epahamalao

หุ้น สินเชื่อผู้บริโภค ตัวไหนโดดเด้ง

หุ้น

วันก่อน อิป้า มีอินบล็อกเข้ามาถามเรื่อง “บัตรเครดิต” โน้นนี่สารพัด เม้าท์มอยซ์ซอยเก้ากันไปค้าา จนมานึกได้ว่า มาเขียนเรื่อง “หุ้นสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค” กันดีกว่า ไม่ทันไร พี่เบิ้มวงการ อย่าง “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ส่งข้อมูลมาให้ “เคทีซีโชว์ท็อปฟอร์มไตรมาส 1/2561 ดันกำไรสุทธิพุ่ง 65% ทะลุ 1,209 ล้านบาท ” อู้หู ฟูฟ่า นะเนี้ย

หุ้น สินเชื่อผู้บริโภค

ก่อนอื่นเลย อิป้าต้องขอบอกว่า ในวงการบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล นั้น มักถูกมองในภาพลบมาโดยตลอด ว่าเป็นการส่งเสริมให้เกิดการสร้างหนี้ สร้างสิน ตามมาด้วยวงจรอุบาทว์ ทั้งเบี้ยวหนี้ กู้นอกระบบ หาไซด์ไลน์สีเทา สีดำ ผิดกฎหมาย พลอยฟ้าพลอยฝนติดคุกติดตารางกันไปอีก เฮ้อ เหนื่อย!

ดังนั้น ภาครัฐ จึงสวมกำปั้นเหล็ก ทุบมาตรการ กฎเกณฑ์ ควบคุมวงเงินบัตรเครดิต การเข้าถึงสินเชื่อส่วนบุคคล ให้เข้มงวดสุดๆ ตลอดจนปรับลดอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อบัตรเครดิตจาก 20% เป็น 18% แน่นอนว่า พอร์ตลูกหนี้บัตรเครดิต สโลว์ดาวน์ลงทันที คนใช้จ่ายผ่านบัตรชะลอตัว อย่างเห็นได้ชัดๆ

แต่ทว่า KTC แม้จะได้รับผลกระทบจากกฎข้อบังคับ และการแข่งขันในอุตสาหกรรมที่รุนแรง แต่การติดตามหนี้และการบริหารลูกหนี้ให้มีคุณภาพนั้นเข้มข้นมั๊กมาก จึงทำให้ NPL รวมของบริษัทฯ ยังลดต่ำลงอย่างต่อเนื่องอยู่ที่ 1.3% จาก 1.7% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งต่ำกว่าอุตสาหกรรม และส่งผลให้รายได้หนี้สูญได้รับคืนเพิ่มขึ้นในขณะที่ค่าใช้จ่ายรวมลดลง

ซึ่งจากปัจจัยเหล่านี้ รวมถึงแนวโน้มการใช้จ่ายภาคเอกชนทั้งการบริโภคและการลงทุนมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น ทำให้หุ้น KTCโดดเด้งเหลือกำลังรับจริงๆ จาก ปี 2554 ต่ำสุดที่ 10 บาท พอมาเดือน พ.ค. ปี 2561 หุ้น KTC พุ่งไปกว่า 300 บาทแล้ว(ข้อมูล16พ.ค. แถวๆ 362) โอ้ แม่เจ้า

และ เมื่อของถูก ดี มีจริง ทำให้ เซียน VI (นักลงทุนเน้นคุณค่า ถือหุ้นที่ดี ลงทุนระยะยาว) ลงมากว้านซื้อแทบเหี้ยน ทำให้ บอร์ดKTC อนุมัติแตกพาร์แล้ว เหลือ1บาท จาก10บาท เหตุผล…เพื่อให้คนไทยเข้าถือครองหุ้น KTC มากขึ้น ต้องจับตาหลัง แตกพาร์แล้ว ราคาจะรุ่งหรือร่วง (อ่าน 5 ข้อควรรู้ก่อนซื้อหุ้นแตกพาร์ )

เมื่อ อิป้า ไปส่องคู่แข่ง ในสนามเดียวกันพบว่า มี 5-6 ตัว ที่ คุ้นชื่อกัน เช่น บริษัทเงินทุน ศรีสวัสดิ์ หรือ BFIT/ บริษัท เมืองไทย ลิสซิ่ง หรือ MTLS / บริษัท ลีซ อิท หรือ LIT /บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส หรือ JMT บริษัท ราชธานีลิสซิ่ง หรือTHANI /บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) หรือ AEONTS ซึ่ง 5-6 ตัวเหล่านี้ ผลประกอบการใช้ได้ สิ้นปี 2560 ที่ผ่านมา มีกำไรเติบโตสนุกสนานค่ะ

ส่วนภาพรวมธุรกิจสินเชื่อบุคคล และบัตรเครดิต ยังคงได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวไม่เต็มที่ ส่งผลต่อกำลังซื้อ นอกจากนี้ ปัจจัยสุดแซ่บอย่าง กฎเหล็กคุมปล่อยสินเชื่อบุคคลเข้มงวดขึ้น(ตั้งแต่ปี2560) เริ่มส่งผลต่อภาพรวมธุรกิจ ฐานสมาชิกสินเชื่อบุคคลรายใหม่ เติบโตช้ากว่าเป้าหมาย แต่ละค่ายต้องงัดกลยุทธสู้กันสุดตัว

อย่างไรก็ตาม หากจะลงสนาม”หุ้นสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค” หุ้นพิมพ์นิยม อย่าง KTC ยังน่าสนใจ แต่ควรเป็นไปอย่างระมัดระวัง เนิบๆ วางยาวกันไปนะค่ะ..ไปละ บ๊ายย

—————————————–

ติดตามที่ :
? Website : www.epahamalao.com
? Facebook : www.facebook.com/epahamalao
? Instagram : www.instagram.com/epahamalao
? Twitter : www.twitter.com/epahamalao

#หุ้น #กองทุนรวม #fund #set #Mutualfund #epahamalao #อิป้าหามาเล่า #ตลาดหุ้น #ตลาดหุ้นไทย #mai #ลงทุน

Facebook Comments
Skip to toolbar