epahamalao

ให้เงินทำงาน แทนเรากับ 6 วีธี

ให้เงินทำงาน

มาแล้วค่ะ อิป้าจะมาเม้าท์ เรื่องเบาๆกันบ้างนะค่ะ เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินคำเทห์ๆ เกร๋ๆ ว่า ให้เงินทำงาน กันใช่ไหมคะ มีวีธีไหนบ้างที่เราจะสั่งให้เงินของเราทำงานเพื่อจะได้มีการเติบโตงอกงาม ได้บ้างไปดูกันค่ะ

ก่อนอื่น จะเล่าคราวๆเกี่ยวกับรายได้นะค่ะ มี 2 แบบ คือ1.ต้องทำงานถึงได้เงิน ( Active Income ) คือพวกทำงานแลกตังนั้นแหละค่ะ ทั้งพ่อค้าแม่ขาย แรงงาน มนุษย์เงินเดือน ต่างๆ

ส่วนแบบที่ 2คือ ไม่ต้องทำงาน ก็ได้เงิน (Passive Income ) เงินจะไหลเข้ามาโดยผ่านเครื่องมือหลายรูปแบบ (กองทุน หุ้น พันธบัตร ตราสารหนี้ ประกันชีวิต ประกันภัย LTF RMF ทองคำ เงินสกุลต่างประเทศ ฯลฯ ) ตรงนี้แหละค่ะ ที่เขาเรียกกันว่า “ให้เงินทำงาน” มีหลายหลายรูปแบบ

6 วิธี ให้เงินทำงาน

วีธีที่1. รายได้จากดอกเบี้ย…ง่ายสุด ใครๆก็รู้จัก ฝากแบงค์ไงค่ะ ทั้งของรัฐ เอกชน หรือซื้อ สลากออมสิน สลาก ธ.ก.ส. รวมไปถึงการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล ที่แม้ว่าดอกเบี้ย จะน้อยนิด แต่ความเสี่ยงต่ำมากค่ะ เงินต้นของเราไม่สูญหายแน่ แต่ความงอกเงยอาจจะน้อยและไม่ทันใจ เลยทำให้นักลงทุนตัวเป้ง ไม่ค่อยสนใจไงค่ะ

วีธีที่ 2 รายได้จากค่าเช่า ส่วนใหญจะเป็น “อสังหาริมทรัพย์” ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโดมิเนียม อพาร์ทเมนต์ โรงงาน โกดัง ที่ดินเปล่า ที่ซื้อแล้วปล่อยให้เช่า ซึ่งแยกย่อยไปอีกเช่ารายเดือน รายวัน รายสามเดือน หรือรายปี ซึ่งหัวใจเด็ด อยู่ที่ “ทำเล” และจะให้”ใคร”มาเช่า ซึ่งต้องทำการบ้านกันหนักเลยค่ะ

ซึ่งถ้าทำเอง อาจจะวุ่นวายในเรื่องวางระบบบริหารจัดการต่างๆ แต่จะง่ายกว่านั้นมากถ้าเราให้มืออาชีพมาคอยดูแลให้เรา ใช่แล้วค่ะ อิป้า หมายถึงกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ หรือ กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REITs) นั้นเองค่ะ และ โดยส่วนใหญ่แล้ว กองทุนจะนำทรัพย์นั้นไปบริหาร เพื่อให้ได้ค่าเช่าจากการลงทุนหลังจากหักค่าใช้จ่ายก็จะนำรายได้มาแบ่งเป็นเงินปันผลให้กับผู้ลงทุน โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 6-8% ต่อปี (ขึ้นอยู่กับประเภทกองทุน และลักษณะธุรกิจ) แต่ถ้ารอจังหวะซื้อให้ดี จะมีโอกาศได้ตอบแทนมากขึ้น

วีธีที่ 3 รายได้จาก เงินปันผล คือ ส่วนแบ่งรายได้ที่บริษัทจ่ายให้กับผู้ถือหุ้นเมื่อกิจการมีกำไร เพราะฉะนั้นตรรกะเบสิคที่สุดคือต้องเลือกลงทุนในบริษัทที่มั่นใจหรือมีแนวโน้มว่า จะมีกำไรมาจ่ายปันผลให้ผู้ถือหุ้นซึ่งเรามักจะเรียกว่า “หุ้นปันผล” นั้นเองค่ะ โดยอาจเลือกลงทุนผ่านกองทุนรวม ที่มีนโยบายลงทุนในหุ้นปันผลโดยเฉพาะ

วีธีที่ 4 รายได้จากการลงทุนธุรกิจ ประเภท ธุรกิจแฟรนไชส์ ผู้เป็นแฟรนไชซอร์หรือแบรนด์แม่เองต้องมีระบบบริหารจัดการธุรกิจที่ดี เพื่อสร้างผลกำไรอย่างยั่งยืน ทำให้มีคนมาขอแฟรนไชส์ เรานั้นเองค่ะ

วีธีที่ 5 รายได้จากการลงทุนในสินทรัพย์ทางการเงินอื่นๆ เช่น หุ้น ตราสารหนี้ …หากรับความเสี่ยงได้น้อย เน้นสัดส่วนในกองทุนตราสารหนี้ เน้นความมั่นคง ลดทอนผันผวน แต่ถ้าเชี่ยว แล้ว รับความเสี่ยงได้มาก ก็เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในกองทุนหุ้นให้มากขึ้น โอกาศได้เงินมากขึ้น แต่ต้องเสี่ยงตามไปด้วยนะค่ะ

วีธีที่ 6 รายได้จากแหล่งอื่นๆเช่น สินทรัพย์ทางปัญญา เช่น ลิขสิทธิ์ต่าง ๆ เช่น เพลง หนังสือ, ภาพวาด หรือจะเป็น เงินค่าเรียนจากคอร์สสอนออนไลน์ ทีถ่ายคลิปครั้งเดียวดูรีรันได้ทุกเมื่อ หรือจะเป็น พื้นที่เช่าโฆษณาบนหน้าเว็บไซต์-เพจส่วนตัว (ที่มียอดผู้เข้าชมเป็นการันตรี)

หลายวีธี อาจจะทำได้ค่อนข้างยากนะค่ะ เพราะตอนตั้งต้นอาจจะต้องใช้เงินทุน-ระยะเวลาพอสมควร

แต่ถ้าเป็น อิป้า เห็นว่า กองทุนรวม กับหุ้น นี่แหละค่ะ เลือกดีๆ ตัวที่เสี่ยงไม่มาก ดูประวัติงามๆ หวังกินยาวๆ น่าจะแฮปปี้ค่ะ ..ไปละ บ๊ายย
———————————

ติดตามที่ :

 
#หุ้น #กองทุนรวม #fund #set #Mutualfund #epahamalao #อิป้าหามาเล่า #ตลาดหุ้น #ตลาดหุ้นไทย #mai #ลงทุน
Facebook Comments
Skip to toolbar