epahamalao

“น้องเกตุ – สุนทรี”…คนรุ่นใหม่คิดดี-ลงทุนผ่าน ประกันชีวิต

ประกันชีวิต

มาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ดั๊นมีโอกาสได้ไปเดินงาน “สัปดาห์ประกันภัย” (Insurance Expo 2018) ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ค่ะ มันมีเหตุให้ต้องไปนะสิคะ ก็แหมมม…จะอะไรสักล่ะ ไปไหนมาไหนช่วงนี้จะได้ยินแต่เรื่องสังคมผู้สูงวัยกรอกหูซ้าย กรอกหูขวาอยู่ร่ำไป เลยต้องไปหาหลัก ประกันชีวิต เพื่อคุ้มครองในอนาคตให้กับตัวเองสักหน่อยจะได้ไม่เป็นภาระลูกหลานตอนยามเฒ่าชราค่ะ

แต่คุณพระ!! อกอีแป้นจะแต๊กกก…นี่หนอนหรือคนกันคะเนี้ย ยั่วเยี้ยจนตาลายไปโม๊ดดด…จะถามใครดีล่ะงานนี้ เพราะพนักงานขายทุกคนก็เร่งทำยอดขายกันน่าดู ไม่มีใครจะมาคอยให้รายละเอียดอิป้าอย่างดั๊นสักรายเล๊ยยย…คิดแล้วก็น้อยใจรู้งี้พกหลานมาช่วยดูสักคนก็ยังดี ได้แต่เดินบ่นงึมงำไปเรื่อยเปื่อยเฉื่อยแฉะ ทันใดนั้นเอง!!! นางฟ้าแสนสวยได้มาโปรดอิป้าแล้วค้าาา

“คุณป้ามาคนเดียวเหรอค่ะ” น้องเกตุ – สุนทรี เดชบุญนำ สาวสวยหน้ามนคนงาม โน้มคอลงมาถามอิป้าด้วยความสงสารหรือเวทนาก็มิทราบได้? อิป้า ตอบกลับไปด้วยน้ำเสียงและหน้าเจื่อน ๆ เศร้า ๆ ไปว่า “ใช่จ๊ะ ว่าจะมาหาประกันที่คุ้มครองตอนยามเกษียณอายุกับเค้าสักใบ แต่ไม่รู้จะทำแบบไหนดีที่มันครอบคลุม เพราะแต่ละที่ก็ดูจะเหมือนกันไปหมด ตัดสินใจไม่ถูกเลยจ๊ะ”

“หนูพอจะให้ข้อมูลพื้นฐานได้บ้างนะคะคุณป้า เพราะหนูก็มาหาซื้อประกันให้คุณแม่อยู่เหมือนกันค่ะ” น้องเกตุ อมยิ้ม และมองหน้าป้าพร้อมกับให้ข้อมูลว่า…การที่คุณป้าให้ความสำคัญกับการทำประกันชีวิตถูกต้องแล้วค่ะ แต่ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละคนที่จะเลือกทำด้วยค่ะ ในมุมมองของเกตุ ประกันชีวิตถ้าให้เข้าใจง่าย ๆ เกตุเปรียบเหมือนกับก๋วยเตี๊ยวหนึ่งชาม ที่ต้องมีเส้น มีลูกชิ้น และมีถั่วงอก และถ้าเราจะซื้อก๋วยเตี๋ยวก็ต้องมีเส้นก่อน จะซื้อแค่เกาเหลา มีลูกชิ้นกับผักก็จะแพงกว่าก๋วยเตี๋ยวธรรมดาใช่มั้ยคะ

ประกันก็เช่นกันค่ะ ต้องมีประกันหลักก่อน ถึงจะซื้อประกันตัวอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ ซึ่งเกตุจะแบ่งออกเป็น 3 แบบด้วยกันค่ะ แบบที่1 ก็คือประกันหลัก เปรียบเหมือนการเก็บเงิน ไว้ใช้ตามระยะเวลาที่กำหนด จะได้รับผลตอบแทนมากกว่าการฝากธนาคาร ความเสี่ยงก็ต่ำกว่าการลงทุนแบบอื่น และแถมพ่วงรับรองการเสียชีวิตของเราลงไปด้วย เช่น ประกันออมทรัพย์, ตลอดชีพ ,เกษียณอายุ เป็นประกันที่รับรองการได้เงินคืน เมื่อครบระยะเวลา และสามารถนำไปหักภาษีได้

แบบที่ 2 ประกันสุขภาพ เป็นการรับรองบรรเทาเหตุด้านสุขภาพ เป็นการจ่าย ค่ารักษาพยาบาลไว้ล่วงหน้า แบบนี้ไม่สามารถได้เงินคืนนะคะ และหักภาษีไม่ได้ และแบบที่3 ประกันอุบัติเหตุ คือ การรับรองบรรเทาเหตุเมื่อเกิดอุบัติเหตุต่างๆ แต่ไม่รวมถึงการเจ็บป่วย ส่วนใหญ่ไม่สามารถคืนเงินได้ และหักภาษีไม่ได้เช่นกันค่ะ

สำหรับตัวเกตุเองให้ความสำคัญกับทั้ง 3 แบบเลยค่ะ เพราะเกตุมองว่ามันครอบคลุมไปทุกด้านได้ทั้งลงทุน เก็บออม มีค่ารักษาพยาบาลรองรับ และรวมถึงการเกิดอุบัติเหตุ คนทำประกันส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าตนทำประกันแล้วต้องครอบคลุมทุกทาง เพราะขึ้นชื่อว่าซื้อประกันแล้ว จะครอบคลุมได้ทุกอย่าง

แต่จริงๆ เราอาจทำประกันแค่แบบใดแบบหนึ่งเท่านั้นก็ได้ ดังนั้นต้องเข้าใจก่อนซื้อและเลือกให้ครอบคลุมเหมาะสมกับเรา ดังนั้นจึงต้องค่อยๆ พิจารณาค่ะ อย่าใจร้อน เมื่อซื้อมาแล้วจะให้ดีทำโน้ตเล็กๆ แบบเกตุก็ได้ค่ะที่เราเข้าใจ ติดไว้กับตัวกรมธรรม์ด้วยว่าทำแบบไหนไป เพราะพอเวลาผ่านไปเราก็ลืมแล้วว่าทำอะไรไปบ้าง ต้องตามหาตัวแทนหรือโทรถามเองทุกครั้งก็จะดูยุ่งยาก

“น้องเกตุ” บอกต่ออีกว่า เกตุให้ความสำคัญกับประกันชีวิตเป็นอันดับต้น ๆ เลยค่ะ เพราะถือว่าเป็นความต้องการพื้่นฐานของมนุษย์ คือ ปัจจัย 4 ความมั่นคง ความปลอดภัย การยอมรับนับถือ และสิทธิเสรีภาพ ฟังดูอาจจะงง ๆ “เกตุ” ยกตัวอย่างง่ายๆ คือ เมื่อเรามีทุกอย่างพร้อม เราก็ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยให้สิ่งที่เรารัก เรามีให้คงอยู่ การประกันเกิดขึ้นจากจุดนี้ค่ะ

ซึ่งเป็นการบรรเทาเหตุที่จะเกิดขึ้นจากการสูญเสียความมั่นคง ปลอดภัยต่าง ๆ เช่นเจ็บป่วยก็มีค่ารักษาพยาบาลรองรับ ทรัพย์สินเสียหายก็มีเงินชดเชย ในปัจจุบันการประกันชีวิตไม่ได้เป็นแค่การบรรเทาภัยที่จะเกิดเท่านั้น แต่ได้ครอบคลุมไปถึงการลงทุนอีกด้วย และทุกวันนี้คนส่วนหนึ่งจะซื้อประกันเพื่อเป็นการลงทุน เพราะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าดอกเบี้ยที่ได้จากธนาคาร

นอกจากนี้เกตุและครอบครัวเริ่มเตรียมพร้อมที่จะรับมือสังคมผู้สูงวัยที่จะเกิดขึ้นในอนาคตนี้ด้วย เพราะเรามักจะละเลยต้นทุนในการทำงาน ซึ่งก็คือร่างกายของเราเอง แรงกายก็คือต้นทุนอย่างหนึ่ง เมื่อร่างกายอ่อนล้าลงจากวัยที่เพิ่มขึ้น เราก็ไม่สามารถทำงานหนัก หักโหมได้เหมือนตอนหนุ่มสาว การประกันก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่จะรองรับจุดนี้ได้

ซึ่งเกตุเองได้ทำประกันแบบเกษียณอายุ คล้ายกับระบบบำนาญของข้าราชการ จะเป็นการเก็บเงินจากการทำงานช่วงวัยหนุ่มสาวเพื่อไว้ใช้ในวัยเกษียณ เป็นการวางแผนที่รัดกุมและเกตุคิดว่ามันคุ้มค่า แถมยังได้สิทธินำไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วยค่ะ

โอ้โห้! สวยไม่พอยังใจดีให้ข้อมูลอิป้าอย่างดั๊นซะเยอะแยะตาแป๊ะขายไก่ จนเข้าใจอย่างทะลุปรุโปร่งไปเลยค้าาาา ได้บุญเป็นนักหนานะคะเนี้ยที่ช่วยคนแก่อย่างดั๊น ไปหาซื้อกันก่อนนะคะ…บ๊ายยยย

——————————-

ติดตามที่ :

#หุ้น #กองทุนรวม #fund #set #Mutualfund #epahamalao #อิป้าหามาเล่า #ตลาดหุ้น #ตลาดหุ้นไทย #mai #ลงทุน #ออมเงิน

Facebook Comments
Skip to toolbar