epahamalao

ไม่ต้องรวย ก็ลงทุน อสังหาฯ หรูเริ่ดได้

กองทุนอสังหา

มาแล้วค่ะ อิป้า คนเดิมเพิ่มเติมคือสาระค่ะ…555 วันก่อนไปเจอซิสคนสนิทมา เม้าท์มอยซ์เรื่องอสังหาริมทรัพย์บ้านเราที่ช่วงนี้ แพงเข็ดฟันเลย แพงเอาโลห์หรือไงคะ ยิ่งแนวรถไฟฟ้ายิ่งแพง หรือตอนนี้เทรนด์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มาแรงแซงทุกโค้ง ราคาโดดเด้งแบบเอื้อมไม่ถึงเลยละค่ะ อิป้าอยากจับจองแต่ก็ไม่มีปัญญาน้านนะซิคะ แต่แล้วแว๊บบบ เข้ามาเลย กองทุน อสังหา  ไงอิป้า ทางออกของเรา

กองทุนอสังหา มีกี่ประเภท

ก่อนอื่นจะพาไปรู้จัก กองทุนอสังหาฯ”กันก่อนนะคะ..ตอนนี้ มีอยู่ 3 ประเภท คือ 1. กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (Property Fund) 2.กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) และ3.กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) อะอะ อย่าเพิ่งคิ้วขมวดคะ คืองี้ 3 แบบที่ว่านี้ไว้วันหลังจะค่อยเหลาขยายความให้ฟังนะคะ

เอาง่ายๆ คือกองทุนรวมอสังหาฯ กับ กอง REIT นั้น คล้ายกัน มีขนาดกองทุนไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท มีรายได้เป็นค่าเช่า ค่าใช้บริการรายเดือน แต่ส่วนแตกต่างหลายอย่าง เช่น”ประเภทของอสังหาริมทรัพย์” ที่ REIT ลงทุนได้ทั้งที่อยู่ในไทยและต่างประเทศ ขณะที่กองทุนรวมอสังหาฯ ได้เฉพาะในประเทศไทย นอกจากนี้ ยังมี เรื่อง กู้ยืมเงิน ผู้บริหารกองทุน ภาษีเงินปันผล ผู้ถือหน่วย แตกต่างกันออกไป

แต่ภาพรวมแล้ว คือเมื่อเรานำเงินไปซื้อกองทุนเหล่านี้ผู้จัดการกองทุน จะนำเงินที่ได้จากนักลงทุนหลายๆ คน (รวมทั้งของอิป้าด้วย อิอิ)ไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ เช่น สนามบิน อาคาร ห้างสรรพสินค้า ออฟฟิศ โรงงาน โรงแรม เสาสัญญาณโทรศัพท์ สายเคเบิลอินเตอร์เน็ต โรงไฟฟ้า ฯลฯแล้วบริหารอสังหาริมทรัพย์เหล่านั้นให้สร้างผลตอบแทนแก่นักลงทุนที่ถือหน่วยลงทุน ตามที่ตกลงกัน

ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว คนที่จะลงทุนผ่านกองทุนทั้งสามประเภทนั้น ต่างหมายไม่ได้สนใจในเรื่องของ”ราคา” มากมายนัก แต่ เล็งไปที่ “เงินปันผล” เพราะที่ผ่านมา กองทุนเหล่านี้ จ่ายเงินปันผลต่อปีมากกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก หรือดอกเบี้ยจากตราสารหนี้เสียอีก ตรงนี้ถือเป็นเรื่องดีงามค่ะ

ไม่เท่านั้นนะคะ ผู้คุมกฎ อย่างสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กำหนดเอาไว้ว่าหากกองทุนมีรายได้หรือกำไรต้องนำไปจ่ายให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนขั้นต่ำ 90% ของกำไรสุทธิ ยกตัวอย่าง เช่น ปี 2560 กองทุนที่เราเข้าไปซื้อ มีกำไรสุทธิ 100 บาท กองทุนนั้นต้องนำไปจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหน่วยลงทุนไม่ต่ำกว่า 90 บาท นั้นเองค่ะ

ฉะนั้นแล้ว ผู้ที่เหมาะกับลงทุนในกองทุนอสังหาฯนั้น ควรจะเป็นผู้ที่รับความเสี่ยงได้ค่อนข้างต่ำ (ไม่ชอบเสี่ยงมาก) หรือ นักลงทุนที่มีเป้าหมายการลงทุนระยะยาว เพราะราคาไม่ผันผวนมากนัก

สำหรับวิธีเลือกลงทุนนั้น ง่ายๆ ต้องดูประวัติการจ่ายเงินปันผลของกองทุนนั้นๆ กองทุนไหนจ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ ก็แสดงว่าบริหารมีประสิทธิภาพ สามารถสร้างผลกำไรให้กับกองทุนได้อย่างน่าประทับใจ ผู้ถือหน่วยลงทุนจะได้รับเงินปันผลสม่ำเสมอนั้นเอง

อย่างเช่น กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารสำนักงาน ซึ่งตั้งอยู่ในทำเลที่ดี หรือกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ แว่วมาว่าบางกองทุน จ่ายเงินปันผลปีละประมาณ 7-8 % เลยทีเดียว !

เห็นอย่างนี่แล้ว” กองทุนรวมอสังหา” น่าจะช่วยทำให้ความฝันของ อิป้า ที่จะมี อสังหาฯ หรูๆ เริ่ดๆ พอเข้าเค้าแล้วละค้าาา…บ๊ายยยย
——————————————

ติดตามที่ :
? Website : www.epahamalao.com
? Facebook : www.facebook.com/epahamalao
? Instagram : www.instagram.com/epahamalao
? Twitter : www.twitter.com/epahamalao

#หุ้น #กองทุนรวม #fund #set #Mutualfund #epahamalao #อิป้าหามาเล่า #propertyfund #กองทุนรวมอสังหา

Facebook Comments
Skip to toolbar