epahamalao

หุ้น ตก! (มนุษย์เงินเดือน) อย่าตกใจ

หุ้น

มาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า มีเรื่องมาเม้าท์เช่นเคยนะค่ะ วันก่อนอีตาน้องชายตัวแสบวิ่งแจ้นมาหาเลยค่ะ ก็จะไรเสียอีกละค่ะ เรื่อง หุ้น ตก แมงเม่าเกลื้อนฟลอร์ คราวนี้ไอ้เจ้าน้องชาย ที่เป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เกิดวิตกจริต รวมกับอุปทานหมู่ คนในออฟฟิศ แตกตื่น หุ้นตกจะแห่ไปถอนตัวจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพกันจ้าละหวั่น

อิป้าเลยต้องใช้ขาคู่หน้ายันติดเบรคเอื้ยดดด อย่าเพิ่งทำอย่างงั้นไอ้น้องชาย !! หายใจลึกๆแล้วฟังนะ…อิป้าจะเหลาให้ฟังนะจ๊ะ

หุ้น กับกองทุนสํารองเลี้ยงชีพ (Provident Fund)

ก่อนอื่น ต้องเข้าใจให้เคลียร์คัทชัดเจนก่อนนะค่ะว่า กองทุนสํารองเลี้ยงชีพ (Provident Fund) คือ กองทุนที่ลูกจ้างและนายจ้างร่วมกันจัดตั้งขึ้นด้วยความสมัครใจ เพื่อส่งเสริมการออมระยะยาว จนถึงเกษียณอายุเพื่อเป็นประโยชน์ในยามชราภาพ ซึ่งทุกสำนักต่างบอกไว้ว่า กองทุนสํารองเลี้ยงชีพ นั้นถือเป็น 1ในสุดยอดของการลงทุนที่ดีที่สุด กันเลยที่เดียวนะค่ะ

สุดยอดเพราะ บังคับออมเงินแบบหักเงินเดือนเลย-ได้ผลตอบแทนจากการลงทุน-ได้เงินสมทบจากนายจ้าง-ลดหย่อนภาษี นั้นเองค่ะ

ขนาดมีคำแนะนำเลยว่าให้มนุษย์เงินเดือนนำเงินฝากเข้า กองทุนสํารองเลี้ยงชีพ เต็มอัตราศึก เลย15 % …ลำบากหน่อยตอนนี้ เกษียณมายิ้มแก้มตุ่ย เงินตุงเป๋าแน่นอนค่ะ ที่เป็นเช่นนี้เพราะรูปแบบการลงทุนนั้น จะมี ผู้บริหารกองทุนสํารองเลี้ยงชีพ นำเงินเราไปบริหารจัดการ ตามสัดส่วนที่เลือกตามวัยและช่วงเวลาได้(เลือกรูปแบบเสี่ยงมาก-เสี่ยงน้อย)

ซึ่ง กองทุนสํารองเลี้ยงชีพ ก็นำเงินเราไปลงทุนในตลาดทุน และตราสารหนี้ ในสัดส่วนแตกต่างกันไปนะค่ะ ซึ่งแน่นอนว่าช่วงหุ้นดีดเด้ง เขียวทั้งกระดาน ก็แฮปปี้ กันทั่วหน้า แต่เมื่อหุ้นดิ่งเหว ผันผวน 3วัน ดี สี่วันไข้ ก็จะส่งผลต่อมูลค่าเงินกองทุนและอัตราผลตอบแทนด้วยเช่นกันค่ะ

ยกตัวอย่างเช่น กองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่ มีแผนลงทุนในตลาดทุนมาก(สูงสุด 30%) เวลาหุ้นลง ก็อาจติดลบเยอะหน่อย ค่ะ 10 –20% กันเลยทีเดียว แต่ถ้าเป็น ในตราสารหนี้อาจจะติดลบน้อยกว่า -2 -7% ซึ่งตรงนี้ เข้าใจได้ว่าเวลาเห็นตัวแดง เงินหายไป แล้วใจหาย ย่อมเกิดความเครียดและกลัวตามมาค่ะ

ดังนั้นเมื่อตลาดทุนตก บางคน ตาลีตาเหลือกจะไปขอเปลี่ยนเพื่อไปลงทุนในนโยบายเสี่ยงต่ำ นั้น อย่าด่วนตัดสินใจนะค่ะ เพราะการเปลี่ยนไปลงทุนในหลักทรัพย์อื่นนั้น ตามหลักการแล้ว ผู้จัดการกองทุนก็จะขายหุ้นของเราในราคาปัจจุบัน ซึ่งเมื่อราคามันลดต่ำลงมาแล้ว เราก็ขายหุ้นในราคาถูก เงินที่ได้ก็ได้น้อยลง นั้นเองค่ะ

และหากวันหนึ่งวันใด ราคาหุ้นขึ้น ก็เสียโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนที่ดี หรือหากอยากกลับมาลงทุนใหม่ ก็ซื้อราคาแพงกว่าที่ขายอีก ดังนั้น จึงต้องคิดให้หนักค่ะก่อนจะเปลี่ยนใจ

กล่าวแบบสรุปง่ายๆ คือเมื่อหุ้นตกนั้นอย่าเพิ่งตกใจเอาเงินออกจากองทุนหรือปรับพอร์ตการลงทุนโดยทันที และยิ่งยังหนุ่มสาว อย่าวิตกเลยค่ะ เพราะอย่าลืมๆๆ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพเป็นการลงทุนระยะยาว การที่หุ้นขึ้นลงรายชั่วโมง ราย วัน รายเดือน หรือผันผวนวูบวาบนั้น ก็แค่ระยะหนึ่ง เด่วมันก็จะปรับตัวขึ้นมาได้เอง และกว่าเราจะได้เงินก็ปาไปตอนอายุ 55-60ปี

เอาเป็นว่าถ้าไม่ระดับเกิดสงครามแล้วละก้อ ยังไม่ต้องวิตกจริตเกินไปนะค่ะ วางต่อยาวๆๆได้เลยค่ะ…ไปละ บ๊ายย

——————————

ติดตามที่ :

#หุ้น #กองทุนรวม #fund #set #Mutualfund #epahamalao #อิป้าหามาเล่า #ตลาดหุ้น #ตลาดหุ้นไทย #mai #ลงทุน #ออมเงิน

Facebook Comments
Skip to toolbar