epahamalao

“อุ๊-กฤตยาภรณ์” พีอาร์สาวสวย มั่นคงด้วยแผนเงินออม 3 ด้าน

อุ๊-กฤตยาภรณ์

มาแล้วค่ะ อิป้าหามาเล่า วันนี้วันที่ 8 มีนาคม ซึ่งทุกปีเป็นวันสตรีสากล (International Women’s Day) หรือ วันสตรีแรงงานสากล (International Working Women’s Day) ดั๊นเลยไม่พลาดที่นำเรื่องราวดี ๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้หญิงมานำเสนอ เพราะผู้หญิงสมัยนี้นอกจากจะสวยแล้ว ยังทำงานเก่งมาก ๆ อีกด้วย บางคนเก่งกว่าผู้ชายกำยำเสียอีกนะฮ้าาา…

เฉกเช่น “อุ๊-กฤตยาภรณ์ ธีระอรรถ” พีอาร์สาวแสนสวยบวกเก่งแห่ง บริษัท ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ที่นอกจากจะมากด้วยความสามารถอันหลากหลาย เธอยังมีวิธีการบริหารเงินลงทุนได้อย่างลงตัวอีกด้วยค่ะ

“อุ๊” เริ่มเปิดฉากกับอิป้าว่า มีความชื่นชอบการลงทุนในหุ้นมาเนิ่นนานแล้ว ซึ่งเริ่มแรกเพื่อนแนะนำว่าให้ลองเล่นดู แต่ตอนนั้นก็ยังไม่ค่อยมีความรู้ และกลัวในเรื่องของความเสี่ยง รวมถึงมองว่าเล่นหุ้นมันดูยุ่งยาก ซึ่งพอได้มาลองเล่นจริงๆ แล้วเราสามารถเทรด ทำการซื้อ ขายออนไลน์ได้โดยไม่ได้มีความยุ่งยาก แต่ก็ยังไม่กล้าที่จะเปิดพอร์ตหุ้น

จนกระทั่งเมื่อหลายปีก่อนได้มีโอกาสเข้าไปทำงานพีอาร์ ที่บริษัทเอเจนซีแห่งหนึ่ง และได้เข้ามาดูแลดูค้าที่กำลังจะเข้า IPO พอดี เลยได้สิทธิ์ในหุ้น IPO ซึ่งถือเป็นหุ้นตัวแรกที่ลองเล่น นั่นคือหุ้นของบริษัท อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ EPG ถือเป็นหุ้นนวัตกรรมตัวแรกที่น่าสนใจ เปิด IPO วันแรกมาก็กำไรแล้ว แต่ด้วยความที่เราเป็นคนที่ไม่ค่อยติดตามตลาดและกลัวความเสี่ยง พอระดับราคาหุ้นดังกล่าวปรับตัวสูงขึ้นเราก็เลยตัดสินใจทยอยๆ ขายก็ได้กำไรมาพอสมควร

หลังจากนั้นก็เทรดหุ้นอยู่หลายตัว แต่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนัก เนื่องจากไม่ค่อยมีเวลามากพอ เพราะการลงทุนในหุ้นต้องติดตามข่าวสารรอบด้าน บางครั้งก็มีหลงลืมไปบ้าง จึงหันมากระจายการลงทุนในรูปแบบอื่น ๆ โดยมองว่าปัจจุบันนี้คนไทยเรามีอายุยืนมากขึ้น การวางแผนการเงินขึ้นเป็นที่สำคัญ ด้วยการซื้อประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ และประกันสุขภาพ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระในเรื่องของค่ารักษาพยาบาลได้ในระดับหนึ่ง อีกทั้งยังสามารถนำสิทธิ์มาลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังได้ลงทุนในกองทุนรวม LTF เป็นการวางแผนเงินออมระยะยาว แต่ไม่ยาวมากเหมือนกองทุน RMF แต่ก็สามารถนำสิทธิ์ไปลดหย่อนภาษีได้อีกเช่นกัน เพราะครั้งหนึ่งเคยประสบการณ์การยื่นภาษี ที่ไม่ค่อยได้ใส่ใจวางแผนทำให้ต้องจ่ายภาษีอยู่ปีหนึ่งหลายพันบาท

หลังจากนั้นจึงเริ่มศึกษาวางแผนการออมเงินเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันก็มีนำเงินบางส่วนฝากประจำ ซึ่งถึงแม้ผลตอบแทนอาจจะไม่ได้มาก แต่อย่างน้อยก็ช่วยล็อคเงินในแต่ละเดือนของเราให้เป็นเงินก้อนได้เมื่อถึงกำหนด

หลังจากที่เราหันมาให้ความสนใจด้านการลงทุนมากขึ้น ก็ส่งผลให้เราเริ่มมีเงินเก็บที่เห็นเป็นกอบเป็นกำมากขึ้น พยายามเคลียร์หนี้ต่างๆ ที่มีอยู่ และแปลงมาเป็นการลงทุนให้มากขึ้น

สาเหตุที่ต้องทำเช่นนี้เพราะมองว่า ความแน่นอนคือความไม่แน่นอนทุกอย่างย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้นการวางแผนออมเงินไว้ในอนาคตนั้นก็ทำให้เราอุ่นใจได้ในระดับหนึ่ง ว่าจะไม่เป็นภาระของคนในครอบครัว

ซึ่ง “อุ๊” มีแนวทางวางแผนเงินออมไว้ด้วยกัน 3 ด้าน ได้แก่ 1.WealthCreation การสร้างความมั่งคั่งโดยจะให้ความสำคัญทั้งการออมและการลงทุนโดยมุ่งเน้นการสร้างผลตอบแทนสูงให้กับพอร์ตของตัวเองด้วยผลิตภัณฑ์ประกันออมทรัพย์ที่ระยะยาว กองทุนรวมระยะยาว LTF

2.Wealth Protection การปกป้องชีวิตและทรัพย์สินเลือกสรรผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพ เพื่อที่จะช่วยลดภาระคนที่อยู่ข้างหลัง ในยามที่เราเจ็บป่วยหรือประสบภัยต่างๆ

3. Cash Flow Management การบริหารจัดการกระแสเงินสด นอกจากการวางแผนการออมระยะยาวแล้ว การวางแผนบริหารจัดการกระแสเงินสดส่วนบุคคล ก็เป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้เรารู้ และเข้าใจถึงการวางแผนชีวิตทางการเงินที่ถูกต้อง และชัดเจนได้มากยิ่งขึ้น

โดยวางแผนอนาคตไว้ว่า อยากเกษียณตัวเองในวัย 55 ปี โดยในช่วงที่เรายังมีแรงทำงานก็จะพยายามวางแผนการเงินในหลากหลายรูปแบบ เพื่อต่อยอดผลตอบแทนให้ได้มากที่สุด เพื่อเป็นทุนในการใช้ชีวิตหลังเกษียณ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายประจำเดือน รวมไปถึงค่ารักษาพยายบาล ที่มันอาจจะเกิดขึ้นโดยที่เราไม่คาดคิด

ส่วนตัวมองว่า การลงทุนก็เหมือนเป็นการวางแผนการเงินในอนาคต ยิ่งถ้าเราลงทุนไวในช่วงอายุยังน้อย ก็ถือเป็นกำไรให้กับเราในระยะยาว แต่ถ้าหากเราเพิ่งมาเริ่มวางแผนลงทุน หรือวางแผนการเงินเมื่อเราอายุมากขึ้น กว่าที่แผนการเงินเราจะเป็นไปตามเป้าหมายก็อาจจะต้องเหนื่อยสักหน่อย

สุดท้าย “อุ๊” บอกว่า การลงทุนนั้นมีประโยชน์ และเป็นสิ่งสำคัญมากๆ สำหรับอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในรูปแบบใดๆ ก็ตาม ก่อนอื่นอยากให้มองว่าเรารับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน รวมถึงการลงทุนเราควรใช้เงินเย็นที่เรามีเหลือเก็บมาลงทุน ไม่ใช่เป็นเงินร้อน เช่นรูดบัตรมาลงทุน หรือกู้ยืมมาลงทุน เพราะตลาดหุ้นมีขึ้นมีลง มีความผันผวนอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการลงทุนมีความเสี่ยง เราควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียดทุกครั้งก่อนการลงทุน

นอกจากจะทำงานเก่งแล้ว การบริหารเงินออมไว้ใช้ในยามเกษียณอายุก็เก่งไม่แพ้กันเลยนะคะ อิป้าต้องขอแอบเอาบางเคล็ดลับไปปรับใช้บางแล้ว วันนี้ไปละ..บ๊ายยย

Facebook Comments
Skip to toolbar