epahamalao

เช็คพอร์ต “น้ำผึ้ง – มธุรส” สาวเกมเมอร์ นักลงทุน ตัวยง

นักลงทุน

มาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า โอ้ย!!! ยุคสมัยมันกลับตาลปัดไปแล้วจริง ๆ จนอิป้าอย่างดั๊นตามแทบไม่ทัน ก็ตะก่อนลูกหลานบ้านไหนเล่นเกมจะถูกมองว่าไรสาระ ไม่รู้จักอ่านหนังสือหนังหา แบบนี้สิเกรดถึงได้ตกเอ๊า ตกเอา

แต่ปัจจุบันการเล่นเกมนี่แหละค่ะ ที่ว่าไร้สาระกลับสร้างรายได้ สร้างอาชีพ ได้ดีกว่าอาชีพที่หลาย ๆ คนว่ามั่นคงเสียอีก (เอา ๆ เข้าไป) จนเป็นที่ยอมรับในสังคมไปแล้ว แถมตอนนี้ได้ถูกบรรจุให้เป็นกีฬาในเอเชียนเกมส์ที่ผ่านมาอี๊ก หรือที่คุ้น ๆ หูก็ อีสปอร์ต นั่นแหละคร้าา

ดั๊นเลยไม่รอช้า ยกหูเซฮัลโหลหาหลานสาวสุดสวยที่ไม่ได้เจอกันมาหลาย 10 ปี “น้ำผึ้ง – มธุรส สงวนวงษ์” ที่ทำเกี่ยวกับ Game Online และธุรกิจ Online แห่งหนึ่ง ซึ่งตอนนี้ดูในส่วนของ Business Development ถามไปถามมาดั๊นก็เลยถามถึงหุ้นและการลงทุนซะเลยคร้าาา

“น้ำผึ้ง” เริ่มเล่าให้อิป้าที่ล้าหลังฟังว่า “ใช่แล้วค่ะป้า ตอนนี้ธุรกิจออนไลน์รุ่งมาก ๆ แต่ว่าบ้านเราเพิ่งจะมาฮอตไม่กี่ปีมานี้เอง แต่ถ้าต่างประเทศเขามีกันมานานนมแล้วนะค้าาา ตัวผึ้งเองก็มองเห็นโอกาสตรงนี้ จึงกระโดดเข้าไปลงทุนในหุ้นกลุ่มสื่อสารที่มองว่ามันมีอนาคต เพราะปัจจุบันมีเม็ดเงินหลายหมื่นล้านที่มาลงทุนในเกมออนไลน์ แต่ก็เพิ่งจะเริ่มลงทุนได้ไม่นานนัก ซึ่งเป็นการนำเงินเย็นไปลงทุนเพื่อหวังผลในระยะยาวค่ะ”

ขณะเดียวกัน “น้ำผึ้ง” ได้กระจายการลงทุนออกหลายส่วน เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยง และเป็นการนำไปต่อยอดสร้างผลตอบแทน ที่นอกเหนือจากหุ้นแล้วก็จะมีการลงทุนในกองทุน LTF สำหรับมนุษย์เงินเดือนแล้วเหตุผลที่ซื้อกองทุนเพราะนำไปลดหย่อนภาษีเป็นหลัก แต่ก่อนจะซื้อก็จะศึกษาก่อนว่าเราชอบกองทุนประเภทไหน รับความเสี่ยง มากน้อย ได้แค่ไหน ที่ซื้อก็จะเป็นกองทุนประเภทที่มีความเสี่ยงไม่สูงมาก เลือกตัวที่มีปันผลเพื่อลดความเสี่ยงคะ

อีกส่วนหนึ่งสำหรับมนุษย์เงินเดือนก็คือ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพบริษัทไหนมีกองทุนนี้ถือเป็นสวัสดิการทีดีเลยค่ะ เพราะเป็นการออมเงินที่ให้ผลตอบแทนที่ดี ออมเท่าไหร่ จะได้สมทบคืนเท่าจำนวนเงินที่เราออม เมื่อไหร่เราลาออกจากงาน หรือเกษียณอายุการทำงาน ก็จะมีเงินก้อนนี้ ไว้ใช้จ่ายจากที่เห็นคนใก้ลตัว เงินออมจากกองทุนนี้ก็ก้อนใหญ่อยู่ไม่ใช่น้อย บางคนถึง 6 หลักกันเลยทีเดียว ใครยังไม่ได้สมัครของบริษัท ให้รีบไปสมัครเลยนะคะ

“น้ำผึ้ง” ได้บอกเพิ่มเติมว่า ประเทศไทยเรากำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เพราะมีความเจริญทางด้านด้านการแพทย์ จึงทำให้มียารักษาโรคที่ทันสมัย มีโภชนาการทางด้านอาหาร อนามัยสาธารณะสุขที่ดี ดังนั้นเราจึงมีอายุยืนมากขึ้น ซึ่งเราแล้วก็มีวางแผนไว้รองรับไว้บ้างแล้ว หลัก ๆ มีอยู่ ตัว 2 เรื่อง

1. เรื่องสุขภาพ มีทำประกันสุขภาพไว้ และ ถ้าหลังจากเกษียณงานแล้ว ก็ตั้งใจจะจ่ายเบี้ยประกันสังคมต่อเอง เพื่อรับสิทธิ์ในการรักษาพยาบาล

2. วางแผนทางการเงินไว้ว่าหลังเกษียณเราควรจะมีเงินออมเท่าไหร่ จะใช้จ่ายเดือนละเท่าไหร่ และ จะมีเงินจากการลงทุนต่างๆ เพิ่มเติมจากทางไหนได้บ้าง ตอนนี้เรายังทำงานอยู่ก็เริ่มลงทุนหลายๆ ด้าน เช่น หุ้น กองทุน ที่เป็นระยะยาว มองว่าหลังจากเกษียณการทำงานแล้ว ก็ให้เงินทำงานแทนเราบ้าง

รวมถึงการทำประกันชีวิตที่ทำอยู่ คือ ประกันชีวิตที่มีรูปแบบกรมธรรม์เน้นผลตอบแทนมากกว่าความคุ้มครองแบบปกติ (ประกันออมทรัพย์) ที่ทำประกันแบบนี้เพราะมอง 2 เหตุผล

1. ยามเจ็บป่วย หรือ อุบัติเหตุต่างๆ เราจะไม่ต้องเอาเงินออมทั้งหมดมารักษาตัว การมีประกันก็ช่วยในเรื่องนี้ได้มาก ครอบครัวก็ไม่ต้องเดือดร้อนในเรื่องค่ารักษาพยาบาล

2. ประกันแบบออมทรัพย์ ก็ถือเป็นวิธีการออมเงินให้ตัวเองอีกวิธี ข้อดีจะมีเงินปันผล แถมนำไปลดหย่อนภาษีได้ และ เมื่อครบกำหนดประกันก็ได้เงินคืนเต็มจำนวน และ บางกรมธรรม์ก็มีผลตอบแทนเพิ่มมาให้ด้วย

ในอนาคตมีแผนอยากจะลงทุนหลายรูปแบบ เพื่อกระจายความเสี่ยงตอนนี้ก็เริ่มลงทุนเพิ่มอย่างซื้อสลากออมสิน ซื้อกองทุนต่าง ๆ และกำลังศึกษาหาหุ้นเพิ่ม และ Forex เพราะอนาคตหลังเกษียณต้องมีรายได้จากการลงทุนในช่องทางต่างๆ เรียกง่ายๆ ว่าเป็นการ ให้เงินทำงานแทนเรา รวมถึงออมเผื่อฉุกเฉิน เงินส่วนนี้จะมีไว้รองรับเมื่อมีเหตุที่ต้องใช้เงินด่วน แต่ก็ต้องให้รางวัลชีวิตในการท่องเที่ยว ซื้อของ ซึ่งก็จะแบ่งออกมาจากการออมเงิน

อิป้าได้ยินแบบนี้แล้วก็ปลื้มใจแทนเด็กรุ่นใหม่ ๆ จริง ๆ เลยนะคะ แหมช่างมีความคิดกระจายลงทุนเพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยง อนาคตคาดว่า ร่ำรวยแน่นอนเลยค้าาาา ไปละ…บ๊ายยย

———————————-

ติดตามที่ :

#หุ้น #กองทุนรวม #fund #set #Mutualfund #epahamalao #อิป้าหามาเล่า #ตลาดหุ้น #ตลาดหุ้นไทย #mai #ลงทุน #ออมเงิน

Facebook Comments
Skip to toolbar