มาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า เข้าสู่ไตรมาส 4 ของปี 2562 กันแล้ว นั้นคือช่วงเวลาทอง 3 เดือนสุดท้ายของปี โดยตามตำราแล้วจะมีหลายปัจจัยบวกหลายตัวที่เอื้อต่อการค้าการลงทุน (รัฐอัดฉีดหนัก) ทำให้ไตรมาส 4 ถูกคาดว่า หุ้นบางกลุ่มจะกลับมาได้ หรือเด้งมาได้ในช่วงสั้นๆ นะคะ (ขณะนี้ยังถือเป็นขาลงนะคะ)

1.กลุ่มแรกๆ หุ้นที่สัมพันธ์กับการท่องเที่่ยว เช่น กลุ่มโรงแรม ที่พัก หรือการเดินทาง ต่างๆ โดยถ้าเป็นกลุ่มโรงแรม พี่ใหญ่อย่าง MINT (บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล) แม้ผลงานในไตรมาส 3 จะไม่เด็ดดวงนัก แต่มองทรงยาวๆ 3 เดือนสุดท้าย ฤดูแห่งการจับจ่าย น่าจะดันทรงขึ้นมาหายใจหายคอกันได้บ้างค่ะ ราคา ณ 27 ก.ย. 62 ปิดที่ 37.50 บาท ปี62 ราคาสูงสุด 42.75 บาท ต่ำสุด 32.75 บาท

ส่วนอีกตัว ERW (บมจ.ดิ เอราวัณ กรุ๊ป) หลายสำนักบอกว่า อาจจะได้แรงหนุน จากมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว ชิม ช้อป ใช้ ของรัฐบาลลุงตู่ แต่ผลงานในไตรมาส 3 อาจไม่ค่อยดีนัก คาดว่าจะดีขึ้นในไตรมาส 4 จากการปรับปรุงโรงแรมในเครือแล้วเสร็จ และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติฟื้นตัว ราคา ณ 27 ก.ย. 62 ปิดที่ 5.85 บาท ปี62 ราคาสูงสุด 7.80 บาท ต่ำสุด 5.00 บาท

2.กลุ่มการเดินทางนั้น ต้องยกให้ยักษ์ใหญ่ AOT (บมจ.ท่าอากาศยานไทย) พื้นฐานแกร่ง รายได้สัมปทานที่สูงขึ้น เติบโตระยะยาว ผลงานย้อนไป 3 ปีหลังไตรมาส 4 จะราคาดีกว่า ไตรมาส 3 แต่ต้องขึ้นกับปัจจัยอ่อนไหว (การจราจล-เหตุร้ายในสนามบิน) ด้วยนะคะ ราคา ณ 27 ก.ย. 62 ปิดที่ 74.25 บาท ปี62 ราคาสูงสุด 76.25 บาท ต่ำสุด 62.75 บาท

หุ้นสายการบิน THAI (บมจ.การบินไทย) NOK (บมจ.นกแอร์) AAV (บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น) BA (บมจ.การบินกรุงเทพ) ตามสถิติช่วงปลายปีจะมีการเดินทางด้วยเครื่องบินกันมามากขึ้น แต่ด้วยทรงของหุ้นกลุ่มนี้ไม่แข็งแรง และมีความสัมพันธ์กับราคาน้ำมันเชื้อเพลิง (ต้นทุน) บวกสารพัดปัจจัยลบกดดัน “ฐานะการเงิน” ของแต่ละธุรกิจสายการบิน แต่อย่างไรแล้ว 3 เดือนหลังอาจจะขยับเล็กๆ แต่ไม่หวือหวานัก

3.กลุ่มค้าปลีกที่จะเติบโตตามการท่องเที่ยวเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น รวมไปถึงแนวโน้ม ผลประกอบการครึ่งหลังปีน่าจะดี ตัวหลักๆ CPALL (บมจ.ซีพี ออลล์) , ROBINS (บมจ.โรบินสัน) , HMPRO (บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์)

4.กลุ่มรับเหมา-ก่อสร้าง ต่างๆ หมดฝนแล้วงานฉลุยแน่ แถมโปรเจคบิ๊กเบิ้ม โครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานของรัฐ 3 ตัวแกร่ง คือ CK (บมจ.ช.การช่าง) ชื่อชั้นผลงานยังแกร่ง STEC (บมจ.ซิโน-ไทย) การเมืองช่วยหนุนด้วย และ SEAFCO (บมจ.ซีฟโก้) กินยาวกับงานก่อสร้างงานเสาเข็มเจาะ งานฐานรากและงานโยธา ทั้งบิ๊กโปรเจคในกรุงและต่างจังหวัด (EEC)

5.กลุุ่มโรงพยาบาล ที่มาตามฤดูกาล จากฝนมาสู่หนาว อากาศทำให้คนเจ็บป่วยมากขึ้น ส่งผลโรงพยาบาลลูกค้าแห่เข้าใช้บริการ และถึงแม้ช่วงหลังๆ จะทรงกับทรุดก็ตาม แต่ไตรมาส 4 อาจมีดีดเล็กๆ ได้ค่ะ กลุ่มนี้ เช่น BCH (บมจ.บางกอก เชน ฮอสปิทอล) CHG (บมจ.โรงพยาบาลจุฬารัตน์) , EKH (บมจ.เอกชัยการแพทย์) , RJH (บมจ.โรงพยาบาลราชธานี)

นอกจากนี้แล้ว ในช่วงไตรมาส 4 นักลงทุนบางสายจะหมายมุ่งเล่นเก็ง กำไร เงินปันผล โดยคัดตัวเจ๋ง ๆ ที่ผลประกอบเด่นๆ ไตรมาส1-2-3 แจ๋วๆ อนาคตมีแววรุ่ง หรือดูจากอดีตตัวที่เคยจ่ายปันผลงามๆ มาบวกรวมข่าวคราวที่เป็นบวกกับหุ้นตัวนั้นๆ จะได้ขยับกันได้บ้างละค้าาาคุณขา

ทั้งนี้ มีข้อควรระวังนิ๊สนะคะ ปมอ่อนไหวที่พี่หรั่งมักมือเติบ เทขายกระจายในช่วงไตรมาส 4 ติดๆ กันมาหลายปีแล้วค่ะ วันนี้ไปล่ะค่ะ บ๊ายย

Facebook Comments