ภัทรพร ประทุมฝาง

มาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า วันนี้กลับมาเจอกันอีกแล้วนะคะ กับคอลัมน์จับเข่าคุย ซึ่งวันนี้ได้มีโอกาสเข้าไปสัมภาษณ์สาวสวยที่เก่งรอบด้าน แห่ง บล.ธนชาต อย่าง “คุณภัทรพร ประทุมฝาง หรือทราย” ซึ่งปัจจุบันนี้ทำงานด้าน Marketing Communication (Marcom) ให้กับหลักทรัพย์ ธนชาต หน้าที่หลัก ๆ ดูแลเรื่องกลยุทธ์การสื่อสาร แบรนด์ และการตลาด

เกียรตินิยมอันดับ 1 รัฐศาสตร์ จุฬา

การศึกษาต้องบอกเลยว่าไม่ธรรมดา ปริญญาตรี เกียรตินิยมอันดับ 1 รัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโท วาทวิทยาและสื่อสารการแสดง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยคุณทรายเริ่มเล่าว่า ก่อนหน้านี้ทำงานในฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ เกี่ยวกับการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เช่น Structured note, Derivatives warrant (DW), TFEX products และธุรกรรมการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ (SBL) มากว่า 7ปีกว่า ซึ่งก่อนที่จะย้ายมาที่หลักทรัพย์ธนชาต เป็น Marcom ให้กับ Nomura Securities แต่งานแรกที่ทำคืออาชีพผู้สื่อข่าว และผู้จัดรายการโทรทัศน์ ให้กับสำนักข่าวช่องหนึ่ง

อิป้าหามาเล่าลงทุนผ่านกองทุนรวมเป็นหลัก

ส่วนเรื่องของการออมเงินนั้น คุณทรายได้ให้ความสำคัญเริ่มต้นลงทุนตั้งแต่ ป.ตรี ปี 2 โดยลงทุนผ่านกองทุนรวมเป็นหลัก เนื่องจากมีสินทรัพย์ประเภทต่าง ๆ ให้เลือกลงทุนได้มากมาย เช่น กองทุนหุ้น กองทุนตราสารหนี้ กองทุนทองคำ ทั้งใน
ประเทศและต่างประเทศ ฯลฯ ทำให้เราสามารถปรับกลยุทธ์ได้ตามสภาวะตลาด นอกจากนี้ ยังมีมืออาชีพที่มีความชำนาญในสินทรัพย์นั้นๆ คอยดูแลเงินลงทุนให้กับเรา

“จริง ๆ แล้วทรายสนใจลงทุนในกองทุนแต่พบปัญหาว่า มีกองทุนมากมายที่ไม่รู้จะเลือกอะไรดี ทรายเลยเลือกใช้เครื่องมือที่จะช่วยสแกน และคัดสรรกองทุนจากทีมนักวิเคราะห์กองทุนของ บล, ธนชาต ผ่าน THANACHART THINK APP ที่แนะนำกองทุนที่น่าสนใจ รวมทั้งแผนการลงทุนในบทวิเคราะห์ Wealth Strategy ซึ่งหากสนใจเข้าไป Download ที่ลิ้งค์นี้นะคะ ทดลองใช้ฟรี 30 วันค่ะ https://info.thanachartsec.com/gotothinkapp”

ภัทรพร ประทุมฝางกองทุนหุ้นจีน-หุ้นเวียดนาม น่าสน

คุณทรายมีไอเดียคร่าวในการลงทุนในกองทุน มีดังนี้ค่ะ

1) กองทุนหุ้นจีน TMBCOF ชอบเพราะ จีนเติบโตได้อย่างรวดเร็ว และในระยะยาว มีโอกาสขึ้นเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ อันดับ 1 ของโลก ขณะที่การรับมือโรคระบาด COVID-19 ก็ทำได้ดี กว่าหลายประเทศ, กองฯที่ชอบ เน้นหุ้นที่มีศักยภาพเติบโตสูง ไปกับเมกะเทรนด์เศรษฐกิจยุคใหม่ของจีน เช่น ALIBABA, TENCENT

2) กองทุนหุ้นเวียดนาม K-VIETNAM ชอบเพราะ เวียดนามจะคล้ายกับไทยเมื่อหลายสิบปีก่อน ที่เศรษฐกิจกำลังโตอย่างรวดเร็ว, ประชากรส่วนใหญ่ก็ยังอยู่ในวัยทำงาน และมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง, ภูมิประเทศก็เอื้อกับการค้าขาย และมีการทำข้อตกลงการค้าเสรีกับหลายๆที่ เช่น กลุ่มยุโรป, เกาหลีใต้, กลุ่มอาเซียนด้วยกัน เป็นต้น

3) กองทุนหุ้นโลก ONE-UGG-RA ที่รวบรวมบริษัทเติบโตสูง ระดับ Super Star ในหลายธุรกิจ-หลายประเทศ ไว้ในกองทุนเดียว เช่น TESLA, AMAZON, TENCENT, Kering ที่เป็นเจ้าของแบรนด์หรู อย่าง Gucci Bottega Veneta Saint Laurent, Balenciaga เป็นต้น

ภัทรพร ประทุมฝาง

การลงทุนในอนาคต คือความสุขที่แท้จริง

คุณทรายได้บอกเพิ่มเติมว่า เชื่อว่าเราทุกคนควรจะสนใจวางแผนทางการเงินที่ดี เพื่อให้สามารถดูแลตัวเองให้ได้ และมี Quality of living and Well being ในช่วงเกษียณ ทั้งสุขภาพการเงิน สุขภาพร่างกาย จิตใจ และความสัมพันธ์ระหว่างตัวเอง กับ ครอบครัว เพื่อน เพื่อนร่วมงาน และสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเรา

โดยมองการลงทุนในอนาคต คือความสุขที่แท้จริงที่ทรายมองไว้คือ อิสรภาพในการใช้ชีวิตค่ะ อย่างที่บอกไปคือการวางแผนทางการเงินที่ดีในการลงทุน คือการสร้างอิสรภาพ และความมั่นคงในชีวิตที่แท้จริง ที่ทำให้เราสามารถดูแลตัวเองตามเป้าหมายที่วางไว้ และคนรอบข้างได้

ภัทรพร ประทุมฝางHigh Risk and High Expected Return

สุดท้ายนี้คุณทรายฝากบอกว่า จริง ๆ แล้วเรื่องการลงทุนไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลยค่ะ และโลกของการลงทุนไม่เคยหยุดนิ่ง หากจะเริ่มเข้ามาในโลกของการลงทุนนอกจากความรู้เกี่ยวกับการลงทุน และผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ควรทำความเข้าใจให้เป็นอย่างดีก่อนเริ่มลงทุนแล้ว สิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงคือการจัดสรรเงินของตัวเอง ที่จะต้องแบ่งส่วนของเงินลงทุน และเงินที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้สามารถสร้าง Balance ในการใช้เงินทั้งสองส่วนได้

สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือ ควรถามตัวเองก่อนกว่าความคาดหวังในผลตอบแทนจากการลงทุนคืออะไร และเราสามารถรับความเสี่ยงจากการลงทุนได้มากแค่ไหน เพราะเชื่อว่าทุกคนคงจะคาดหวังผลกำไรมากจากการลงทุน แต่สิ่งที่มากับอัตราผลกำไรคือ ความเสี่ยงจากการลงทุน อย่างคำที่ว่า High Risk and High Expected Return ดังนั้นผู้ลงทุนมือใหม่ควรทำความเข้าใจในการลงทุน และผลิตภัณฑ์การลงทุนให้ดี

ภัทรพร ประทุมฝางนี่เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการออมเงินไว้ใช้ในอนาคตแบบฉบับของคุณทราย ที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ของใครหลาย ๆ ใครได้ที่อาจจะนำไปปรับใช้ให้เข้ากับแนวทางของตัวเองนะคะ วันนี้อิป้าไปล่ะค่ะบ๊ายยย

Facebook Comments