นาวิน อินทรสมบัติ

นายนาวิน อินทรสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุนต่างประเทศ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด (บลจ.กสิกรไทย) เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลของสหรัฐฯ มีความชันเพิ่มขึ้น โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากที่ธนาคารกลางทั่วโลกยังคงดำเนินนโยบายทางการเงินแบบผ่อนคลายอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าน่าจะมีการปรับดอกเบี้ยลงอีก 1 ครั้งในปี 2563 ซึ่งจะเป็นผลดีกับอัตราผลตอบแทนของตลาดตราสารหนี้ เมื่ออัตราผลตอบแทนลดลงส่งผลให้ผู้ลงทุนมุ่งหาผลตอบแทนที่สูงขึ้น (Search for yield) โดยเน้นการลงทุนในประเทศที่ให้ผลตอบแทนสูงภายใต้ความเสี่ยงที่รับได้ เช่น ประเทศในภูมิภาคเอเชีย เป็นต้น

นอกจากนี้ การประเมินมูลค่า (Valuation) ของตราสารหนี้เอเชียยังอยู่ในระดับที่น่าสนใจ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับทรงตัว อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงมีความผันผวนจากประเด็นสงครามการค้า แม้ว่าทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าได้ในระยะที่ 1 แต่ตลาดยังคงสับสนกับแนวทางการเจรจาในระยะต่อไป จึงแนะนำให้ผู้ลงทุนยังคงควรจับตาประเด็นทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน ซึ่งอาจส่งผลให้ค่าเงินผันผวนในระยะสั้นได้

ล่าสุดเปิดเสนอขาย กองทุนเปิดเค ตราสารหนี้ต่างประเทศ 1 ปี HG (KFF1YHG) ประมาณการผลตอบแทนไว้ที่ 1.35% ต่อปี โดยเปิดเสนอขายตั้งแต่วันนี้ – 24 ธันวาคม 2562 เบื้องต้นมีนโยบายเข้าไปลงทุนในเงินฝาก China Construction Bank Corporation, สาขาฮ่องกง, เงินฝาก Agricultural Bank of China และเงินฝาก Bank of China, ประเทศจีน รวมถึงเงินฝาก Commercial Bank of Qatar และเงินฝาก Al Khalij Commercial Bank, ประเทศกาตาร์ นอกจากนี้ยังมีเงินฝาก Abu Dhabi Commercial Bank, ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยกองทุนมีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเต็มจำนวน

ทั้งนี้ กองทุน Term Fund เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการล็อคผลตอบแทนในระยะเวลาลงทุนที่แน่นอน อีกทั้งยังช่วยกระจายความเสี่ยงและช่วยให้พอร์ตการลงทุนมีประสิทธิภาพภายใต้สภาวะตลาดที่มีความผันผวน ทั้งนี้ เมื่อกองทุนครบกำหนดอายุโครงการ บริษัทจัดการจะนำเงินค่าขายคืนอัตโนมัติไปซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนใดกองทุนหนึ่งใน 3 กองทุน ได้แก่ กองทุนเปิดเค ตลาดเงิน (K-MONEY) กองทุนเปิดเค ตราสารรัฐระยะสั้น (K-TREASURY) หรือกองทุนเปิดเค ตราสารหนี้ระยะสั้น (K-SF) ของบลจ.กสิกรไทย เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนอย่างต่อเนื่อง

Facebook Comments