หุ้น CRC

มาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า วันที่ 20 ก.พ.63 หมุดหมายสำคัญค่ะ หุ้นตัวบิ๊กเบิ้มจากค่าย “จิราธิวัฒน์” จะเข้าตลาดฯให้พี่น้องนักลงทุนได้ร่วมเทรดกันแล้ว เรื่องราวของ CRC หรือบมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น ถูกหลายสื่อ หลากเพจนำเสนอจนปรุไปแล้วค่ะ

แต่ตามสไตล์อิป้า ต้องไม่เหมือนใครเราเลยจะพาไปเลาะตะเข็บคณะกรรมการของ CRC กันค่ะ ว่านอกจากคนในสกุล “จิราธิวัฒน์” แล้ว เขาอัญเชิญ บิ๊กเนมคนไหนมาร่วมเป็นกรรมการกันบ้างนะ

ในคณะกรรมการของบมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น นั้นมีทั้งหมด 15 คน มีคนในตระกูล “จิราธิวัฒน์” 8 คน เหลืออีก 7 คนเป็นคนดัง ๆ รายนามต่อไปนี้คะ

1.ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล อายุ 67 ปี ประธานกรรมการ จัดเป็นกูรูทางเศรษฐกิจ รอบรู้และมีประสบการณ์ครอบคลุมอย่างกว้างขวางในธุรกิจธนาคารและตลาดการเงิน

-เขาเป็นผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย คนที่ 19 และเคยดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆในองค์กรชั้นนำของประเทศ เช่น สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) คณะกรรมการที่ปรึกษาเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน กระทรวงการคลัง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการนโยบายทุนรัฐวิสาหกิจ

-เขายังเป็นประธานกรรมการ PSH หรือ บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) และเป็นกรรมการอิสระ ของ SCC หรือ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน)

-เขาจบปริญญาตรีวิศวะไฟฟ้า (เกียรตินิยมอันดับ 1) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , ปริญญาโท วิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) และปริญญาเอก Doctor of Business Administration จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

– ไม่ปรากฎชื่อผู้ถือหุ้น (เกิน 0.50% แต่มีชื่อน้องชาย คือ น.พ.ประเสริฐ ไตรรัตน์วรกุล ถือ หุ้นใน PR9 (บมจ.โรงพยาบาลพระรามเก้า) ถือ 9,950,000 หุ้น หรือ 1.27%

2.นางปรารถนา มงคลกุล วัย 55 ปี กรรมการ / ประธานกรรมการตรวจสอบ

-เธอจบปริญญาตรี สาขาการบัญชี และปริญญาโท สาขาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โลดแล่นอยู่ในแวดวงการเงินมานาน

-เธอเป็นกรรมการหลายแห่งเช่น บมจ.การบินไทย, บมจ.ทีบีเอสพี , บมจ.เอฟเอ็น แฟคตอรี่ เอ๊าท์เลท , บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

-เธอเคยเป็นประธานกรรมการบริหาร “แม็ค กรุ๊ป” ทุกวันนี้ยังถือหุ้นใน MC อยู่ที่ 22,971,000 หุ้น หรือ 2.87%

และคุมเรื่องการเงินให้กับ 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย อย่าง “เซ็นทรัลพัฒนา” (CPN) และ “ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT)

-เธอเป็นนักลงทุนตัวยง เคยมีหุ้นในพอร์ตนับ 10 ตัว เน้นหุ้นที่มีมาร์เก็ตแชร์สูง ๆ เรียกว่าเป็นผู้ชนะในธุรกิจนั้น ๆ ยิ่งมีความเสี่ยงต่ำยิ่งเลิฟ “กลุ่มอาหาร-พลังงาน-สื่อสาร-ค้าปลีก”

-เมื่อก่อนเคยเป็น “เม่าน้อย” ที่มักช้อนหุ้นช่วงขาขึ้น และขายตอนหุ้นลง ช่วงนั้นพอร์ตเป็น “สีแดง” พักหลัง ๆ ใจเริ่มเย็น หันมาซื้อตอนหุ้นปรับฐานลง เมื่อดีดขึ้นต้องใจแข็งอย่าเข้าไปซื้อ ปรับลงก็ห้ามขาย…“ซื้อต่ำ-ขายสูง” กลยุทธ์นี้ดีสุดๆ …(อ้างอิง bangkokbiznews)

อิป้าหามาเล่า3.นางภัทรียา เบญจพลชัย อายุ 65 ปี กรรมการ / กรรมการตรวจสอบ / ประธานกรรมการนโยบายความเสี่ยง

– จากข้าราชการ กรมสรรพากรมาเริ่มงานเป็นนักวิเคราะห์ที่ ตลท.กลายเป็น “ลูกหม้อ” และเป็นผู้จัดการตลาดหุ้นหญิงคนแรกของตลาดหุ้นไทย

-จบพาณิชยศาสตร์มหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจ) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ประกาศนียบัตรด้านการสอบบัญชีขั้นสูง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

-เป็นกรรมการอีกหลายที่ เช่น บมจ.ไทยคม , บมจ.อสมท , บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป และธนาคารทิสโก้

4.ดร.อรรชกา สีบุญเรือง อายุ 64 ปี กรรมการ / กรรมการอิสระ / ประธานกรรมสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน

-อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในรัฐบาลลุงตู่

-อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม (ผู้หญิงคนแรก) อดีตประธานกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและอดีต ประธานกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย

-จบปริญญาตรี สาขาเศรษฐศาสตร์ จากคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , ปริญญาโทและปริญญาเอก สาขาเศรษฐศาสตร์ จาก Sussex University ประเทศอังกฤษ

– ไม่ปรากฎชื่อผู้ถือหุ้น(เกิน 0.50%) แต่มีชื่อ ของ นาย นุชา สีบุญเรือง ถือ XO ถือ 6,589,200 หุ้น หรือ 1.55%

5.นายสมพงษ์ ตัณฑพาทย์ กรรมการ / กรรมการตรวจสอบ / กรรมสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน

– เขาเป็นอดีตรองอธิบดีกรมสรรพากร จบปริญญาตรีบัญชีบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และปริญญาโทรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

-เขาเป็นประธานกรรมการ SHR หรือ บมจ.เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ทและเป็นประธานกรรมการบริหาร บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด

6.นายครรชิต บุนะจินดา อายุ 61 ปี กรรมการ / กรรมการอิสระ / กรรมการนโยบายความเสี่ยง

-ปริญญาตรี (วิศวกรรมศาสตร์) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยปริญญาโท (การเงินและธุรกิจระหว่างประเทศ)สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

-เขาเป็นกรรมการอิสระ KCE หรือ บมจ.เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ , อดีตกรรมการบมจ.เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป , บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท และบมจ. เซ็นทรัลพัฒนา

– ไม่ปรากฎชื่อผู้ถือหุ้น (เกิน 0.50%) แต่มีชื่อ ของน.ส.ลาวัณย์ บุนะจินดา ถือ SKE ถือ 5,065,000 หุ้น หรือ 0.54%

7.นายญนน์ โภคทรัพย์ อายุ 57 ปี กรรมการ / กรรมการบริหาร / กรรมการนโยบายความเสี่ยง / ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

-เขาเป็นประธานกรรมการ ASAP (บมจ.ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์) ธุรกิจรถยนต์ให้เช่า และเขาถือ ASAP จำนวน 4,950,000 หุ้น หรือ 0.68%

เขาเคยเป็น President of Central Group ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2559 และผู้บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

เมื่อดูรายชื่อคนนอกตระกูล “จิราธิวัฒน์ ” 7 คนแล้วจะพบว่าเป็นคนดังในสาขาธุรกิจ การเงิน การธนาคาร การตลาด อดีตรัฐมนตรี อดีตราชการระดับสูง และแต่ละคนผ่านประสบการณ์ยาวนาน

อย่างไรก็ตาม ต้องตามไปลุ้นกันค่ะว่า หุ้นใหญ่เบอร์นี้ เมื่อเข้าเทรดในตลาดฯ แล้ว ในราคา 42.00 บาท จะวิ่งฉลุยหรือหลุดรุ่ยค่ะ

แต่ส่วนตัวอิป้าคิดว่าในช่วงนี้ ปัจจัยบวกไม่ค่อยมีหนุน แต่ปัจจัยลบบานเลยค่ะ (ภาวะเศรษฐกิจ ภัยแล้ง ไวรัส การเมืองร้อน) อย่างไรก็ตาม ก็เอาใจช่วยให้พุ่ง ๆ วิ่งๆ คะ วันนี้ไปล่ะค่ะ บ๊ายย

Facebook Comments