อินเดีย

อิป้า มาแล้วค่ะ…วันก่อนมีพรรคพวกถามไถ่ถึงกองทุนใหม่ที่ไปลงทุนใน อินเดีย ว่าน่าสนใจไหม? อิป้า หูผึ่งเลยค่ะ ถ้าชอบเกมยาวแล้วละก้อ หล่อนมาถูกทางแล้วยะ เพราะเดี่ยวนี้ ภารตะประเทศเขาไม่ธรรมดาแล้ว เดี่ยวจะเล่าให้ฟังค่ะว่า ประเทศที่ร่ำรวยด้วยความหลากหลายวัฒนธรรมเช่นนี้มีดีอะไรบ้าง

อินเดีย นั้นถีบตัวเองขึ้นมารวดเร็วม๊าก ยิ่งปีที่แล้ว (2560) จัดเป็นดาวเด่นประจำภูมิภาคเลยนะค่ะ เพราะเขาคลอดกฎหมาย GST Bill (ปรับปรุงโครงสร้างภาษีสินค้าและบริการ) ลดต้นทุนของประเทศอื้อซ่า แถมยังไปกระตุ้นการลงทุน และการบริโภคได้อีก นอกจากนั้นยังปราบธุรกิจนอกรีต เพื่อปรับตัวเข้าสู่เศรษฐกิจแบบดิจิทัลอีกด้วย

ตลาดหุ้น อินเดีย

ส่วนด้านตลาดหุ้น BSE SENSEX ล่าสุดไตรมาสแรกปีนี้ 2561 ปรับขึ้นด้วยอานิสงค์จากเศรษฐกิจอินเดียที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ…ระดับขยายตัว 7.7% ในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวสูงสุดนับตั้งแต่รัฐบาลประกาศเลิกธนบัตรมูลค่า 500 และ 1,000 รูปี

ด้วยอัตราการเติบโตระดับนี้ แน่นอนว่าบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นอินเดียย่อมรับอานิสงค์ไปด้วย แต่ทว่าปีนี้ 2018 ตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวน สวิงรุนแรงไปมา อย่างหนักกองทุนอินเดียในบ้านเรากระทบไปพอสมควร ซึ่งงานนี้ นักลงทุน ที่รับความเสี่ยงได้ เพื่อไปต่อในระยะกลางและยาว ก็ยังถือว่ากองอินเดียยังน่าสนใจอยู่คะ

ฉะนั้นในภาพรวม และอนาคต อินเดีย ยังเนื้อหอม ทำให้ปีที่แล้ว มีกองทุุนไปลุยในอินเดียหลายตัวเลยทีเดียว พอมาปีนี้ “บลจ.ทหารไทย” ไม่พลาดขบวนสายภารตะ ส่งกองทุนเปิด “ทีเอ็มบี India Active Equity ” ลงสนามกับเขาด้วยคน เพื่อเพิ่มทางเลือกลงทุนธุรกิจในอินเดียสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่คุ้มค่า

ชูลงทุนกองทุนหลัก”Goldman Sachs India Equity Portfolio” กองทุนรวมต่างประเทศเพียงกองเดียว (Master Fund) ในหน่วยลงทุนชนิด Class I Shares (Acc.) ซึ่งเป็น Class ที่เสนอขายผู้ลงทุนสถาบัน ไม่มีนโยบายจ่ายเงินปันผล ในอัตราส่วนโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน และมีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน…ลงทุนขั้นต่ำ 1,000 บาท ขายครั้งแรก (IPO) ตั้งแต่วันที่ 4-8 มิ.ย. 2561

มาดูเพื่อนๆ ในวงการกันบ้างนะค่ะ โดยตั้งแต่ปีที่แล้วจนถึงปีนี้ มี 1. TISCO India active Equity A (กองทุนเปิด ทิสโก้ อินเดีย อิควิตี้) 2. กองทุน ONE-INDIAOPP ของบลจ. วรรณ ลงทุนในหุ้นเติบโตสูงในอินเดีย 3. กองทุน KF-INDIA (กองทุนเปิดกรุงศรีอินเดียอิควิตี้) 4. กองทุน LHINDIA-E (กองทุนเปิด แอล เอช อินเดีย)

ส่วน พวกขาเก๋า ที่เปิดขายมาตั้งแต่ ปี 2011 อย่างเช่น กองทุนเปิด อเบอร์ดีน อินเดีย โกรท ฟันด์ (ABIG) หรือ K-INDIA ของกสิกรไทย ฯ ลฯ

เป็นที่น่าสังเกตุค่ะว่า กองอินเดียเกือบทั้งหมด เน้นลงทุนในกอง master fund เป็นหลัก มีเพียงกองทุน LH INDIA-E และกองทุน TISCO India active Equity A ที่มีการกระจายการลงทุนในกองหลัก 2 กอง และ 3 กอง

และแม้ว่าอินเดีย จะเป็นตลาดที่ยังน่าเข้าไปลุย แต่สิ่งที่ต้องพึงระวังให้หนักคือเรื่องของความผันผวนของเศรษฐกิจโลกและของอินเดียเอง รวมไปถึงต้องเฝ้าระวังพิเศษเรื่องของ “น้ำมัน” อย่างลืมว่าอินเดียเป็นประเทศนำเข้าน้ำมันรายใหญ่ของโลก หากน้ำมันผันผวนหนัก ขยับตังสูง เงินเฟ้อถามหาแน่นวลค่ะ

อย่างไรก็ตามในภาพรวมแล้ว นักวิเคราะห์ยัง ให้นํ้าหนักการลงทุนในตลาดหุ้นอินเดียค่ะ เนื่องจากยังมีแนวโน้มการเติบโตสูงและมีศักยภาพ และต้องเป็นนักลงทุนที่หวังระยะกลาง-ยาว ให้ถือรอเอาไว้ อนาคต น่าจะดีดกลับมาและพุ่งไปได้ พร้อมๆกับการเติบโตของเศรษฐกิจอินเดีย นั้นเองค่ะ

เดี๋ยว อิป้า ต้องลองไปหาชุดสาหรีมาใส่บ้างแล้วคะ อิอิ ไปละบ๊ายย
————————————–

ติดตามที่ :
? Website : www.epahamalao.com
? Facebook : www.facebook.com/epahamalao
? Instagram : www.instagram.com/epahamalao
? Twitter : www.twitter.com/epahamalao

#หุ้น #กองทุนรวม #fund #set #Mutualfund #epahamalao #อิป้าหามาเล่า #ตลาดหุ้น #ตลาดหุ้นไทย #mai #ลงทุน #กองทุนอินเดีย #อินเดีย

Facebook Comments