epahamalao

Passion ลงทุนสไตล์ “บอล รชต” จัดหนัก 5 หุ้น สุดอินดี้ขยี้กำไร

หุ้น

มาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า…ใกล้จะสิ้นปีแบบนี้ใครที่ยังไม่ได้วางแผนด้านการลงทุน ดั๊นขอแนะนำงานนี้เลยค้าาา…”SET in the City 2018″ ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 15-18 พฤศจิกายน 2561 ณ พารากอนฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน นี่ขนาดยังไม่เริ่มงานนะคะ อิป้ายังตื่นตาตื่นใจเฝ้าตารอเลยละค้าา…

ก็เพราะว่านอกจากจะมีผลิตภัณฑ์ทางการเงินให้เลือกลงทุนแล้ว การอบรมสัมมนาก็เยอะเช่นกันค่ะ มีข้อมูลทั้งสำหรับคนที่ไม่เคยลงทุนและเคยลงทุนอยู่แล้วแต่จะจัดพอร์ตอย่างไรให้ลงทุนตัวต้องไม่พลาดกันนะคะ…ไม่งั้นต้องไปรอปีหน้ากันเลยค้าาาา

แต่ที่ไม่พลาดแน่ ๆ คอลัมน์ “จับเข่าคุย” ที่ได้ไปเค้นหาคนรุ่นใหม่รักการลงทุน โดยเฉพาะในหุ้น อย่าง “บอล – รชต ธรรมรัตน์” หรือที่รู้จักกันดีในนาม Dr.Date ที่ครั้งหนึ่งเคยทำธุรกิจเกี่ยวกับความรัก ที่ปรึกษาเรื่องคู่ และการจัดหาคู่รัก… แต่ปัจจุบันหันเหมาเป็นนักลงทุนเต็มตัว ซึ่งการลงทุนจะมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งในตลาดหุ้น กองทุนรวมในต่างประเทศอย่างเวียนาม จีน เป็นต้น นอกจากนี้ยังเป็นนักสะสมตัวยงอย่าง นาฬิกาหรู พระเครื่อง พุทธศิลป์ และโมเดลต่าง ๆ


โดยการลงทุนในหุ้น “บอล” เริ่มบอกกับดั๊นว่า ผมมีความคิดไอเดียในการทำธุรกิจมากมาย ที่อยากจะทำ แต่ไม่สามารถที่จะทำเองได้เสียทั้งหมด แต่การถือหุ้นในธุรกิจที่ดี เราสามารถถือหุ้นได้ในหลากหลายธุรกิจ โดยไม่ต้องลงมือเข้าไปทำเอง

ซึ่งหุ้นทั้ง 5 ตัวของผมก็จะมี…หุ้น D (บมจ.เดนทัล คอร์ปอเรชั่น) ชอบในธุรกิจที่ขยายสาขาเป็นทุนเดิม และเป็นเบอร์ 1 ในอุตสาหกรรม ชอบที่กิจการพยายามลดต้นทุนตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ และกิจการมีชื่อเสียงมากในต่างประเทศ อีกทั้งเป็นเทรนด์ที่อยู่ในเรื่องของสุขภาพ medical tourism รวมถึงมีการ take over กิจการในรูปแบบเดียวกันมาอยู่ในเครือ และสร้างโรงพยาบาลฟันที่ใหญ่ที่สุด เพื่อเป็นรายได้ในระยะยาว เลยชอบที่จะลงทุนกับมัน

ตัวต่อมา Plat (บมจ.เดอะ แพลทินัม) มองว่า Marketcap ที่ตลาดให้มันน้อยไป เนื่องจากมีการขยายพื้นที่มากมาย ซึ่งในช่วง 3 ปีข้างหน้าจะมีการเปิดโปรเจคอีกมาก และพื้นที่เช่าขยายเพิ่มถึง 3 เท่าตัว และในส่วนของโรงแรมจะเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่าตัว และกิจการในลักษณะนี้ ในช่วงแรกของการลงทุน อาจจะไม่เห็นผลที่ชัดเจน ผมมองไปในอนาคตว่า สิ่งที่บริษัทกำลังทำเทียบกับการเติบโตแล้ว แพงในวันนี้อาจจะถูกในวันหน้า และด้วยความเป็นมืออาชีพ น่าจะปรับทิศทางให้เข้ากับ Life Style การ Shopping ของตลาดออนไลน์ได้ในวันข้างหน้า

ตัวที่ 3 คือ EKH จุดเปลี่ยนที่โรงพยาบาลเอกชัย กล้าทำคือ หาจุดเด่นของตัวเองให้เจอ เรารู้กันอยู่แล้วว่า หุ้นในกลุ่มโรงพยาบาลนั้นเทรดกันในค่า PE ที่สูง แต่ผมกลับมองว่า จุดเด่นของโรงพยาบาลที่ทำให้มีชื่อเสียงนั้น คุณค่าของชื่อเสียงนั้นสำคัญกว่าค่า PE หลายเท่าตัวนัก และเทรนด์ที่โรงพยาบาลนี้ทำคือเรื่องของ VIF ซึ่งเป็นเทรดของการมีบุตรยาก ต้องพึ่งตัวช่วยมากยิ่งขึ้น เพราะมองว่า ความสมบูรณ์ของครอบครัว ย่อมที่จะต้องมีสมาชิกตัวน้อยๆอยู่ที่บ้าน ถึงจะทำให้สถาบันครอบครัวแข็งแกร่ง


ตัวที่ 4 BR (บมจ.บางกอกแร้นช์) ธุรกิจนี้ผมมองไปที่เพื่อนบ้าน CLMV ที่มีอัตราการบริโภคเนื้อเป็ดที่มากกว่าคนไทย และกำลังเป็นประเทศที่จะมีกำลังซื้อมากยิ่งขึ้น ประกอบกับตัวบริษัทเองก็มีการลงทุนขยายกิจการตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำหนักมาก น่าจะเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ในช่วงไตรมาส 3 นี้เป็นต้นไป และที่สำคัญจะกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว เพื่อรองรับ Demand ในอนาคต ธุรกิจแบบนี้อาจจะโตช้า และคนยังไม่เห็นคุณค่า แต่ผมเคยเห็นกิจการแบบนี้มาหลายธุรกิจในตลาดหุ้น เมื่อวันที่มันพร้อม ราคามันก็ย่อมที่จะแพงกว่านี้เสมอ เลยเลือกที่จะลงทุนครับ

และตัวสุดท้าย S (บมจ.สิงห์ เอสเตท) ธุรกิจนี้ ผมมองที่ Marketcap เทียบกับทรัพย์สินที่บริษัทนี้มี มันค่อนข้างไม่สมดุลกันเท่าไหร่ และในช่วงที่ผ่านมา บริษัทได้ลงทุนเกี่ยวกับเรื่องของโรงแรม พื้นที่สำนักงานให้เช่า และด้านอสังหาริมทรัพย์ค่อนข้างมาก ลองพยายามมองหา Growth ของธุรกิจจากรายรับที่จะได้รับเข้ามาในอนาคต ซึ่งมองยังไงก็ควรจะมากกว่าที่ได้รับอยู่ในปัจจุบัน ดังนั้นแล้ว Marketcap เท่านี้เลยมองว่าถูกไป มันควรจะมีค่าพรีเมียมที่มากกว่านี้เช่นบริษัทอื่นที่ทำธุรกิจด้านนี้ในตลาด

ทั้้งหมดที่ผมเลือกลงทุนไม่ว่าจะหุ้น กองทุน หรือของสะสม ผมไม่ได้กระจายการลงทุน แต่ผมเลือกโฟกัสการลงทุนในแต่ล่ะประเภทนั้นจริงๆ หากซื้อหุ้น ผมก็ซื้อหนักๆตัวเดียว หรือเต็มที่ก็ 2-3 ตัวเท่านั้น ลงทุนกับนาฬิกา ผมก็ไม่ได้ซื้อมั่วไปหลายเรือนแต่เจาะจงกลุ่มที่มีความนิยมและเลิกผลิตแล้วเท่านั้น สะสมงานศิลปะต่างๆ ผมก็โฟกัสเก็บเฉพาะของไลน์การผลิตแบบเดียวเท่านั้น ไม่ได้เก็บมั่วไปทุกชิ้นงาน วิธีการแบบนี้ทำให้ในวงการต่างๆ เราเป็นที่รู้จักมากขึ้นเพราะมีความ Specificity ในแนวทางที่ชัดเจน ซึ่ง เราต้องรู้ตัวและมีความรู้ในเรื่องนั้นที่ผ่านการทำการบ้านมาแล้วเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ผมลงทุนเพราะความสุขและสนุกกับการลงทุน ไม่ได้สนุกที่ผลลัพท์ในการลงทุน สิ่งที่เป็นกำไรคงจะเป็นโบนัสจากการลงทุน แต่ระหว่างทางการลงทุนได้ติดตามข่าวสาร ได้อัพเดทราคาของสะสม ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจที่เราลงทุน สิ่งพวกนี้ล่ะครับเรียกว่าความสุขความรักในการลงทุน ผมเรียกตัวเองว่า Active Investor เพราะ ผมไม่ได้ถือหุ้นยาวนานเป็น 5 ปี 10 ปี

ผมยังติดตามข่าวสารในตลาดหลักทรัพย์ทุกวัน ผมยังวิเคราะห์หุ้นตัวใหม่ๆจากปัจจัยใหม่ๆอยู่ทุกวัน ผมยังนั่งคำนวณมูลค่าบริษัทในตลาดหลักทรัพย์อยู่เรื่อยๆ ผมยังชอบรับรู้ข้อมูลต่างๆ เพื่อนำมาวิเคราะห์ว่าบริษัทนี้น่าลงทุนไหม นี่ล่ะครับ งานที่ผมทำอยู่ทุกวัน ถ้าจะนิยามให้ถูกอาจจะต้องเรียกว่า “Active your brain become your profit.”

อัตราส่วนกระแสเงินสดต่อหุ้น คือ การนำเงินสดสุทธิหารด้วยจำนวนหุ้น ถ้าอัตราส่วนเงินสดสุทธิมีค่าเป็นครึ่งนึงของราคาราคาหุ้น หรือ อัตราส่วนเงินสดต่อหุ้นตัวใดอยู่ราว 10% ของราคาหุ้น ถือว่าหุ้นตัวนั้นเข้าข่ายน่าสนใจติดตามใกล้ชิด คอยตามต่อว่ามันจะเพิ่มสูงได้อีกมั๊ย ถ้าสูงยิ่งน่าสนใจ

“บอล” ได้บอกทิ้งท้ายให้อิป้าฟังว่า “ประสบการณ์การการลงทุนนั้นตามกันไม่ทัน แต่ความรู้สามารถตามกันทันได้” ถ้าคุณเข้าใจในคำพูดนี้ คุณจะรีบศึกษาการลงทุนตั้งแต่วันนี้ เพราะยิ่งลงทุนช้าไปเท่าไหร่ ความรู้ก็จะล้าหลังคนที่มีประสบการณ์การลงทุนมากก่อนคุณ และพื้นที่ตลาดหุ้น จะเหลือให้สำหรับคนที่มีประสบการณ์เท่านั้น

สำหรับตัวผมเอง เมื่อก่อนก็ลงทุนโดยไม่มีวิธีการลงทุนเป็นของตัวเอง เที่ยวไปไล่ถามชาวบ้านเขาว่า ซื้อหุ้นตัวไหนดี หุ้นตัวไหนขึ้นก็ดีใจที่คนบอกเก่ง หุ้นตัวไหนลงก็ไปโทษเค้าว่าบอกผิด แต่ไม่ได้มองย้อนกลับมาที่คำตอบของตัวเองเลยว่า เราซื้อหุ้นไปเพราะเหตุผลใดๆ หลังจากเรียนรู้ข้อผิดพลาด ผมเริ่มเรียนรู้จากพี่ๆ ที่มีประสบการณ์ในตลาดหุ้น จับสไตล์แต่ล่ะคนมาว่าจุดไหนดีจุดไหนเด่น และเขาเลือกการลงทุนแบบไหน จนสุดท้าย ผมก็มีวิธีการเลือกหุ้นในแบบฉบับของตัวเอง

ใครที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ถนนของการลงทุนในตลาดหุ้น อิป้าว่าแนวทางของพ่อหนุ่มคนนี้ก็ดีมาก ๆ เราควรศึกษาแนวทางการลงทุนในแบบฉบับของตัวเอง ไม่ใช่ว่ามีคนบอกหุ้นตัวนั้นเจ๋งเราก็เฮละโลตามไป พอวันหนึ่งแย่แล้วจะมานั่งเสียใจทีหลังนะคะ ยังไงซะ…การลงทุนย่อมมีความเสี่ยงและความเสี่ยงที่ลงไปก็คือเงินของเรา ดังนั้นเราต้องศึกษาด้วยตัวเองให้ดีนะคะ…ไปละบ๊ายยย

———————————-

ติดตามที่ :

#หุ้น #กองทุนรวม #fund #set #Mutualfund #epahamalao #อิป้าหามาเล่า #ตลาดหุ้น #ตลาดหุ้นไทย #mai #ลงทุน #ออมเงิน

Facebook Comments
Skip to toolbar