epahamalao

เจาะคอนเน็คชั่น “หมอเสริฐ” จอมอหังการ!

หมอเสริฐ

มาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า …“ผมเป็นคนที่เชื่อมั่นในตนเองสูง” หมอเสริฐ-นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ เคยกล่าวเอาไว้… (อ้างอิง www.thaismescenter.com) วันนี้จะพาไปดูคอนเน็คชั่นของเขา ในหลายแวดวง ทั้งธุรกิจ ทหาร การเมือง ต้องบอกเลยล่ะค่ะว่า ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ

คอนเน็คชั่นทหาร…หมอเสริฐ ทิ้งปรอทวัดไข้ มาจับงานธุรกิจก่อสร้างเป็นงานแรกโดยร่วมกับ “สุจินต์ ศิริทรัพย์” ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องกับ “วัลลีย์” ภรรยาของเขาและยังมี “สุธรรม ตัณฑไพบูลย์” (เจ้าของเรือซีทรานควีนและกิจการขนส่งทางเรือ) เพื่อนนักเรียนรุ่นพี่อัสสัมชัญเข้ามาช่วย และตั้งในนามบริษัท “สหกลเอ็นยิเนียเริ่ง” ที่ต่อมาเป็นบริษัทในเครือ “กรุงเทพสหกล”

โดยช่วงนั้น สหรัฐอเมริกามีโครงการจัดตั้งฐานทัพในเมืองไทย จึงมีการลงทุนก่อสร้างต่าง ๆ มากมาย ทางสหกลเอ็นยิเนียริ่ง นับเป็นบริษัทเดียวที่คว้างานเหล่านั้นไว้ได้มากที่สุด (รวมถึงสนามบินอู่ตะเภาที่สัตหีบ ว่ากันว่า หมอเสริฐกับสุธรรมเป็นคนที่มีเพื่อนสนิทเป็นนายทหารมากมาย และยังเข้าถึงผู้หลักผู้ใหญ่ของประเทศได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.อ. ทวี จุลละทรัพย์ ที่คุมอำนาจสมัยนั้น ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะประมูลงานของสหรัฐไว้ได้” (อ้างอิงนิตยสารผู้จัดการ มีนาคม 2530)

ได้สัมปทานการบินในสมัยใคร?….สมัยที่สมัคร สุนทรเวช คุมกระทรวงคมนาคม เปิดให้บริษัทเอกชนที่บริการด้านเครื่องบินเช่าเหมาเสนอหลักการประกอบการบินโดยสาร สหกลแอร์ ของหมอเสริฐก็เป็น 1 ใน 4 บริษัทที่แสดงความจำนง และต่อมาครม.มีมติอนุมัติให้สหกลแอร์เป็นผู้ได้รับสัมปทานการบิน ว่ากันว่าเกิดจากสายสัมพันธ์อันดีของหมอเสริฐกับคนในกองทัพอากาศ …(อ้างอิงนิตยสารผู้จัดการ มีนาคม 2530)

และช่วงหนึ่งที่ธุรกิจ หมอเสริฐ ไม่ราบลื่น ก็จะได้พลอากาศเอก เกษตร โรจนนิล ” บิ๊กเต้” อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศและอดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด เพื่อนซี้หมอเสริฐสมัยเรียนเตรียมแพทย์ศิริราช และช่วงนั้นบิ๊กเต้ เป็นเสนาธิการทหารอากาศ จ่อคิวข้น ผบ.ทอ. และได้ขึ้นในที่สุด (ตำแหน่ง ผบ.ทอ. นั้นจะต้องนั่งเก้าอี้ประธานการบินไทยและบดท.)…(อ้างอิงนิตยสารผู้จัดการ มีนาคม 2530)

หนิมหนม-เกื้อหนุน เอกชนโคราช…สมัยหนึ่ง ทวิสันต์ โลณานุรักษ์ ยังเป็นประธานอนุกรรมการ ฝ่ายการท่องเที่ยว หอการค้า จ. นครราชสีมา ได้เชื่อมความสัมพันธ์กับหมอเสริฐที่ได้รับอนุมัติแล้วให้เปิดเส้นทางบินมาที่โคราชและ 20 มกราคม 2529 สหกลแอร์สามารถเปิดทำการบินรับส่งผู้โดยสารได้เป็นครั้งแรก ซึ่งทวิสันต์ที่เป็นตัวตั้งตัวตีรับเป็นเอเย่นต์ขายตั๋วทางโคราชให้ด้วย (อ้างอิงนิตยสารผู้จัดการ มีนาคม 2530)

และทวิสันต์ โลณานุรักษ์ เคยรุ่งจนถึงเป็นประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เลขาธิการหอการค้าภาคอีสาน และปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา

สายสัมพันธ์กลุ่มพันธมิตรฯ-ประเทศเพื่อนบ้าน…ในหนังสือลับ ลวง ลึก พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ของ มติชน เคยระบุว่า ..”กลุ่มราชนิกุล กลุ่มสตรีสูงศักดิ์ ได้รวมตัวกัน จัดตั้งชมรมเพื่อความจริงและความโปร่งใส เพื่อขับไล่ทักษิณ ตั้งแต่ปี 2549 และ 1 ในรายชื่อของกลุ่มนี้ คือ นางปราไพ ปราสาททองโอสถ น้องสาวของหมอเสริฐ นั่้นเอง…(อ้างอิง สำนักพิมพ์มติชน)

ขณะเดียวกัน ในเฟคบุ๊คของ จักรภพ เพ็ญแข 29 พ.ค. 2556 เคยระบุถึงการสยายปีกของหมอเสริฐเข้าไปในกัมพูชา โดยกล่าวอ้างในทำนองว่า หมอเสริฐต้องเป็นเสื้อเหลืองอย่างเต็มสูบและโดยไม่มีทางเลือก ซึ่งเราจึงเห็นวิธีเล่นเกมธุรกิจกัมพูชาของหมอเสริฐที่น่าสนใจยิ่ง หลายปีที่ผ่านมานี้โรงพยาบาลกรุงเทพก้าวเข้ามาในกัมพูชาในรูปบริษัทร่วมทุนกับ ขาใหญ่ ของท้องถิ่น “…(ข้อมูล ณ ปี 56 เป็นการกล่าวอ้าง แต่หมอเสริฐไม่เคยพูดหรือแสดงจุดยืนที่ชัดเจน)

เพื่อนร่วมรุ่น ปรอ. (รุ่นที่ 1) พ.ศ. 2532 …หมอเสริฐ เข้าอบรม หลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ภาครัฐร่วมเอกชน รุ่นที่1 มีเพื่อนร่วมรุ่น ดัง ๆ หลายคนเช่น ธนินท์ เจียรวนนท์ เจ้าสัว ซีพี , สุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ นายใหญ่เซ็นทรัล ,”หม่อมอุ๋ย คนดัง” ม.ร.ว.ปรีดิยากร เทวกุล อดีตแม่ทัพเศรษฐกิจหลายรัฐบาล ,วีรพงษ์ รามางกูร “ดร.โกร่ง” รองนายกฯสมัยบิ๊กจิ๋ว , พล.ต.ต.ชิดชัย วรรณสถิตย์ (ยศณะนั้น) รองนายกสมัยทักษิณ,อาชว์ เตาลานนท์ อดีตประธานกรรมการหอการค้าไทย ,ม.ร.ว.เกษมสโมสร เกษมศรี อดีตรองนายกสมัย อานันท์ ปันยารชุน

เพื่อนสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ-สมาชิกวุฒิสภา…หมอเสริฐ ได้เข้าเป็น 1ใน 292 คน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ชุดปี พ.ศ. 2534 หลังจาก คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) นำโดย พลเอก สุนทร คงสมพงษ์ ยึดอำนาจการปกครองประเทศจากรัฐบาลพลเอก ชาติชาย ชุณหะวัณ เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2535

โดยหมอเสริฐ เป็นสมาชิกสนช.ลำดับที่ 115 และมีเพื่อนร่วมรุ่นคนดังมากมายเช่น กฤตย์ รัตนรักษ์ บิ๊กช่อง7, พลอากาศเอก เกษตร โรจนนิล , ชูศักดิ์ ศิรินิล อดีตรัฐมนตรี และนักการเมืองเพื่อไทย, คุณหญิงศศิมา ศรีวิกรม์ , ศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก, อุกฤษ มงคลนาวิน อดีตประธานวุฒิสภาถึง 5 สมัย ฯลฯ

และหมอเสริฐ ได้เข้าเป็นสมาชิกวุฒิสภา 22 มีนาคม 2535 ในลำดับที่ 99 มีเพื่อนร่วมรุ่น พลอากาศเอก เกษตร โรจนนิล ,เจริญ สิริวัฒนภักดี ,ธนินท์ เจียรวนนท์ ,ธารินทร์ นิมมานเหมินท์ ,ประชัย เลี่ยวไพรัตน์, มีชัย ฤชุพันธุ์ ,พลตำรวจโท วิโรจน์ เปาอินทร์ ,วิษณุ เครืองาม, สุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ ,อนันต์ กาญจนพาสน์ ฯลฯ

อัสสัมชัญ บางรัก คอนเน็คชั่น….คนดังที่จบจากสถาบันนี้มีมากมายเช่น ป๋วย อึ้งภากรณ์ ,โภคิน พลกุล, ชวรัตน์ ชาญวีรกูล, อนุทิน ชาญวีรกูล, กิตติรัตน์ ณ ระนอง, ชัยเกษม นิติสิริ, วิชิต สุรพงษ์ชัย, ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ ,ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ศุภชัย เจียรวนนท์, บุญชัย โชควัฒนา ฯลฯ

บุคลากรดีเด่น ของศิริราชพยาบาล…หมอเสริฐ เพิ่งได้รับปริญญาแพทยศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปีการศึกษา 2560 เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา…โดยหมอเสริฐโดดเด่นตั้งแต่ตอนเรียน เป็นนายกสโมสรนักศึกษาแพทย์ศิริราช เป็นกรรมการจัดงานวันมหิดล (24 กันยายน) ได้ริเริ่มการจำหน่าย “ธงวันมหิดล” เป็นปีแรก และยังเคยเป็นนายกสมาคมศิษย์เก่าแพทย์ศิริราช

และที่ผ่านมา หมอเสริฐได้รับรางวัลเกียรติยศที่สำคัญมากมาย เช่น รางวัลมหิดลทยากร จากสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล พ.ศ. 2550 รางวัลผู้ทำคุณประโยชน์ต่อกระทรวงวัฒนธรรมด้านศาสนา พ.ศ. 2550 โล่ประกาศเกียรติคุณจากแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์ต่อวงการแพทย์ พ.ศ. 2554 รางวัลนักบริหารโรงพยาบาลดีเด่นแห่งชาติ จากสมาคมนักบริหารโรงพยาบาลแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 รางวัลแพทย์เกียรติยศ แพทยสภา ในการบริหารและเป็นตัวอย่าง ที่ดีแก่แพทย์และคนทั่วไป พ.ศ. 2559…(อ้างอิง http://www.si.mahidol.ac.th)

เจ้าพ่อโรงพยาบาล …หมอเสริฐ มีโรงพยาบาลในเครือถึง 44 แห่ง 1. กลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพ 21 แห่ง 2. กลุ่มโรงพยาบาลสมิติเวช 6 แห่ง 3.กลุ่มโรงพยาบาลรอยัล 2 แห่ง 4.กลุ่มโรงพยาบาลพญาไท 5 แห่ง 5.กลุ่มโรงพยาบาลเปาโล 4 แห่ง 6. กลุ่มโรงพยาบาลท้องถิ่น 7 แห่ง 7. กลุ่มโรงพยาบาลที่ลงทุนถือหุ้นแต่ไม่ได้มีส่วนร่วมในการบริหาร 3 แห่ง

และนี้เป็นเพียงบางส่วน ที่ฉายภาพ คอนเน็คชั่น อันกว้างขวางของหมอเสริฐ …ลึกๆ แล้วยังมีอีกเพียบค่ะ วันนี้ไปล่ะ บ๊ายย

Facebook Comments
Skip to toolbar