ฉาย บุนนาค

หนังสืออิป้าหามาเล่ามาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า ช่วงนี้เรื่องราวของสื่อยักษ์ใหญ่อย่างเนชั่น และบิ๊กบอสอย่าง “ฉาย บุนนาค” ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง อิป้าเลยกลัวตกขบวน จึงขอเม้าท์ บ้างนะคะ

คอนเน็คชั่น พ่อ-แม่

ก่อนอื่นแนะนำ “ฉาย บุนนาค” ก่อนเล็กๆ นะคะ เขาเป็นคนหนุ่มวัย 38 ปี ที่เมื่ออดีตเป็นนักเล่นหุ้นตัวยง ถึงขนาดเคยได้รับฉายาว่า สุดยอดเซียนหุ้นรุ่นใหม่ และพ่อมดการเงินมาแล้ว “ฉาย” เป็นบุตรชายของ “ยุทธ ชินสุภัคกุล” และ “คุณแม่โฉมพิศ บุนนาค” ซึ่งทั้งพ่อและแม่เป็นคนมีชื่อเสียงและมีคอนเน็คชั่นมากมาย

คุณพ่อยุทธ ชินสุภัคกุล อดีตเจ้าของบมจ.เอส.แพ็ค แอนด์ พริ้นท์ (SPACK) และบมจ.โรงพิมพ์ตะวันออก (EPCO) และปัจจุบันเป็นประธานกรรมการ และผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 ของ EP (บมจ.อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป) ที่ทำธุรกิจผู้ผลิตสิ่งพิมพ์ที่ดำเนินธุรกิจโรงพิมพ์ในลักษณะครบวงจร และผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนทั้งในและต่างประเทศ

ซึ่งบมจ.อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป นี้ยังมีผู้ถือหุ้นใหญ่นามสกุล “ชินสุภัคกุล” อีก 3 คนคือ น.ส.มาลินี ชินสุภัคกุล 4.52% , นายยอด ชินสุภัคกุล 2.94% และนายยุทธชัย ชินสุภัคกุล 1.51% และใน EP (บมจ.อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป) มี AQUA (บมจ.อควา คอร์เปอเรชั่น) ถือหุ้นใหญ่สุด 40.08% และเมื่อไปดูรายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 ของ AQUA จะพบชื่อของนายกำพล วิระเทพสุภรณ์ ถืออยู่ 8.79% (อยากรู้เป็นใครก็อปชื่อไปวางในกูเกิ้ลได้เลยค่ะ)

และใน AQUA มีนายยุทธ ชินสุภัคกุล เป็นประธานกรรมการ และมีนายฉาย บุนนาค เป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ (รักษาการ) มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป

โดยในหนังสือแต่งตั้ง ระบุว่า “คณะกรรมการเห็นว่า นายฉาย บุนนาค เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ด้านการเงิน ตลอดจนการบริหารธุรกิจสื่อเป็นอย่างดี ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อบริษัท ภายใต้การกำหนดทิศทางยุทธศาสตร์บริษัทที่ถูกต้องอย่างมีประสิทธิภาพ ดังจะเห็นได้จากการบริหารงานในบริษัทจดทะเบียนอย่าง บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (NMG) และบริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (NBC) ที่ภายใต้การบริหารงานของนายฉาย สามารถแก้ปัญหาหนี้สินของกลุ่มบริษัทเนชั่นฯ จากกว่า 4 พันล้านบาทจนหมด รวมถึงพลิกธุรกิจของกลุ่มเนชั่นจนปรากฎมีผลกำไรในช่วงที่ผ่านมา”

ส่วนคุณแม่ของ “ฉาย” โฉมพิศ บุนนาค เป็นอดีตผู้บริหารใน บง.เอกธนกิจ (ฟินวัน) เป็นบุตรสาวของ พ.ต.อ.ตรึก กับ ศาสตร์จารย์ฉวี บุนนาค และคุณแม่โฉมพิศ มีพี่สาวชื่อ อ้อพร บุนนาค ที่เป็นภรรยา ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน -กระทรวงพาณิชย์ และตอนนี้เป็นประธานคณะกรรมการ MFC บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน)

ศิษย์เอก “เสี่ยป๋อง – วัชระ แก้วสว่าง” จริงหรือ

และตามข้อมูลนั้น ฉาย อดีตผู้ถือหุ้นใหญ่ บมจ.ซันไชน์ คอร์เปอเรชั่น และบมจ.เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง เคยให้สัมภาษณ์กรุงเทพธุรกิจ BizWeek ว่าเป็น “ศิษย์เอก” เสี่ยป๋อง – วัชระ แก้วสว่าง นักลงทุนด้านเทคนิค เจ้าของพอร์ตลงทุนหลักพันล้านบาทนั้น ทาง” เสี่ยป๋อง” เคยให้สัมภาษณ์ไว้เช่นกันว่า “ผมไม่มีลูกศิษย์ แม้กระทั่งฉาย บุนนาค ก็ไม่ใช่ศิษย์เอกของผม เพราะถ้าเขาเป็นลูกศิษย์จริงคงต้องโทรคุยกันบ่อยๆ แต่นี่ไม่ได้คุยกันนานเป็นปีแล้ว ที่สำคัญเขามีวิธีการเล่นหุ้นไม่เหมือนผม ฉายเขาลงทุนเพราะต้องการเป็นเจ้าของบริษัท แต่ผมต้องการแค่กำไร ” (อ้างอิง กรุงเทพธุรกิจออนไลน์)

ซึ่งเมื่อมองทรงแล้ว น่าจะเป็นอย่างที่เสี่ยป๋องว่า เพราะเขาเป็นเซียนด้านเทคนิค เคยกล่าวประโยคเด็ดว่า “กราฟไม่เคยหลอกเรา ส่วนมากเราหลอกตัวเอง”

อย่างไรก็ตาม แม้ข้อมูลไม่ตรงกัน แต่ฉายก็สร้างพอร์ตระดับแสนบาท พุ่งพรวดมา 200 ล้านบาท ภายในไม่กี่ปี และกลายเป็นระดับพันล้านในเวลาต่อมา แต่ในปัจจุบันนี้ (พ.ย.2563) จากการสืบค้นการถือหุ้นเกิน 0.5% ในตลาดหลักทรัพย์ ไม่ปรากฎชื่อของ “ฉาย บุนนาค” แต่อย่างใด ซึ่งสอดคล้องกับหลายครั้งที่ฉายเคยให้สัมภาษณ์ว่า จะพยายามลดการถือหุ้นลง

สายสัมพันธ์หุ้นผ่านมาดามเดียร์

ส่วนภรรยาคนสวยอย่างมาดามเดียร์ วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเดิม มาดามเดียร์ และครอบครัว “วงษ์โอภาสี” ถือหุ้นอยู่หลายตัวเช่น AQUA (บมจ.อควา คอร์เปอเรชั่น) , NEWS (บมจ.นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น) , NMG (บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป) , MAX (บมจ.แมกซ์ เมทัล คอร์ปอเรชั่น) , NINE (บมจ.เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์) แต่ต่อมา “มาดามเดียร์” ขายหุ้นทั้งหมดก่อนจะเข้าสู่การเมือง

แต่ในปัจจุบัน มีเพียงน้องชายคือ นายภควันต์ วงษ์โอภาสี ถือแค่ 2 ตัวคือ META (บมจ.เมตะ คอร์ปอเรชั่น) และ NMG (บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป)

สนธิ ลิ้มทองกุล เพื่อนสนิทพ่อฉาย

ย้อนกลับมาที่ตัว ฉาย ที่ช่วงหลังเริ่มโลว์ โปรไฟล์ กับตลาดหุ้น แล้วมามุ่งหมายกับสื่อและล่าสุดเกิดสึนามิ ที่เนชั่นทำให้ถูกวิพากวิจาร์กันมากมาย ซึ่งหนึ่งในคนที่ถล่มฉายอย่างหนัก คือ สนธิ ลิ้มทองกุล ที่เป็นเพื่อนร่วมรุ่นอัสสัมชัญศรีราชา กับ “ยุทธ ชินสุภัคกุล พ่อของฉายนั่นเอง ซึ่งล่าสุดในเพจ “คุยทุกเรื่องกับสนธิ” ได้พูดถึงฉายและอ้างถึง “สุนันท์ ศรีจันทรา” กูรูด้านหุ้น คอลัมนิตส์ของเครือผู้จัดการ ที่ไม่ค่อยแฮปปี้กับ “ฉาย” เท่าไรนัก

แต่ที่น่าสนใจคือ “สนธิ” ระบุว่า “สุนันท์ ศรีจันทรา” นั้นเป็นเพื่อนสนิทกับนายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ผู้อำนวยการใหญ่เนชั่นทีวี ช่อง 22 ที่เพิ่งถูก ฉายดึงตัวกลับมา

สุนันท์ ศรีจันทรา เคยเขียนบทความ เมื่อ 17 ต.ค. 2561 ใช้ชื่อว่า ชีวิตใหม่ “ฉาย บุนนาค” ตอนหนึ่งระบุว่า “ได้พูดคุยกับ “ฉาย” ประกาศจุดยืนของตัวเองว่า จะถอยห่างจากตลาดหุ้น จะเลิกเล่นหุ้น และพยายามขายหุ้นที่ถืออยู่ในบริษัทจดทะเบียนต่างๆ ออก รวมทั้งบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG…ไม่อยากเชื่อว่า จะได้ยินคำประกาศขอล้างมือจากธุรกรรมทุกอย่างในตลาดหุ้น จากปากนักลงทุนรายใหญ่ ที่เคยอยู่เบื้องหลังความเคลื่อนไหวของหุ้นในตลาดหลักทรัพย์นับสิบบริษัท” (อ้างอิง mgronline)

และล่าสุดทาง “เนชั่น” เพิ่มแต่งตั้่ง 2 กรรมการใหม่คือ พล.อ.วัธนชัย ฉายเหมือนวงศ์ อดีตรอง ผบ.ทบ. เพื่อนร่วมรุ่น พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี และ พล.อ.ท.นายแพทย์ทวีศักดิ์ ขันติรัตน์ อดีตราชองครักษ์

อย่างไรก็ตาม เรื่องราวของ “ฉาย บุนนาค” ยังเป็นคนที่น่าสนใจว่าย่างก้าวต่อไปจะเป็นเช่นไรค่ะ วันนี้ไปล่ะค่ะ บ๊ายย

Facebook Comments