epahamalao

7 มุมคิดดีๆ ในชีวิต “จุ๊บ-นัยนา ยังเกิด” หุ้น-กองทุน-ฟาร์มเห็ด

มาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่าวันนี้ดั๊นขอนำเสนอสาวเหนือเมืองเชียงใหม่ “จุ๊บ-นัยนา ยังเกิด” ที่โลดแล่นในวงการ การเงินมายาวนานค่ะ ทำงานประจำก็เก่ง งานรองอย่างฟาร์มเห็ดก็รุ่ง การลงทุนทั้งหุ้น-กองทุนก็เด็ดดวง…คมคิดด้านต่างๆ ตกผลึกตามประสบการณ์ที่ยาวนาน เราไปดู 7 เรื่องดีๆ ของสาวคนนี้กันเลยค่ะ


ประสบการณ์การทำงาน

หลังสลัดชุดนักศึกษาปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ก็เริ่มงานในตำแหน่งเลขาคุณนิวัฒน์ จิตตาลานา ผู้บริหารบัตรกรุงไทย ทำได้ 3-4 ปี KTC เข้าตลาดหลักทรัพย์เลยขอนายทำพีอาร์ ตั้งแต่บัดนั้นมา รวมทั้งหมด 10 ปี หลังจากนั้น ออกมาลูกแลดูพักหนึ่ง กลับเข้ามาในวงการพีอาร์อีกครั้ง ในตำแหน่งผู้จัดการของกลุ่มสื่อสารองค์กร ของธนาคารธนชาต อยู่มา 9 ปีจนตำแหน่งล่าสุดคือ ผู้จัดการอาวุโส ก็อยู่ในวงการ การเงินมาโดยตลอด ไม่ได้ไปจากสายอื่นเลย และ ล่าสุด รับตำแหน่งใหม่ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด(มหาชน)

วางแผนของการลงทุน

เธอบอกว่า เริ่มต้นมาจากศูนย์ไม่ได้มีอะไร แต่เป็นคนที่คิดตลอดเวลาว่าเราจะต้องมีอะไร อย่างเช่น ปีแรกที่เรียนจบมาเราตั้งใจว่า อยากมีคอนโด ก็ดาวน์คอนโดเลย หลังจากนั้นมันก็เป็นไปตามเป้าพอซื้อคอนโด ซื้อบ้าน จากนั้นเราก็มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ

ลงทุนในหุ้น

สามีอยู่ในวงการหุ้น บวกกับทำงานในวงการสายการเงินตั้งแต่แรก จึงเริ่มเข้ามาเล่นหุ้นตั้งแต่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว แต่ทุกวันยังต้องทำงานประจำ มาเล่นหุ้น มาเฝ้าดูหุ้นตลอด มันไม่สามารถคอนเซนเทรดตรงนั้นได้ แรก ๆ มันก็ไม่มีสมาธิ เล่นไปแล้วมันได้ไม่ค่อยคุ้มเสียสักเท่าไหร่ แต่ว่าตอนนี้ก็มีพอร์ตอยู่ ประมาณไม่กี่ตัวได้ BANPU (บมจ.บ้านปู ) ถือกินปันผลก็ไม่ได้เยอะมากมาย อีกตัว PLE (บมจ.เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง) ถือนานมาแล้ว ตัวนี้ ซื้อได้ในราคาที่ดี เพราะสามีบอกให้ซื้อ ก็เก็บไว้เป็นมรดกให้กับลูกหลาน

เล่นหุ้นไม่มีใครผิดใครถูก

ช่วงที่เล่นหุ้นแรกๆ ก็มีปรึกษาถามสามีอยู่บ้าง แต่ทุกครั้งความคิดมักไม่ค่อยตรงกัน บางครั้งสามีว่าให้ขาย แต่เราว่ายังไปได้ต่อ มันก็จะมีขัดแย้งกันบ้าง ดังนั้นทำให้รู้ว่า การเล่นหุ้นไม่มีใครผิดใครถูก มันขึ้นอยู่แต่ละเทคนิค และความพึ่งพอใจจังหวะของแต่ละคน หรืออย่างเบอรี่ยุคเกอร์ BJC แนะนำตั้งแต่ 20 กว่าบาท และมันก็ลงมาแล้วรอบหนึ่ง และมันก็ขึ้นกลับมาและก็ขาย ซื้อๆ ขายๆ อยู่อย่างนี้ ตอนนี้ราคาไปที่ 50-51บาท BJC ตัวนี้เป็นหุ้นถูกชะตากับเรามากเลยค่ะ ซื้อ ๆขายๆ หลายรอบ พอสุดท้ายราคามันสูงเกินที่เราจะซื้อ และก็มี RS ที่ถืออยู่ เคยลงไปถึง -50% และก็ถือจนมันเท่าทุน และก็ได้กำไรมานิดหน่อย

ลงทุนในกองทุน

เราอยู่ในสถาบันการเงิน เวลากองทุนตัวไหนที่น่าสนใจ เราจะรู้ก่อนที่จะประชาสัมพันธ์ออกไปให้กับประชาชน เราก็ศึกษาดู จนรู้ว่าตัวนี้ดีจริงก็เข้าไปลงทุน กองทุน T-LowBeta ซึ่งให้ปันผลเยอะมากของธนชาต ถือมานานได้ปันผลทุกปี และก็มีฟิกสำหรับเงินฝากบางส่วน ที่ให้ดอกเบี้่ยสูงๆ เราไม่ได้ลงตัวใดตัวหนึ่งแต่จะกระจัดกระจาย คือการกระจายการลงทุน เวลาตัวไหนไม่ดี ตัวนั้นจะได้ช่วยเราได้

ทำฟาร์มเห็ด ใช้เงินสดของตัวเอง

ลงทุนกับเพื่อนที่ทำ เวลาเราทำฟาร์มก็ต้องมีเป้าของเราว่า พอเราได้ตามเป้าแล้วก็ต้องคิดแผนต่อเพื่อที่จะขยายต่อไปข้างหน้าโดยไม่หยุดอยู่กับที่ อย่างฟาร์มเห็ด Mushroom Cottage ทำมา 8 ปีแล้ว ตอนนี้มี 2 สาขาแล้วนะ ที่สาขาไทรน้อยเปิดใหม่ อีกที่บางบัวทอง อยู่ไม่ไกลกัน แต่ลูกค้าจะคนละกลุ่ม ไทรน้อยจะเป็นกลุ่มลูกค้า อยุธยา สุพรรณบุรี ราชบุรี บางบัวทองก็จะเป็นโซนคนกรุงเทพ หรือละแวกใกล้เคียง ที่ไทรน้อยนี่บริหารคนเดียว เป็นที่ดินของเราเองที่เราซื้อไว้ประมาณ 1 ไร่ ส่วนใหญ่ จะชอบเป็นหนี้ที่สร้างมูลค่าก็จะยอม แต่เราต้องประเมินตัวเองด้วนะคะว่า เราไหวหรือป่าวเกินกำลังเรามั้ยคือใช่ชีวิตแบบไม่ประมาท

แนะนำเด็กรุ่นใหม่เรื่องการลงทุน

เด็กรุ่นใหม่ที่เพิ่งจบมาส่วนใหญ่แล้วมักมาเป็น Investor เพราะไม่อยากมาเป็นลูกจ้างหรือพนักงานออฟฟิต ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กกลุ่มที่พ่อแม่สร้างฐานะมาระดับหนึ่ง สามารถที่จะไปลงทุนได้ ก็มีกลุ่มตัวอย่างของคนรุ่นใหม่ที่ลงทุนแล้วประสบความสำเร็จมากมาย เขาก็อยากเดินรอยตามนั้น แต่ทุกอย่างต้องศึกษาอย่างรายละเอียด ในสิ่งที่เราจะเข้าไปลงทุนอย่ารู้แบบผิวเผิน อย่าคิดว่าอันนี้รู้ ไม่ใช่ว่าเชื่อข่าวโคมลอย เชื่อตามหน้าหนังสือพิมพ์ หรืออะไรก็ตาม เราต้องศึกษาในเรื่องปัจจัยพื้่นฐานต่าง ๆ

สาวสวยเมืองเหนือ ได้ให้แง่คิดดีๆ ทิ้งท้าย

ในการลงทุน หรือการทำงาน ต้องทำตัวไม่เป็นน้ำเต็มแก้ว ที่อย่างเราต้องศึกษาอย่างละเอียดมาก ๆ เพราะตอนนี้โลกมันกว้างข้อมูลมันอยู่ในอินเตอร์เน็ตหมด เราสามารถไปหยิบค้นข้อมูลต่างๆ มาเพื่อประกอบการตัดสินใจ และที่สิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้ประสบความสำเร็จคือ คุณต้องรักในสิ่งที่ทำ และพร้อมที่จะรับข้อมูลใหม่ ๆ อยู่เสมอ


แหม!! สวย เก่ง เริ่ด ขนาดนี้ ดั๊นขอยกเป็นอีกหนึ่งไอดอลที่จะนำไปปฎิบัติตามซะแล้วละคร้าา…วันนี้ไปล่ะค่ะ บ๊ายยยย

Facebook Comments
Skip to toolbar