน้ำในลาว 340MW มูลค่า 2.5 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้แว่วๆ จะไปลุยโครงสร้างพื้นฐาน (รถไฟความเร็วสูง และระบบขนส่งมวลชน)อีกนะค่ะ

อย่างไรก็ตามหุ้นกลุ่มไฟฟ้า ซึ่งเป็นซับย่อยของกลุ่มพลังงาน นั้่น มีอีกหลายเรื่องราว เด่วอิป้า ค่อยๆทยอยเม้าท์ ให้ฟังต่อวันหลังนะค่ะ…ไปละ บ๊ายย

——————————-

ติดตามที่ :

#หุ้น #กองทุนรวม #fund #set #Mutualfund #epahamalao #อิป้าหามาเล่า #ตลาดหุ้น #ตลาดหุ้นไทย #mai #ลงทุน #ออมเงิน

Facebook Comments