ดิวตี้ฟรี

มาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า ช่วงนี้เรื่องราวของ ดิวตี้ฟรี คึกคักเป็นพิเศษนะคะ แม้จะสูญเสียเจ้าสัววิชัยไป แต่เรื่องของธุรกิจต้องดำเนินต่อไป และอีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญ คือ 7 พ.ย.61 นี้ทางท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา โดยกองทัพเรือ เปิดให้เอกชนยื่นซองประมูลชิงบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ หรือ ดิวตี้ฟรี ซึ่งแต่ละรายต้องบอกว่า บิ๊กจริงๆ ค้า

หุ้นกลุ่มบิ๊ก ชิงดิวตี้ฟรีอู่ตะเภา

ก่อนอื่นไปดู พื้นที่ประมูล และรายชื่อผู้เข้าร่วมชิงชัยกันก่อนนะคะ พื้นที่สินค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ฟรี) มีผู้ซื้อซอง 5 ราย คือ 1.บจ.คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี 2.บจ.เซ็นทรัล ดีเอฟเอส คอนซอร์เตี้ยม กิจการร่วมการงานระหว่างบริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด และดีเอฟเอส เวนเจอร์ สิงคโปร์ 3.บจ.ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี (ประเทศไทย) 4.บจ.บางกอกแอร์เวย์ส โฮลดิ้ง และ 5.บจ.สรรพสินค้าเซ็นทรัล (อ้างอิงเว็บประชาชาติ 1 ก.ย.61)

และ 2.พื้นที่ร้านค้าปลีก มีผู้ซื้อซอง 7 ราย ได้แก่ 1.บจ.คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ 2.บจ.เซ็นทรัล ดีเอฟเอส คอนซอร์เตี้ยม กิจการร่วมการงานระหว่างบริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด และดีเอฟเอส เวนเจอร์ สิงคโปร์ 3.บจ.เดอะมอลล์ กรุ๊ป 4.บจ.ซีเลค เซอร์วิส พาร์ทเนอร์ จาก สหราชอาณาจักร 5.บจ.บางกอกแอร์เวย์ส โฮลดิ้ง 6.บจ.สรรพสินค้าเซ็นทรัล 7.บจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (อ้างอิงเว็บประชาชาติ 1 ก.ย.61)

กล่าวโดยสรุปจะมี 5 กลุ่มทุน ที่จะลุยกันในงานนี้นะคะ เบอร์แรก คิง เพาเวอร์ นั้นหายห่วงเรื่องประสบการณ์ เพราะเป็นผู้ดำเนินการธุรกิจดิวตี้ฟรีเป็นรายแรกๆ

ซึ่งแม้ว่า คิง เพาเวอร์ จะไม่ได้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ แต่ “ต๊อบ-อัยยวัฒน์” ถืออยู่ 3ตัว คือ AAV (บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น) GULF (บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์) และ WP (บมจ.ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่) ที่อัยยวัฒน์ ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1

ซึ่งแม้ว่า WP (บมจ.ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่) จะไม่มีผลได้ผลเสียโดยตรงจากการประมูลครั้งนี้ แต่ถ้าคิง เพาเวอร์ ซิวงานนี้ ก็จะเพิ่มความยิ่งใหญ่ และส่งผลดีในภาพรวมของทุกธุรกิจทั้งในและนอกตลาดหลักทรัพย์ค่ะ

กลุ่มที่ 2 เครือเซ็นทรัล โดยมีตัวที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ คือ CPN บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา, ROBINS บมจ. โรบินสัน จำกัด , CENTEL บมจ. โรงแรมเซ็นทรัลพลาซ่า ซึ่งหุ้นในกลุ่มนี้ มีแนวโน้มที่่ดีในไตรมาส 4 เพราะมีแรงหนุนเรื่องการท่องเที่ยว บรรยกาศชอปปิ้ง และถ้าเข้าวินประมูลงานนี้ ยิ่งต่อยอดเข้าไปอีก

กลุ่มที่ 3 บางกอกแอร์เวย์ส ของ “หมอเสริฐ-ปราเสริฐ ปราสาท ทองโอสถ” ที่ปูพรม เข้าชิงเกือบทุกดิวตี้ฟรี ที่มีการเปิดประมูล ซึ่งงานอภิมหาโปรแจคอย่างสุวรรณภูมิ ต้องไปลุ้นกันปี 62 แต่ปี 61 ขอลองชิมลางสนามบินอู่ตะเภาไปก่อน ซึ่ง BA บมจ.การบินกรุงเทพ แม้ว่าราคาจะดิ่งเหวจาก 13.40 บาท (1 ต.ค.61) ลดฮวบไปต่ำกว่า 12 บาท (ราคาล่าสุด11.90 ณ 2 พ.ย.61) แต่มีแนวโน้มจะบวกขึ้นค่ะ

กลุ่มที่ 4 เดอะมอลล์ กรุ๊ป ผ่านบริษัทจีเอ็มเอส ดิวตี้ฟรี จำกัด (ร่วมทุนระหว่างร้านเจมส์แกลอรี่ กลุ่มเดอะมอลล์และชิลล่าจากเกาหลีใต้) …(อ้างอิงเวบไทยรัฐ ณ 29 ก.พ. 59)

ซึ่งเดอะมอลล์ไม่ได้อยู่ในตลาดหุ้นโดยตรง แต่ล่าสุดใช้เงิน 179 ล้านบาท ซื้อหุ้น WAVE บมจ.เวฟ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ของกลุ่มช่อง 3 กว่า 46 ล้านหุ้น หรือราว 10% ในราคา 3.85 บาทต่อหุ้น(อ้างอิงเว็บ positioningmag ณ 27 มี.ต. 61)

กลุ่มที่ 5 MINT บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ดำเนินธุรกิจหลักในด้านการลงทุนการประกอบกิจการโรงแรม ภัตตาคาร อาหารและเครื่องดื่ม MINT นั้น ราคาในเดือน ต.ค.61 ที่ผ่านมา ไม่ค่อยน่ารักเท่าไหร่ค่ะ 1 ต.ค.61 ยังสง่าอยู่ 41.75 บาท จากนั้นปรับตัวลงแรงตลอดเดือนต.ค. ล่าสุด อยู่ที่ 37.00 บาท (2 พ.ย.61) แต่ตามตำรา ช่วงท้ายปี หุ้นกลุ่มโรงแรม – อาหาร จะฟื้นรับเทศกาลหนุกหนานค่ะ

อย่างไรก็ตามต้องจับตาสัมปทาน 10 ปี ดิวตี้ฟรีสนามบินอู่ตะเภา ที่ คาดว่าสิ้นปี 61จะได้ผู้ชนะ ลุ้นว่าเจ้าไหนจะได้เค้กก้อนนี้ไปค่ะ …ไปละบ๊ายยย

———————————-

ติดตามที่ :

#หุ้น #กองทุนรวม #fund #set #Mutualfund #epahamalao #อิป้าหามาเล่า #ตลาดหุ้น #ตลาดหุ้นไทย #mai #ลงทุน #ออมเงิน

Facebook Comments