epahamalao

“แก้ม – ดั่งใจ” สาววัยทีม เล่นหุ้นผ่านกองทุน ETF

ลงทุนETF

มาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า ถ้าต้องพูดถึงวัยรุ่นกับการลงทุนสมัยนี้ ไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวอีกต่อไป ด้วยยุค 5G ที่ใคร ๆ ก็สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างเวิลด์ไวด์สามารถเชื่อมโลกไว้ในมือง่ายแสนง่าย เช่นเดียวกับ “น้องแก้ม – ดั่งใจ นันทวงค์” สาวสวยวัยทีน จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่มีความหลงใหลในการลงทุน ตั้งแต่มัธยมปลาย

ซึ่งน้องแก้มเองก็แอบกระซิบกับอิป้า ว่า ตอนเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อน ๆ หลายคนที่เรารู้จักเริ่มศึกษาและลงทุนบ้างแล้วค่ะ เวลาล้อมวงคุยกันก็ฟังเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง แต่ก็อยากร่วมวงสนทนานั่งฟังไปด้วยเรื่อย ๆ  

จนกระทั่งได้มาเรียนที่คณะเศรษฐศาสตร์ ได้เรียนวิชาที่เกี่ยวกับสายการเงิน ก็ทำให้พอเข้าใจว่ายุคสมัยนี้การอาศัยแค่เงินออมกับเงินเดือนอาจจะไม่พออีกต่อไปสำหรับวัยเกษียณ เราต้องมองภาพอนาคตยาวออกไปอีกขั้น เริ่มปรับมุมมองและทัศนคติการออมและการใช้เงินใหม่ แต่ก็ยังไม่ได้ศึกษาการลงทุนอย่างจริง ๆ จัง ๆ มากนัก

จนวันหนึ่ง “แก้ม” ได้มาเข้าร่วมโครงการ The Stock Master University ของบริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง ซึ่งเป็นโครงการแข่งขันเทรดหุ้นของนักศึกษา ด้วยความที่เพิ่งเริ่มศึกษา เทคนิคอะไรก็ไม่ค่อยจะมีเหมือนคนอื่น ๆ เขา ถ้าเทียบกับเพื่อนๆ พี่ๆ ในคณะ แต่ “แก้ม” ก็อาศัยจังหวะกับหุ้นตัวที่เรารู้จัก สุดท้ายคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 4 มาครอง แถมยังเป็นผู้หญิงคนเดียวที่ได้รางวัลด้วย มันทำให้ “แก้ม” มีกำลังใจแล้วก็มั่นใจมากขึ้น และจริงจังเรื่องการลงทุนมากขึ้น

“ทำให้รู้ได้ว่าการลงทุนไม่ใช่เรื่องของผู้ใหญ่หรือเป็นเรื่องที่ไกลตัวอีกต่อไป เพราะตั้งแต่เข้ามาเรื่องที่คณะเศรษฐศาสตร์ ก็จะมีพี่ๆ ที่สาขาคอยให้คำปรึกษาและคอยแนะนำตลอด นอกจากนี้ก็ต้องมีการอัพเดทข่าวสารการลงทุนในช่องทางต่าง ๆ เสริมเข้าไปด้วย โดยเฉพาะการอัพเดทข่าวสารผ่านทางเฟสบุค เป็นต้น”

สำหรับการลงทุนของ “แก้ม” ปัจจุบันจะเน้นการลงทุนระยะยาว อย่างกองทุนรวม ETF ที่ได้ฟังจากพี่ๆ และสนใจมาก เพราะเป็นการลงทุนแบบ Passive ที่เน้นการลงทุนระยะยาว ซึ่งตัวนี้เป็นกองทุนที่เน้นลงทุนในหุ้นกลุ่มหลักที่มีพื้นฐานดีประมาณ 30 ตัว คิดว่าเหมาะกับ “แก้ม” เพราะเริ่มจากเงินลงทุนไม่มาก ที่สำคัญมีเงินปันผลให้ด้วยค่ะ

นอกจากนี้ “แก้ม” ยังลงทุนในของสะสมที่มีค่า มันเป็นสิ่งที่ชอบยิ่งเก็บไว้นานราคาก็ยิ่งเพิ่มขึ้น บางทีเราก็ประมูลมาจากนักสะสมของประเทศอื่นแล้วชอปปิ้งเข้ามา เป็นการเปลี่ยนมือไปเรื่อยๆ  ที่เคยประมูลบางชิ้นมีอายุเท่าเราหรือมากกว่าเราก็ยังมี ในอนาคตสามารถขายต่อได้ในราคาที่สูงขึ้น มันเป็นสิ่งที่มีคุณค่าทางจิตใจ เสน่ห์ของการลงทุนในของสะสมพวกนี้คือมันทำให้เรามีความสุขและสนุกกับการได้มันมาไปด้วย

“ทุกวันนี้รูปแบบการลงทุนมีหลากหลายมาก เราก็ศึกษาสิ่งที่เข้ากับเรา มองว่าการลงทุนมันเป็นสิ่งที่ต้องศึกษาจากประสบการณ์จริง และอย่างที่ทุกคนทราบ การลงทุนมีความเสี่ยง จะเลือกอะไรแต่ละครั้ง เราก็ควรมั่นใจในระดับนึงก่อน”

“แก้ม” บอกต่ออีกว่า การลงทุนเป็นเหมือนอีกช่องทางหนึ่งที่เราสามารถเพิ่มรายได้ให้กับตัวเองได้โดยที่ใช้ให้เงินทำงานเรา เดี๋ยวนี้การลงทุนไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้ว ลงทุนในกองทุน ในหุ้น ลงทุนในธุรกิจ หรือแม้แต่การซื้อกระเป๋า รองเท้า ก็เป็นการลงทุนได้ มันอยู่ที่ว่าเราหาช่องทางเจอไหม ที่สำคัญคือต้องลงทุนแบบไม่ทำให้เดือดร้อนใคร ใครในที่นี้รวมถึงตัวเรานั่นเอง

“แก้ม” ฝากบอกถึงเพื่อน ๆ หรือพี่ ๆ ที่กำลังจะเข้ามาลงทุนว่า เดี๋ยวนี้การลงทุนเข้าใจง่ายขึ้นมาก เมื่อก่อนพอพูดถึงการลงทุน คนจะกลัวที่จะเริ่ม คิดว่าเป็นเรื่องเข้าใจยาก แต่เดี๋ยวนี้ไม่ใช่แล้ว ทุกคนเข้าถึงข้อมูลได้ คนรุ่นใหม่เริ่นหันมาให้ความสำคัญกับการลงทุนมาก

สิ่งสำคัญคือการเริ่มต้นค่ะ ยิ่งเริ่มเร็วก็ยิ่งดี อย่างที่หลายๆคนพูดกันว่านี่เป็นยุคที่ปลาเร็วกินปลาช้า และปลาใหญ่ถูกปลาเร็วกิน การลงทุนระยะยาวมีโอกาสทำให้เงินเราเติบโตได้มากกว่าการลงทุนด้วยเงินมากแต่ระยะสั้นๆ นอกจากนี้การอ่านหนังสือเกี่ยวกับการลงทุนเยอะๆจากของหลายๆท่านก็จะทำให้ได้รู้แนวคิดหลายๆแบบ แต่สุดท้ายแล้วคนที่ตัดสินใจควรจะเป็นเราเอง เพราะเรารู้ดีที่สุดว่าอะไรสิ่งที่เหมาะกับเรา

อิป้าเห็นอนาคตของชาติ มีความคิดดี ๆ แบบนี้แล้วก็ภูมิใจและชื่นใจมาก ๆ เลยล่ะคร้าาา วันนี้ไปละค่ะ บ๊ายยย

Facebook Comments
Skip to toolbar