epahamalao

หุ้นโรงกลั่น เด้งรับน้ำมันขึ้น จริงหรือ?

หุ้น

หลายวันก่อนอิป้าหามาเล่า เหลา เรื่อง “น้ำมันขาขึ้น” ไปแล้ว วันนี้ขอเม้าท์ต่ออีกสักนิ๊ด เถอะค่ะ แม้ว่าน้ำมันบ้านเราจะลงมาเล็กน้อย แต่ในตลาดโลกยังเป็นขาขึ้นอยู่นะค่ะ แถม ดุ ขึ้นเรื่อยๆ เห็นแว่วว่า มีคนคาดการน้ำมันดิบเบรนท์ (Brent) จะพุ่งเกิน 100 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล เลยนะคะ อย่างนี้แล้ว ต้องเม้าท์ม๊อยซ์ อีกสักครั้งค่ะ

คราวนี้ อิป้า ขอโฟกัสที่ หุ้น โรงกลั่นค่ะ เพราะหุ้นกลุ่มนี้ มีสตอรี่ ค่อนข้างสลับซับซ้อน ผันผวน เวียนหัว หนักมาก แต่ถึงกระนั้น น้ำมันขาขึ้น งวดนี้ นักวิเคราะห์ บางสำนัก ชี้ชัด แนะนำให้ “สะสม” หุ้นกลุ่มโรงกลั่นกันเลยค่ะ เหตุสต็อกน้ำมันขั้นกลาง Middle distillate เกิดขาดแคลน หนุนค่าการกลั่นปรับสูงขึ้น จึงคู่ควรแก่การ”สะสม”กันคุณขา

เดี๋ยวอิป้า จะค่อย ๆ เหลา ให้ฟังนะคะ ก่อนอื่นสิ่งต้องรู้คือ “ค่าการกลั่น” ซึ่งคือ ต้นทุนน้ำมันดิบกับน้ำมันที่กลั่นออกมาแล้ว เอาง่ายๆ ขบวนการทำน้ำมันดิบ (มีตามธรรมชาติ-สารประกอบอื้อ) ให้เป็นน้ำมันสุก (แยกสารประกอบต่างๆออกมา)เรียกรวมๆ ว่า การกลั่นน้ำมันดิบ เมื่อกลั่นเสร็จแล้ว ก็จะได้ ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) เบนซิน ดีเซล น้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบิน น้ำมันก๊าด น้ำมันเตา

ค่าการกลั่น (ศึกษาลงลึกต้องหัดอ่านกราฟด้วย) นั้น ต้องบอกว่าเป็นตัวชี้เป็นชี้ตายของกำไร-ขาดทุน ได้เลย ค่ากลั่นนี้จะผันปลี่ยนไปตามราคาน้ำมันของตลาดโลก เมื่อน้ำมันโลกเป็นขาขึ้น กลุ่มโรงกลั่นก็เฮซิค่ะ สามารถจะเพิ่มค่าการกลั่นได้สูงขึ้น ส่งผล โรงกลั่นจะมีกำไรสูง เมื่อบวกเข้ากับ stock gain (กำไรสต็อกน้ำมัน) จะกลายเป็นค่าการกลั่นทางบัญชี ที่บ่งชี้เสถียรภาพของโรงกลั่นนั้นเองค่ะ

ซึ่งตรงเรื่องของ สต๊อกน้ำมัน นั้นจะมีเรื่องของค่าเงินเข้ามาเกี่ยวดองด้วยค่ะ คือถ้าเงินบาทยิ่งแข็งค่า หุ้นโรงกลั่นจะได้ประโยชน์ จากสต๊อกน้ำมัน

และเป็นที่รู้กันว่า หุ้นกลุ่มโรงกลั่น นั้นแอบอิง เกาะแขน ราคาน้ำมันโลกไปด้วย ฉะนั้นแล้วตอนนี้ น้ำมันขาขึ้น หุ้นโรงกลั่น ที่ตามปกติแล้วแต่ละตัวมี P/E (เครื่องมือที่สามารถช่วยบอกความถูกแพงของหุ้น) ต่ำ แถมหลายตัวก็ปันผลสูง จึงถูกจับตาไปด้วยค่ะ

หุ้น โรงกลั่น เด้งรับน้ำมันขึ้น

ในตลาดมีผู้เล่น 4-5 ราย แต่ ตัวแรง ยังคงเป็น TOP (บริษัท ไทยออยล์) เหมือนเดิม เพราะชื่อชั้นจากการเป็นผู้ประกอบธุรกิจการกลั่นและจำหน่ายนํ้ามันปิโตรเลียมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นโรงกลั่นที่มีประสิทธิภาพสูงสุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตั้งมา 57 ปี ดังนั้นเมื่อน้ำมันขาขึ้น เกือบทุกสำนักจะแทงหวยที่ TOP กันทั้งนั้นแหละค่า

ส่วนอีกตัว SPRC (บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง) ทำธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันและผลิตภัณฑ์ตั้งต้นในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ผลประกอบการไตรมาสแรก 61 ก็ถือว่า โอเค ทั้งปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้น การผลิตโดยรวมสูงขึ้น และปลายปีหน้าจะมีการขยายกำลังการกลั่นเพิ่มขึ้น แถมเตรียมจะเข้าซื้อกิจการบริษัทที่ดำเนินธุรกิจค้าปลีกน้ำมันในไทย อีกต่างหากค่ะ

ขณะที่ IRPC (บริษัท ไออาร์พีซี) นักวิเคราะห์ประเมินทิศทางปีนี้ เป็นบวก ไตรมาสแรกกำไรสุทธิ 2.75 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% มากกว่าที่คาด นอกจากนี้ การใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นจากปีก่อน IRPC ยัง ได้ประโยชน์จากโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพหน่วยกลั่น และแปลงน้ำมันเตาเป็นโพรพิลีนที่มีมาร์จิ้นสูงกว่า ทำให้ยังมีอนาคตนั้นเองค่ะ

อย่างไรก็ตาม เรื่องของน้ำมันนะ ต้องไปลุ้นเดือนมิ.ย. จับตาการประชุมของผู้ผลิตกลุ่มโอเปคว่าจะมีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อรองรับอุปทานที่ตึงตัวหรือไม่ อีกทั้งเรื่องการเมืองระหว่างอีตาทรัมป์ กับอิหร่าน/เวเนฯ ยังวุ่นวาย ซึ่งต้องบอกตงๆ ว่า ราคาน้ำมัน น่าจะ “ผันผวน”ไปมาหลายตลบ

ซึ่งอิป้า ว่า ถ้าจะ “สะสม” ตามที่นักวิเคราะห์เขาบอก ก็เลือกตัวแข็งๆหน่อย และควรดูจังหวะให้ดี ที่สำคัญ อย่าตุนเยอะนะค่ะ…ไปละ บ๊ายยย
—————————————
ติดตามที่ :
? Website : www.epahamalao.com
? Facebook : www.facebook.com/epahamalao
? Instagram : www.instagram.com/epahamalao
? Twitter : www.twitter.com/epahamalao

#หุ้น #กองทุนรวม #fund #set #Mutualfund #epahamalao #อิป้าหามาเล่า #ตลาดหุ้น #ตลาดหุ้นไทย #mai #ลงทุน

Facebook Comments
Skip to toolbar