epahamalao

“เฮียกวง”ตะลุยญี่ปุ่น หุ้น EEC คึกคักต่อเนื่อง

EEC

มาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า วันนี้จะขอติดตาม” อาเฮียกวง-สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” แม่ทัพเศรษฐกิจจากสยามประเทศ ข้ามน้ำข้ามทะเลไปจกปลาดิบที่เมืองซามูไรกันค่ะ งานนี้ “เฮียกวง” แปลงร่างเป็นนางกวัก ไปกวักมือเชิญชวนนักลงทุนจากญี่ปุ่นให้มาร่วมแจม อภิมหาโปรเจค พื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC  กันค่ะ

ปักหมุดกันไว้ที่ วันที่ 17-21 กรกฎาคม 2561 นี้ “เฮียกวง” จะไปร่วมจอย ใน คณะกรรมาธิการร่วมระดับสูงไทย- ญี่ปุ่น (High Level Joint Commission- HLJC) ครั้งที่ 4 ณ กรุงโตเกียว พร้อมเป็นประธานเปิดงานและกล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา “Thailand Taking off to New Heights” ที่จะจัดขึ้น ณ เมืองนาโกยา จังหวัดไอจิ

ก่อนหน้านี้ “เฮียกวง” ก็เพิ่งไป โรดโชว์ ขายของ ที่ เขตปกครองพิเศษฮ่องกงกันมาแล้ว ชวนมาร่วม EEC (อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์) และย้อนไปไกลเมื่อต้นปี 61คณะเดียวกัน ก็ไปญี่ปุ่นกันมาแล้ว ครั้งนั้น ไปดูดบริษัทชั้นนำในกลุ่มอุตสาหกรรม “S-Curve” และเน้นกลุ่มดิจิทัล และหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ พร้อมทั้ง กลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและดิจิทัล

ไม่เท่านั้นก่อนจะไปหาพี่ยุ่นรอบ 2 “เฮียกวง” แกเพิ่งจับเข่าคุยกับประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ President of JETRO พร้ออมคุยเขื่องว่าความเชื่อมั่นนักลงทุนญี่ปุ่นต่อเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งแรกปี 2561พุ่งสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2560 กว่า 23% และครึ่งปีนั้นจะไปโลด ฉลุยกันเลยทีเดียวค่ะ

ส่วนทริปล่าสุดนี้ เล็งไปที่ “อุตสาหกรรมยานยนต์ ” เพราะ จังหวัดไอจิ นั้นเป็นที่รู้กันว่าเป็นถิ่นของยักษ์ใหญ่อย่าง “โตโยต้า” และยังมีบริษัทบิ๊กๆ ขาใหญ่ในวงการ อุตสาหกรรมยานยนต์ อยู่ในถิ่นนี้อีกเพียบ โดยหลักใหญ่ใจความคือ “เฮียกวง” จะไปจีบ พี่บิ๊กๆ เหล่านี้มาร่วมวงกับบ้านเรา

นั้นเพราะ ญี่ปุ่น เป็นพี่เบิ้มในวงการ ยานยนต์ รวมไปถึงการที่ไทยนั้นสั่ง เครื่องจักรเพื่อการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ มาจากพี่ยุ่นเป็นอันดับ 1 มูลค่า2หมื่นกว่าล้านบาทต่อปี และมีแนวโน้มการนำเข้าเครื่องจักรเพื่อการผลิตยานยนต์ทางเลือกเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทยในอนาคตนั้นเองค่ะ

และ ต้องเน้นย้ำตรงนี้เลยมาค่ะ ว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ นั้น ถือเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย ปัจจุบันมีมูลค่าถึงร้อยละ 5.8 ของ GDP ดังนั้น ในส่วนของพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก นั้นจะมุ่งเน้นไป เพื่อพัฒนายานยนต์แห่งอนาคต ได้แก่ รถยนต์ไฟฟ้า (EVs) รถยนต์ไร้คนขับ (AVs) หรือรถยนต์ที่นำระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยในการขับ

และเมื่อกลับมาส่องดูหุ้นในกลุ่มยานยนต์นั้น แม้จะไม่ใช่หุ้นกลุ่มที่ฮออตฮิต แต่ช่วงนี้ ได้แรงบวกมาจากการฟื้นตัวต่อเนื่องของอุตฯ ยานยนต์ รวมกับความคึกคักของพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ทำให้มีความน่าสนใจพอควรค่ะ กลุ่มนี้ มีผู้เล่นหลายเจ้าเหมือนกันค่ะ ที่เด่นๆ คือ AH (อาปิโก ไฮเทค) ตัวท๊อปของตาราง , STANLY(ไทยสแตนเลย์การไฟฟ้า)มี จุดแข็งทางด้านเทคโนโลยี

และ PCSGH (พี.ซี.เอส.แมชีน กรุ๊ปโฮลดิ้ง) ของตระกูล “รุ่งโรจน์กิติยศ” ที่เป็น ผู้ประกอบการธุรกิจผลิตชิ้นส่วนสำคัญของรถยนต์ในระบบขับเคลื่อน

ส่วนหุ้นที่รับกระแส EEC ต่อเนื่อง ก็ยังคงเป็นกลุ่มนิคมฯแหละค่ะ โดย AMATA(อมตะ คอร์ปอเรชัน) และ WHA (ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น) ยังเป็น 2ตัวจี๊ด ที่แข็งแกร่ง ด้วย ที่ดินในมือและโครงสร้างธุรกิจที่ครบวงจร จึงทำให้เป็นหุ้น Top Pick ที่จะล้อไปกับความเจริญของ EEC

นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มรับเหมาฯ CK(ช.การช่าง) STEC (ซิโน-ไทย) และ UNIQ (ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง) ยังแข็งปั้ง และหุ้นกลุ่มอสังหา อย่าง ORI (ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้)ยังโดดเด่น

อย่างไรก็ตาม ต้องจับตา จอมยุทธ ลี้คิม(กวง) จะร่ายวิทยายุทธกระบวนท่าใด ชวนพี่ยุ่น มารวม EEC ได้มากน้อยขนาดไหนกันค่ะ..ไปละบ๊ายย
——————————-

ติดตามที่ :

#หุ้น #กองทุนรวม #fund #set #Mutualfund #epahamalao #อิป้าหามาเล่า #ตลาดหุ้น #ตลาดหุ้นไทย #mai #ลงทุน #ออมเงิน

Facebook Comments
Skip to toolbar