เงินติดล้อ

หนังสืออิป้าหามาเล่ามาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า ฮอตฮิตเหลือเกินสำหรับ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) หรือ TIDLOR ที่จ่อเข้าเทรดกันแล้ว หลายสื่อเจาะลึกตัวหุ้น งบ ลงรายละเอียดจนพรุนหมดแล้ว แต่อิป้าขอนำเสนอเรื่องราวของ “หนุ่ม – ปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล” หนุ่มหล่อ วัย 39 ปี แม่ทัพใหญ่ของ TIDLOR ที่่มีเรื่องราวโปรไฟล์ชีวิต การทำงาน ความรัก ที่น่าสนใจอย่างยิ่งค่ะ

อ้อ! หุ้น TIDLOR เขาเปิดให้จองซื้อหุ้นได้ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ของวันที่ 22 เม.ย. ถึง เวลา 16.00 น.ของวันที่ 26 เม.ย.64นะคะ

1.การศึกษาและการทำงาน

คุณหนุ่ม-ปิยะศักดิ์ เกิดและเติบโตในอเมริกา เรียนจนถึงชั้นไฮสคูล โดยไปอยู่กับคุณพ่อคุณแม่ที่ไปทำธุรกิจอยู่ที่นั่น คุณพ่อทำร้านอาหาร คุณแม่ทำร้านจิวเวลรี่ ทุกวันนี้คุณพ่อคุณแม่เขาก็ยังอยู่ที่สหรัฐอเมริกา (อ้างอิง posttoday) แต่เขากลับมาเรียนปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อินเตอร์) โดยเรียนทางด้านบริหารธุรกิจ สำเร็จการศึกษาคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อปี 2542

หลังจบการศึกษา ได้เข้าทำงานที่ Boston Consulting Group (BCG) เป็นเวลา 2 ปี ก่อนมีโอกาสเข้าร่วมทีม Asia Pacific M&A ของ AIG สังกัดทีมที่ฮ่องกง ซึ่ง AIG ในส่วนที่เขาทำงานนั้นจะดูแลทางด้านการซื้อขายธุรกิจให้กับกลุ่ม AIG ที่จะสนใจกลุ่มธุรกิจด้านสถาบันการเงิน ซึ่งในส่วนของบริษัท ศรีสวัสดิ์เงินติดล้อนั้นก็เป็นคนดีลธุรกิจให้ และกลุ่มธนาคารกรุงศรีก็เข้ามาเทคโอเวอร์ต่อไปอีกครั้ง ซึ่งตั้งแต่ AIG เข้ามาซื้อศรีสวัสดิ์เงินติดล้อ เขาก็เข้ามาเป็นหนึ่งในทีมผู้บริหารมาตลอด…(อ้างอิง workpointtoday)

2.ปี 56 ขึ้นเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด

เมื่อปี 57 “ซูดาร์เก ฮาร์โซโน่” ประธานกรรมการ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด และกรรมการบริหารของ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงคุณหนุ่ม-ปิยะศักดิ์ ไว้ในหนังสือชาวเงินติดล้อตอนหนึ่งว่า “ผมไม่ได้เป็นห่วงเรื่องอายุของคุณหนุ่ม ในตอนนั้นเลย เพราะผมทราบว่าคุณหนุ่มทำงานในธุรกิจนี้มานาน ตั้งแต่เงินติดล้อยังเป็นบริษัทในเครือของ AIG แล้วคุณหนุ่มก็มีส่วนสำคัญในการช่วยสร้างความเติบโต และมั่นคงให้กับบริษัทมาโดยตลอด สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ ผมรู้ว่าคุณหนุ่มหลงใหลในธุรกิจปล่อยสินเชื่อเพื่อคนรายได้น้อยมาตั้งแต่เริ่มศึกษาธุรกิจ” (อ้างอิง prachachat)

“ก่อนที่ AIG ตัดสินใจซื้อบริษัทเงินติดล้อมาบริหาร และผมเชื่อมั่นว่าคนที่หลงใหลในสิ่งที่ตัวเองทำ จะสามารถทำในสิ่งนั้นได้ดี เพราะจะใช้พลังทั้งหมดที่มี ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก ผมมองเห็นสิ่งนี้ในตัวคุณหนุ่ม และผมก็เคารพคนที่เป็นแบบนี้”…(อ้างอิง prachachat)

คุณหนุ่ม-ปิยะศักดิ์เคยให้สัมภาษณ์ เว็บ Empirics Asia ไว้ว่า “ปี 2556 ผมได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ ในวันครบรอบวันเกิดปีที่ 32 (อ้างอิง ngerntidlor)

3.ประกาศตั้ง “เผ่าพันธุ์เงินติดล้อ”

คุณหนุ่ม-ปิยะศักดิ์ สร้างวัฒนธรรมองค์กรใหม่ด้วยการตั้ง “เผ่าพันธุ์เงินติดล้อ” เพื่อพัฒาผลิตภัณฑ์ให้เข้าถึงกลุ่มคนรากหญ้าให้มากที่สุดอีกด้วย เพราะเขาคิดว่ากลุ่มคนรากหญ้ามักขาดโอกาสในการเข้าถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ดังนั้น ถ้าเงินติดล้อสามารถเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสให้กับพวกเขาเหล่านี้ คงน่าจะทำให้พวกเขามีความสุขมากขึ้น (อ้างอิง ngerntidlor)

เมื่อเคี่ยวกรำจนตกผลึกออกมาเป็น วัฒนธรรมองค์กร 7 ประการ คือ สร้างสรรค์ แบ่งปันโอกาสสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน, สำนึก และตระหนักด้วยจิตวิญญาณความเป็นเจ้าของ, ร่วมมือร่วมใจ และเชื่อใจกัน, บริการด้วยความซื่อสัตย์ จริงใจ และเป็นกันเอง, กระหายการเรียนรู้ และไม่หยุดพัฒนาตนเอง, กล้าทดลองในสิ่งใหม่ พร้อมก้าวไปเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง และทำงานให้เต็มที่ ปาร์ตี้ให้สุด (อ้างอิง ngerntidlor)

4.การบริหารงาน “เงินติดล้อ”

โจทย์ของผมคือ ทำอย่างไรให้เงินติดล้อเกิดความยั่งยืน “ตรงนี้จึงทำให้ผมให้ความสำคัญอันดับหนึ่งที่ไม่ใช่การทำให้ธุรกิจเติบโต แต่จะทำอย่างไรให้เงินติดล้อไม่ล้มเหลว ไม่เป็นเหมือนสินค้า หรือองค์กรอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นมาในตลาด แล้วล้มหายตายจากไป ผมจึงสรุปได้ว่า ความยั่งยืนสำคัญที่สุด ดังนั้นถ้าวันหนึ่งผมไม่อยู่ องค์กรจะต้องอยู่ได้ หน้าที่ของผมคือการหาวิธีที่จะทำอย่างไร ถึงจะสร้างความพร้อมให้องค์กรอยู่ได้ตลอดไป” (อ้างอิง prachachat)

5.มุมเบาๆ-ประกวดหนุ่มแพรว

-ช่วงที่คุณหนุ่ม-ปิยะศักดิ์ ตอนอายุ 18 ปี ขณะเรียนปริญญาตรี เขาเคยเข้าประกวดหนุ่มแพรวและเข้ารอบลึก (ติด1ใน10) ปีเดียว (2543) กับ ป้องณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ นักแสดงชื่อดังอีกด้วย (อ้างอิง posttoday)

-ผมคิดว่าตัวเองเป็นคนเก็บตัวค่อนข้างมาก ดังนั้นผมชอบอยู่ในที่เงียบๆ ไม่พลุกพล่านจนเกินไป ผมผ่อนคลายด้วยการออกกำลังกายบนลู่วิ่งหรือไปพักผ่อนตามรีสอร์ทริมชายหาดที่มีมากมายในประเทศไทย และผมเลือกห้องที่มองเห็นทะเลทุกครั้ง (อ้างอิง ngerntidlor)

-Thinking Fast, and Slow ของ Daniel Kahneman หนังสือเล่มนี้สอนให้ผมเข้าใจเรื่องความบกพร่องของมนุษย์ หนังสือเล่มนี้จะช่วยให้คุณตระหนักและเข้าใจ ไม่เพียงแค่อคติภายในตัวคุณเอง แต่รวมถึงสิ่งที่ขับเคลื่อนการตัดสินใจของคนอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน ถ้าเราเข้าใจประเด็นนี้เราอาจทำผิดพลาดน้อยลงและมีความเห็นอกเห็นใจคนอื่นมากขึ้น (อ้างอิง ngerntidlor)

-ผมได้แรงบันดาลใจจากหลาย ๆ คน ในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน อย่าง บารัค โอบามา, สตีฟ จอบส์, แจ็ค เวลซ์, หลุยส์ เกิร์สตเนอร์, เจฟฟ์ เบโซส, โจนาธาน ไอฟ์, อีลอน มัสก์, วอร์เรน บัฟเฟตต์, ทอม เบรดี, ไมเคิล จอร์แดน, เรย์ ดาลิโอ และ ไซมอน ซิเนค ผมเรียนรู้จากบุคคลผู้ยิ่งใหญ่ทั้งในด้านการเมือง ธุรกิจ และกีฬา พยายามนำมาปรับใช้กับชีวิตทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องงาน(อ้างอิง ngerntidlor)

6.คำแนะนำคนุร่นใหม่

หลักแรกๆ เราต้องพัฒนาตัวเองทุกวัน เราต้องเรียนรู้ทุกวัน เพราะบริบท บรรยากาสมันเปลี่ยนทุกวัน ฉะนั้นเราเป็นคนที่หาความรู้ใหม่ ๆ เข้ามาทุกวัน จะเป็นผ่านการฟัง Podcast วันละ 10 นาทีก็ได้ การอ่าน Blog ซื้อหนังสือมาอ่านวันละ 10 หน้า อะไรก็ได้ แต่สิ่งที่ต้องทำคือเรียนรู้ต่อเนื่อง อันนั้นเป็นสิ่งที่ Knowledge มันสะสมแล้วมัน Compound (อ้างอิง workpointtoday)

“จบมาใหม่ ๆ อย่าไปมองเงินเดือน เราต้องหาองค์กรที่ดีลงทุนกับพนักงานและต้องหาเจ้านายที่ดี เราต้องได้ทั้งสองอย่าง สำหรับคนที่จบมาใหม่ ๆ ได้สองอย่างนี้แล้วชีวิตจะไปไกลมาก มันจะมีคนสอนงาน คือ อันหนึ่งที่ถ้าเกิดเราอายุน้อย ที่เราไม่อยากทำคือเรียนรู้จากประสบการณ์ตัวเอง เรื่องที่คนอื่นรู้แล้ว เราควรจะดูดความรู้จากทุกที่ แล้วเอามาประมวลว่าควรเอามาใช้ยังไงกับเรา (อ้างอิง workpointtoday)

7.สาวๆ ปาดน้ำตา..แต่งงานแล้วจ้าาา

คุณหนุ่ม-ปิยะศักดิ์ แต่งงานกับสาวสวยนาม ทันตแพทย์หญิงภูริกาญจน์ ยั่งยืนยง คุณหมอจอย ปัจจุบันเปิดคลินิกทันตกรรม ชื่อว่า “ร้านไทยสไมล์เด็นทิส” อยู่ที่ตึกไทมส์สแควร์ ย่านอโศก โดยทั้งคู่มีโอกาสได้เจอกันในงานวันเกิดเพื่อน ซึ่งมีพี่ชายของคุณหนุ่มเป็นคนแนะนำให้ทั้งคู่ได้รู้จักกัน หลังจากที่ได้คุยกันในวันนั้น ทำให้คุณหนุ่มประทับใจในตัวคุณจอยมาก เพราะทั้งเก่งและยังเป็นคนร่าเริงสนุกสนาน ยิ่งเมื่อทั้งคู่ใช้เวลาศึกษากันและกัน ทำให้ต่างฝ่ายต่างประทับใจซึ่งกันและกัน คุณจอยรู้สึกอบอุ่นและปลอดภัยทุกครั้งเมื่ออยู่ใกล้ชิดกับคุณหนุ่ม จึงทำให้ทั้งคู่ตัดสินใจแต่งงานกัน (อ้างอิง weddingsquare)

ขณะเดียวกัน คุณหมอจอย สมัยอายุ 24ปี ยังเคยเข้าประกวดมิสไทยแลนด์เวิลด์ ประจำปี 2549 ขณะนั้น เป็นทันตแพทย์ประจำคลินิก 12 เดนทอล คลินิก จบการศึกษาจากคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ นี่เป็นอีกมุมหนึ่งของผู้บริหารหนุ่มสุดเก่ง และแกร่ง แห่งบริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) หรือ TIDLOR ที่มีทั้งระดับการศึกษาที่เป็นเลิศ และมีวิสัยทัศน์ในการทำงานที่ก้าวไกลสมกับเป็นคนรุ่นใหม่จริง ๆ เลยล่ะค่ะ…วันนี้ไปล่ะค่ะ บ๊ายยย

Facebook Comments