epahamalao

ทำไม? กรณ์ ต้องออกโรงขย่ม ปตท. ในเวลานี้!

ปตท.

มาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า วันนี้ขอเลาะเลี้ยวไปเม้าท์เรื่องฮอตๆ อย่างพี่บิ๊ก ปตท. โดนเขย่าอีกแล้วค่ะ ปม GPSC – บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) บริษัทลูกจะเข้าไปสอย GLOW – บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) ที่ถูกมือดีออกมาจวกแรงๆ แถมพ่วงกระทบไปยังธุรกิจน้ำมันและขายปลีกของ ปตท. – PTTOR ที่ทำท่ากาแฟจะไม่อร่อยซะแล้วค่ะ

งวดนี้ มือเปิดประเด็น หาใช่ไก่กา หรือโนเนมไม่ เพราะเขาคือ “กรณ์ จาติกวณิช” อดีตขุนคลัง หนุ่มใหญ่วัย 54 ปี ดีกรีเกียรตินิยมอันดับสอง มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ปริญญาตรีสาขาปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ จัดเป็นกูรูเศรษฐกิจอีกราย และตำแหน่งล่าสุดประธานกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์

โดยเฮียกรณ์ จุดประกาย 31 ส.ค. ในเฟซบุ๊กส่วนตัว “ความคาดหวังจาก ปตท.ในฐานะที่เป็นรัฐวิสาหกิจไทยที่เป็น “National Champion” และเหตุผลที่การซื้อบริษัทผลิตไฟฟ้า Glow และยุทธศาสตร์ Cafe Amazon จึงเป็นเรื่องอันตราย จากนั้นก็ขย่มออกสื่อฯ หลายแขนง แม้มีคนปตท.จะพยายามแจงสี่เบี้ย แต่ฉุดไม่อยู่ค่ะ เพราะเฮียกรณ์ลุยฟ้องนายกลุงตู่เลยละค้าาาา แถมยังมีกลุ่มบริษัทในย่านมาบตาพุด ออกมาร่วมถล่มด้วย

10 ก.ย. เฮียกรณ์ บุกศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานปลัดสำนักนายกฯ พร้อมกล่าวหาว่า “ปตท.ดำเนินกิจการขัด รัฐธรรมนูญ มาตรา 75 “เอาเปรียบประชาชน” ใช้ความได้เปรียบจากความเป็นรัฐวิสาหกิจแข่งขันโดยตรงกับเอกชนรายย่อย และเรียกร้องให้ ปตท.ยกเลิกการเข้าไปซื้อหุ้น GLOW (มาร์เกตแคป 133,852.15 ล้านบาท)

ซึ่งเรื่องนี้ ทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูล น่าจะสะเด็ดน้ำได้ในเดือนก.ย. นี้แหละค่ะ

การที่เฮียกรณ์ คนของพรรคสีฟ้าออกมากระซวก ปตท. ในขณะที่ “ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์” อดีตรมว.พลังงาน เพิ่งลุกจากเก้าอี้ประธานบอร์ดปตท.ได้ไม่นาน จึงเป็นเรื่องที่ถูกเชื่อมโยงเล็กๆ ในปม การเลือก “จังหวะเวลา” การเข้าโจมตี เพราะอย่าลืมว่า “ดร.ปิยสวัสดิ์” มีคู่ชีวิตชื่อ “อานิก อัมระนันทน์” อดีต สส.ประชาธิปัตย์ (รุ่นพี่ของกรณ์ – อภิสิทธิ์ จากออกซฟอร์ด) ที่เข้าสู่วงการ การเมืองทางสายกรณ์นั้นเองค่ะ

และไม่เท่านั้น เมื่อไปดูจากรายชื่อผู้บริหาร GLOW – บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) จะพบชื่อของ นายอนุตร จาติกวณิช เป็นกรรมการอยู่ด้วย รวมไปถึงมีชื่อของ “บวรศักดิ์ อุวรรณโณ” มือกฎหมายของรัฐบาลที่อยู่ในสังกัด “มีชัย-วิษณุ-บวรศักดิ์” อยู่ในตำแหน่งกรรมการอิสระอีกด้วยค่ะ

แล้ว “อนุตร จาติกวณิช” เป็นใคร!! เขาคือน้องชายคนสุดท้อง มีพี่ชายชื่อนายอธิไกร และนายกรณ์ จาติกวณิช ซึ่งอนุตร นั้นคลุกคลีกับแวดวงธุรกิจผลิตไฟฟ้ามาโดยตลอด ผ่านงานมาทั้งบริษัท พลังงาน อุตสาหกรรม ,บริษัท เอช เพาเวอร์ ในกลุ่มบริษัท เหมราช ซึ่งผลิตไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และปัจจุบัน อนุตร เป็นกรรมการใน บริษัท โกลว์ พลังงาน นั้นเองคะ

จะว่าไปแล้ว กระแสโจมตี พี่บิ๊ก ปตท. นั้นมีมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ แปรรูปมาจากการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย เมื่อปี 2544 แล้ว จะมีกลุ่มต้านปตท. ออกมาเคลื่อนขยับเป็นระยะ ๆ ข้อกล่าวหาก็เหมียนเดิมเลยค่ะ ทั้งเรื่องทวงคืนปตท. สมบัติชาติ หรือขายน้ำมันแพง เอาเปรียบผู้บริโภค โดยมีขาประจำเช่น วีระ สมความคิด ,ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ , มล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี, โสภณ สุภาพงษ์ ฯลฯ

และไม่ต้องย้อนไปไกล ปีนี้ 61 เดือน พ.ค. ก็มีแรงขย่มออกมาอีกเรื่องราคาน้ำมันแพง โดยไประดมพลทางโซเชียลมีเดีย ไม่เติมน้ำมัน ปตท. จนอดีตซีอีโอ คนที่ 8 อย่าง เทวินทร์ วงศ์วานิช ต้องออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก “Tevin at PTT” ในหัวข้อ “หยุดเติมน้ำมัน ปตท.” อารมณ์ เหตุผล หรือเจตนาแอบแฝง? …ซึ่งกระแสนี้ก็แรงสักระยะแล้วก็ค่อยๆ ซาลงไป

และครั้งนี้กระแสกลับมากระฉูดอีกครั้งในช่วงเปลี่ยนผ่าน ซีอีโอคนใหม่-“ชาญศิลป์ ตรีนุชกร” และ “ไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย” ประธานบอร์ดปตท.คนใหม่ แทน” ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์” ที่หมดวาระไป แถมปตท.ยังเพิ่งเพิ่มตำแหน่งรองซีอีโอด้าน GRC ดูแลด้านสังคม-สิ่งแวดล้อม-ธรรมาภิบาลอีกด้วย

ฉะนั้นงานนี้จึงถือเป็นการ “รับน้อง” ที่น่าจับตาอย่างยิ่ง พิสูจน์ ฝีมือ ซีอีโอ คนใหม่ ว่า จะแก้ลำอย่างไร ค้าาา…ไปละคะ บ๊ายยย

——————————-

ติดตามที่ :

#หุ้น #กองทุนรวม #fund #set #Mutualfund #epahamalao #อิป้าหามาเล่า #ตลาดหุ้น #ตลาดหุ้นไทย #mai #ลงทุน #ออมเงิน

Facebook Comments
Skip to toolbar